Ô tô điện tích hợp pin mặt trời: Không xăng và không phụ thuộc trạm sạc
(VNF) - Hãng ô tô Nissan ra mắt mẫu xe điện Sakura mới trang bị hệ thống pin mặt trời Ao-Solar Extender, có thể tạo ra phạm vi di chuyển lên tới 3.000 km mỗi năm. Thiết kế hướng tới người dùng đô thị, giảm chi phí vận hành và phụ thuộc vào hạ tầng sạc.
Tập đoàn ô tô Nhật Bản Nissan vừa công bố mẫu xe điện mini mới sẽ trình diễn tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2025, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại Tokyo. Mẫu xe được phát triển từ dòng Sakura, mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật trong ba năm liên tiếp, nhưng được bổ sung hệ thống năng lượng mặt trời nhằm giảm nhu cầu sạc, hướng tới khả năng vận hành bền vững hơn trong môi trường đô thị.

Điểm nhấn lớn nhất trên nguyên mẫu này là hệ thống Ao-Solar Extender, gồm tấm pin mặt trời gắn cố định trên mái xe và một tấm pin mở rộng có thể kéo ra phía trước khi xe dừng hoạt động. Nhờ mở rộng diện tích hấp thụ ánh sáng, công suất tạo điện tăng hơn 60% so với thiết kế mái thông thường. Hệ thống có thể tự sạc khi xe chạy hoặc đỗ, cung cấp điện trực tiếp cho pin của xe.

Theo ước tính của Nissan, lượng điện thu được từ hệ thống này có thể hỗ trợ phạm vi di chuyển lên đến 3.000 km mỗi năm. Con số này tương đương nhu cầu sử dụng hằng ngày của người dùng tại đô thị cho các quãng di chuyển ngắn như đi làm hoặc mua sắm. Điều này đồng nghĩa người dùng có thể hạn chế đáng kể việc phải sạc tại các trạm sạc công cộng hoặc nguồn điện tại nhà.

Ông Junichi Inoue, trưởng dự án, cho biết mục tiêu phát triển mẫu xe là “tạo ra phương tiện không cần xăng và cũng không phụ thuộc sạc từ lưới”. Thay vì tập trung tăng hiệu suất tấm pin, điều có thể khiến chi phí sản xuất tăng mạnh, Nissan lựa chọn giải pháp tăng diện tích bề mặt thu năng lượng để đảm bảo hiệu quả sử dụng mà không đẩy giá xe lên quá cao.

Về mặt thiết kế, tấm pin mở rộng của Ao-Solar Extender có khả năng tạo ra khoảng 500W điện, đồng thời được bố trí để che ánh nắng trực tiếp vào kính lái. Điều này không chỉ tăng khả năng sạc mà còn giúp giảm nhiệt độ trong cabin, giảm điện năng tiêu thụ cho điều hòa, yếu tố rất quan trọng đối với những mẫu xe điện mini dung lượng pin nhỏ.

Dòng Sakura vốn được người dùng ưa chuộng nhờ kích thước nhỏ, dễ vận hành trong điều kiện đường phố đông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngắn. Việc tích hợp hệ thống Ao-Solar Extender được kỳ vọng sẽ tăng mức độ tự chủ năng lượng, đặc biệt tại các khu vực có hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đồng đều.

Ngoài nhu cầu sử dụng hằng ngày, Nissan cho biết hệ thống năng lượng mặt trời này có thể hoạt động như nguồn điện dự phòng trong trường hợp mất điện hoặc thiên tai, phù hợp với đặc thù khí hậu và rủi ro thiên tai tại Nhật Bản.

Nguyên mẫu Sakura trang bị Ao-Solar Extender sẽ được trưng bày tại khu “City Life” thuộc sự kiện Tokyo Future Tour tại trung tâm Tokyo Big Sight từ ngày 31/10 đến 9/11. Công nghệ này được Nissan phát triển từ một cuộc thi ý tưởng nội bộ năm 2021. Hãng cho biết kế hoạch thương mại hóa đang được xem xét, nhưng chưa xác định thời điểm đưa vào sản xuất.

Hình ảnh mô tả khả năng tạo điện từ mái pin mặt trời của mẫu xe điện Nissan trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Khi trời nắng, hệ thống pin mặt trời mở rộng cho công suất tối đa khoảng 500W. Trong điều kiện gió hoặc mây nhẹ, pin được đóng lại với công suất khoảng 300W. Trời mưa, công suất giảm xuống còn khoảng 80W. Vào ban đêm, hệ thống không tạo ra điện.
Điều kiện để người Việt bỏ xe xăng mua ô tô điện: Sạc nhanh 10 phút, pin đầy chạy 400km
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.




