Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam: 'Cách mạng 2.0' hay lại theo vết xe đổ
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
“Cuộc cách mạng 2.0” của các hãng xe Trung Quốc
Vài năm trở lại đây, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam. Làn sóng mới của ô tô Trung Quốc “tràn vào” Việt Nam có lẽ bắt đầu hình thành từ nửa cuối năm 2020, khi đó cái tên nhận được nhiều sự quan tâm nhất là thương hiệu xe MG.
Chỉ vài tháng sau đó, thương hiệu Beijing nối gót MG mở bán mẫu xe Beijing X7. Hongqi cũng đặt chân đến Việt Nam bằng việc trình làng hai mẫu xe định vị ở nhóm xe sang gồm Hongqi H9 và E-HS9. Làn sóng du nhập xe Trung Quốc vào Việt Nam mạnh mẽ nhất có lẽ nằm ở giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 khi một loạt tên tuổi mới bắt đầu xuất hiện.
Chỉ trong nửa cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt liên tục chào đón đến 4 thương hiệu xe từ Trung Quốc như: Wuling, Haval, Lynk&Co và Haima. Tiếp đó, các thương hiệu khác như Cherry, BYD, GAC Aion, Omoda cũng lần lượt xuất hiện.

Theo đó, Công ty cổ phần ô tô TMT ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING), trong đó thống nhất việc cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Thương hiệu xe Omoda & Jaecoo, thuộc Tập đoàn Chery Automobile của Trung Quốc cũng ký kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco để phân phối các dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình với tổng đầu tư 800 triệu USD.
Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo với công suất 200.000 xe/năm. Nhà máy này dự kiến sẽ khởi công trong quý 3/2024 và hoàn thành vào giai đoạn một vào quý 1/2026. Bên cạnh đó, hãng xe này cũng muốn nâng tổng số đại lý 3S lên tối thiểu 30 đại lý trong năm 2025.
Thương hiệu xe Trung Quốc BYD chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 7/2024 với chủ lực là các mẫu xe chạy điện cũng mở rộng hệ thống đại lý lên 100 showroom trên toàn quốc trong vòng 3 năm tới.

Một sự kiện khác cũng nhận được sự chú ý đó là vào cuối tháng 10/2024, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) và Công ty cổ phần Sản xuất, thương mại và dịch vụ ô tô PTM (PTM) thuộc Tập đoàn Haxaco đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển thương hiệu xe Trung Quốc MG tại thị trường Việt Nam.
Nhìn lại lịch sử trước đây có thể thấy các hãng xe Trung Quốc thường qua loa trong khâu tìm chọn đối tác phân phối, dẫn đến tình trạng bán xe theo kiểu "ăn xổi”. Do vậy, khi các thương hiệu này rút lui, đại lý cũng sẵn sàng "bỏ rơi" khách hàng.
Vì vậy, dù có sự trở lại rầm rộ với nhiều cam kết 'hoành tráng' về dịch vụ, đầu tư... nhưng doanh số bước đầu cho thấy sự trở của các hãng xe Trung Quốc là không dễ dàng vì chưa có được thiện cảm về thương hiệu và lòng tin chất lượng với người tiêu dùng.
Liệu có thành công?
Ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của diễn đàn Otofun, cho rằng người tiêu dùng Việt Nam trước đây không ưa chuộng các mẫu xe Trung Quốc là do ô tô nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 47% - 70% tùy loại. Với thuế suất này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.
Điều này có thể là nguyên nhân nên khiến các hãng xe Trung Quốc chưa để ý nhiều đến thị trường ô tô Việt Nam. Cộng thêm vào đó, mức thuế cao đẩy giá thành lên cao gây trở ngại để có thể chinh phục khách hàng trong nước. Bởi với cùng mức giá, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu như Mỹ, Nhật, Hàn với chất lượng đã được khẳng định.
