Điều kiện để người Việt bỏ xe xăng mua ô tô điện: Sạc nhanh 10 phút, pin đầy chạy 400km
Lê Ngà -
16/06/2023 08:50 (GMT+7)
(VNF) - Nghiên cứu của Deloitte cho biết để xe điện trở thành lựa chọn cho chiếc xe tiếp theo thì một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 400km.
Muốn bán xe điện cho người Việt Nam và khu vực ASEAN: VinFast cần lưu ý những gì?
Deloitte Đông Nam Á vừa phát hành báo cáo Nghiên cứu toàn cầu về Người tiêu dùng ô tô năm 2023: “Góc nhìn Đông Nam Á”. Báo cáo nghiên cứu của Deloitte cung cấp các thông tin về hành vi người tiêu dùng trong ngành ô tô cũng như các xu hướng đang ảnh hưởng lên hệ sinh thái di động toàn cầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp định hình các chiến lược phát triển và đầu tư.
Được triển khai trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10/2022, nghiên cứu của Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng trên phạm vi 24 khu vực địa lý. Trong đó, có hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô như: sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV), nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.
Kết quả nghiên cứu cho biết sự quan tâm tới xe điện đang gia tăng trên khắp khu vực Đông Nam Á, khi người tiêu dùng phải chịu áp lực từ tình trạng siêu lạm phát và tìm cách giảm chi phí vận hành.
Theo Deloitte, hiện quá trình dịch chuyển sang xe điện đang diễn ra ở tốc độ khác nhau trên khắp Đông Nam Á. Mối quan tâm dành cho công nghệ hybrid cũng tiếp tục vượt xa xe chạy điện hoàn toàn (BEV) ở hấu hết các quốc gia, ngoại trừ Thái Lan.
Mối quan tâm của người dùng đến xe điện chạy pin tại Việt Nam chiếm tỷ lệ 19%
Khảo sát cho thấy, mối quan tâm đến loại động cơ ưu tiên cho chiếc xe tiếp theo, cụ thể mối quan tâm của người dùng đến xe điện chạy pin tại Việt Nam chiếm tỷ lệ 19%, đứng thứ 2 trong khu vực sau Thái Lan (tỷ lệ 31%).
Mối quan tâm tới xe điện lai sạc điện, Việt Nam chiếm tỷ lệ 18%, gần tương đương với Thái Lan và cao hơn các nước khác như Indonesia (tỷ lệ quan tâm 15%), Malaysia (tỷ lệ 14%), Philippines (tỷ lệ 10%),…
Nghiên cứu của Deloitte cũng chỉ ra rằng xu hướng chuyển sang xe điện xuất phát dựa trên quan điểm lựa chọn phương tiện này giúp người dùng cắt giảm được chi phí vận hành xe. Lý do hàng đầu đó là chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc lắp đặt bộ sạc điện tại nhà là một thách thức lớn. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố khác cản trở người tiêu dùng sạc xe điện tại nhà như: không có khả năng lắp đặt, không có nhu cầu lắp đặt, chi phí lắp đặt quá cao hay không biết cách lắp đặt. Hầu hết khách hàng mua xe điện có nhu cầu sạc bằng điện lưới, hoặc cả điện lưới và các nguốn thay thế như điện mặt trời.
Hầu hết mọi người đều sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian hơn để sạc xe điện so với đổ xăng. Tại Việt Nam, 98% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng chờ hơn 10 phút để sạc xe. Tuy nhiên, nếu có giải pháp nhiên liệu bền vững hơn đối với môi trường cho xe động cơ đốt trong, 75% người Việt Nam trả lời khảo sát cho biết cũng có thể sẽ cân nhắc lại việc mua xe điện.
Cùng với đó, báo cáo cũng cho biết hơn 90% người trả lời kỳ vọng một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 200km, để họ cân nhắc chuyển sang xe điện. Ở Việt Nam, con số này là 97%. Do đó, để xe điện trở thành lựa chọn cho chiếc xe tiếp theo thì một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 400km.
Cuối cùng, người Việt Nam rất quan tâm đến sự minh bạch về giá cả và coi đó là khía cạnh quan trọng nhất của trải nghiệm mua hàng. Trong khi đó, người dân ở các quốc gia láng giềng khác quan tầm nhiều hơn đến thoả thuận tốt.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.