Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Bảo Anh - 14/09/2024 13:48 (GMT+7)

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Người thừa kế Walmart, bà Alice Walton, đã vượt qua người thừa kế L'Oréal, bà Françoise Bettencourt Meyers để trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng dự kiến ​​sẽ vượt qua 100 tỷ USD vào một ngày không xa.

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, bà Alice Walton, con gái của “ông trùm” bán lẻ Sam Walton, đang sở hữu hơn 95 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Walmart tăng vọt 44%, mức cao kỷ lục trong năm nay.

Người thừa kế Walmart, bà Alice Walton

Đâu mới là đam mê thực sự?

Nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart, ông Sam Walton có 3 người con, 2 trai và 1 gái. Không giống như 2 anh trai của mình, bà Alice Walton chưa bao giờ tỏ ra hứng thú với việc điều hành Walmart. Thay vào đó, bà chọn tập trung theo đuổi nghệ thuật.

3 anh em nhà Walton

Chia sẻ với tờ New Yorker, bà Walton bộc lộ niềm yêu thích với nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Lúc 10 tuổi, bà đã mua tác phẩm nghệ thuật đầu tiên: bản sao bức tranh của Picasso.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Trinity ở San Antonio, Texas, vào năm 1971, bà Walton đã tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp gia đình trong một thời gian ngắn. Sự nghiệp của bà chỉ thực sự bắt đầu vào thời điểm bà tập trung hoạt động trong lĩnh vực tài chính, đòn bẩy giúp bà thành lập Công ty đầu tư Llama Company vào năm 1988.

Bà Walton sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân đồ sộ, với các tác phẩm gốc của những nghệ sĩ huyền thoại người Mỹ như Andy Warhol, Norman Rockwell, Georgia O'Keeffe…

“Sưu tầm là một niềm vui và là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Khi xem một tác phẩm nghệ thuật và thấy yêu thích, tôi sẽ muốn sở hữu nó”, bà Walton chia sẻ.

Nghệ thuật mới là điều bà Alice Walton thực sự quan tâm

Năm 2011, bà Walton đã mở một bảo tàng trị giá 50 triệu USD mang tên Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges ở Bentonville, Arkansas. Mục đích chính của việc này là tạo ra một địa điểm giúp bà Walton lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân trị giá 500 triệu USD của mình.

Năm 2014, người thừa kế Walmart đã mạnh tay chi 44,4 triệu USD cho một tác phẩm nghệ thuật của Georgia O'Keeffe. Đây là tác phẩm nghệ thuật được bán với mức giá đắt nhất lịch sử do một nữ nghệ sĩ tạo ra. Bà Walton sau đó đã đem bức tranh đến trưng bày tại bảo tàng ở Arkansas.

95 tỷ USD được dùng cho những việc gì?

Không dừng lại ở việc sưu tầm, bà Walton từng quyên góp hàng triệu USD cho nhiều mục đích và chủ yếu là nghệ thuật.

Vào tháng 1/2016, bà Walton đã quyên góp 3,7 triệu cổ phiếu Walmart mình sở hữu (ước tính trị giá khoảng 225 triệu USD vào thời điểm đó) cho tổ chức phi lợi nhuận của gia đình, Walton Family Foundation. Đến năm 2017, tổ chức từ thiện này đã tặng 120 triệu USD cho Đại học Arkansas để thành lập một Trường đào tạo Nghệ thuật.

Bên cạnh đó, bà Walton cũng có tổ chức từ thiện của riêng mình mang tên quỹ Alice L. Walton, chuyên quyên góp cho các hoạt động từ thiện như nghệ thuật, giáo dục và y tế, theo thông tin trên trang web của quỹ.

Ngoài lĩnh vực nghệ thuật, bà Walton cũng là một người quan tâm và đầu tư không ít tiền vào chính trị. Bà thường xuyên quyên góp ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Uỷ ban Vận động Chính trị (PAC), mặc dù trước đó, bà đã dành đến 353.400 USD cho Quỹ Hillary Victory, Ủy ban Gây quỹ chung Hỗ trợ ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton và các đảng viên Dân chủ khác, vào năm 2016.

Bà Hillary Clinton từng là thành viên nữ duy nhất trong Hội đồng quản trị Walmart

Chưa hết, trong quá khứ, bà Walton cũng hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực chăn nuôi ngựa ở Texas. Thế nhưng vào năm 2015, bà cho biết bản thân mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges.

Chính vì vậy, năm 2017, bà đã bán trang trại Rocking W tại Millsap, Texas, nơi có đồng cỏ rộng hơn 250 mẫu Anh (khoảng 101ha) cùng nhà phụ dành riêng cho gia súc và ngựa. Mức giá bán ra không được tiết lộ, song ban đầu, trang trại được chào với giá 19,75 triệu USD và giảm xuống 16,5 triệu USD sau một thời gian không tìm được chủ nhân mới.

Bà Walton sở hữu rất nhiều trang trại tại Texas

Rocking W không phải trang trại duy nhất bà Walton muốn bán. Thời điểm bấy giờ, bà còn giao bán cả trang trại Fortune Bend Ranch, rộng 4.416 mẫu Anh ( hơn 1.700ha) với giá 22,1 triệu USD. Không chỉ có bãi cỏ rộng, bất động sản còn sở hữu một căn nhà 3 ngủ nhìn về phía sông.

“Quá nhiều thứ phải làm và bây giờ tôi chỉ muốn tập trung theo một hướng”, bà Walton cho hay.

Theo Business Insider, The Economic Times
Cùng chuyên mục
Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

(VNF) - Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

(VNF) - VN Diamond Index sẽ giữ nguyên cơ cấu danh mục trong kỳ quý IV/2024. Tuy nhiên, trong kỳ tiếp theo, nếu không thể cải thiện FOL lên 65%, VRE có thể sẽ phải "nhường" chỗ cho MWG.

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

(VNF) - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

(VNF) - Ngân hàng PGBank đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.