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cho rằng ô tô Trung Quốc đã rất nhiều lần thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng chất lượng của xe chưa cao và sau một thời gian có mặt thì các hãng xe này nhanh chóng bị thất thế so với các hãng xe khác trong nước cũng như các hãng ô tô quốc tế.
Thực tế đã chứng minh rằng người tiêu dùng trong nước, sau một thời gian thử nghiệm các mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc, thấy rằng độ bền của ô tô Trung Quốc rất kém so với các mẫu xe của hãng khác cùng chủng loại, phân khúc. Mặc dù ô tô Trung Quốc có giá bán rất rẻ nhưng việc bỏ ra số tiền lớn để đánh cược với các may rủi của ô tô Trung Quốc khiến người tiêu dùng e dè.
“Ô tô là một tài sản lớn, vì vậy việc người tiêu dùng quyết định xuống tiền phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề như: mẫu mã, độ bền, trang bị tiện ích, an toàn, chế độ bảo hành, bảo dưỡng và nhiều vấn đề khác nữa”, vị chuyên gia này cho biết thêm.
Còn theo anh Lê Trường Giang, chuyên gia ngành ô tô cho biết: “Mặc dù được kỳ vọng cao nhưng sau một năm ra mắt, các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn chưa công bố doanh số chính thức tại Việt Nam. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hay các nhà nhập khẩu (VIVA) cũng không ghi nhận số liệu bán hàng từ những hãng này. Trong khi xe Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Việt Nam khá ít, ngay cả ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM”.
Chuyên gia ô tô Giang cho rằng lý do chính khiến người tiêu dùng vẫn e dè với xe Trung Quốc đó là chất lượng xe. Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
“Xe Trung Quốc chưa có lịch sử giao dịch ổn định trên thị trường xe cũ, thậm chí còn mất giá nhanh chóng và có mức độ thanh khoản kém. Điều này khiến nhiều khách hàng e ngại khi xuống tiền mua xe mới, lo lắng rằng chỉ sau một thời gian ngắn, giá trị xe sẽ sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, những thương hiệu ô tô đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường lại giữ giá tốt và nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng”, vị chuyên gia này cho hay.
Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời.
Hàng chục nghìn xe Honda dính lỗi tại Malaysia: Đa số có bán tại Việt Nam
DN vàng trăn trở vì quy định phải có vốn 1.000 tỷ mới được sản xuất vàng miếng
(VNF) - Lãnh đạo Hiệp hội kinh doan vàng cho rằng sẽ có rất ít doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện phải có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trở lên mới được tham gia sản xuất vàng miếng.
Khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát ASEAN 2025: Giai điệu thể thao và hữu nghị
(VNF) - Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 không chỉ làm nên một đêm hội mãn nhãn, mà còn góp phần tôn vinh những giá trị cao đẹp mà Giải đấu hướng tới. Đó là sức mạnh của sự gắn kết, là tiếng nói chung vì một tương lai hợp tác và phát triển toàn diện trong cộng đồng ASEAN.
Tổng giám đốc Masan Group: ‘Hạ tầng và dữ liệu là chìa khóa cho bán lẻ hiện đại’
(VNF) - Ngày 9/7/2025, Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025 (Techcombank Investment Summit 2025) với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị" đã diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, cùng các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, chuyên gia toàn cầu.
Nguyễn Thanh Ngoãn: Thế hệ NCSP kế tiếp người đi tìm lửa với sáng kiến trăm tỷ
(VNF) - “Ngành dầu khí cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” là lời nói của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến ngành dầu khí vào ngày 17/4/2025 vừa qua.
VNPAY thắng lớn tại Asia Banking & Finance FinTech Awards 2025
(VNF) - Ngày 8/7, tại Singapore VNPAY vừa được xướng tên tại Asia Banking & Finance (ABF) FinTech Awards 2025 với hai giải thưởng: Blockchain Innovation Award và Ecosystem Collaboration Award.
Đánh thức những miền đất: Đầm Ô Loan màu xanh trở lại
(VNF) - Đầm Ô Loan ở xã Ô Loan, tỉnh Đăk Lăk (trước thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) rộng hơn 17, 5 km2, có độ sâu trung bình 1,2 đến 1,4 mét; mùa mưa có thể sâu tới 3 mét, từng được biết đến là nơi có hệ sinh thái phong phú với các loại thủy hải sản nổi tiếng, như: sò huyết, cá mai, tôm đất... Tuy nhiên, trong thời gian qua do tác động của con người đã khiến cho nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm, đen đục, hôi hám, các loại thủy hải sản dần biến mất.
Không có trạm sạc, BYD Atto 2 hết cửa cạnh tranh với VinFast VF6?
(VNF) - Không có hạ tầng trạm sạc, quãng đường di chuyển ngắn hơn, giá bán cao là những “yếu điểm” của mẫu xe đến từ Trung Quốc BYD Atto 2.
Quảng Ngãi sau sáp nhập: Định hình bản đồ du lịch mới
(VNF) - Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng với lợi thế biển – rừng – cao nguyên cùng nền văn hóa đặc sắc. Địa phương đang đẩy mạnh chiến lược liên kết vùng, đầu tư hạ tầng và chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành du lịch thành động lực tăng trưởng mới, gắn với bảo tồn văn hóa và nâng cao đời sống người dân.
Sàn giao dịch vàng: Sân chơi mới và những lời cảnh báo cũ
(VNF) - Việc lập sàn giao dịch vàng quốc gia được coi là giải pháp chiến lược nhằm ổn định thị trường vàng. Tuy nhiên, để sàn giao dịch vận hành thành công, nhà quản lý cần tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với đặc điểm, tình hình tại Việt Nam.
Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả
(VNF) - Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
Trúng giải Vietlott 127 tỷ đồng nhờ chọn theo dãy số voucher được tặng
(VNF) - Một người đàn ông tại TP. HCM đã trúng giải Vietlott 127 tỷ đồng sau khi chọn dãy số theo voucher được tặng trong một lần đi sự kiện.
F88 lập ‘cú hat-trick’ giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025
(VNF) - Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88), thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong khuôn khổ Asian Banking & Finance Awards 2025 và ABF Fintech Awards 2025 do tạp chí chuyên ngành uy tín The Asian Banking and Finance (Singapore) tổ chức.
Đánh thức những miền đất: Thành phố của những nhịp điệu riêng
(VNF) - Các tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Tuấn Anh gửi đến cuộc thi “Đánh thức những miền đất” là tập hợp những lát cắt đa dạng và giàu chiều sâu về TP. HCM. Mỗi bức ảnh là một góc nhìn riêng biệt, thể hiện sự quan sát tinh tế và cảm nhận cá nhân của tác giả về một đô thị đang chuyển mình mạnh mẽ.
‘Kinh doanh chộp giật sẽ khó tồn tại, dễ vướng vòng lao lý’
(VNF) - Đó là chia sẻ của ông Lê Nguyên - Phó Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội về việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa trong đợt kiểm tra cao điểm của cơ quan chức năng về hàng giả, gian lận thương mại
'Tội phạm làm hàng giả sao chép, chỉnh sửa mã QR truy xuất nguồn gốc để lừa khách hàng'
(VNF) - Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ ECO Pharma, chia sẻ: “Chúng tôi đã dùng mã QR để giúp người tiêu dùng truy xuất sản phẩm. Nhưng hàng giả như ma trận, chúng có thể sao chép, chỉnh sửa mã QR… để lừa khách hàng. Rất cần một hệ thống xác thực quốc gia để doanh nghiệp yên tâm triển khai".
Đánh thức những miền đất: Ứng dụng Flycam trong sản xuất nông nghiệp
(VNF) - Nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ số, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành canh tác. Những chiếc máy bay không người lái mang đến nhiều giải pháp sáng tạo, giúp người nông dân tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, nâng cao năng suất và giảm thiểu chi phí.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn 'bắt tay' Crystal Holidays thúc đẩy giao thương quốc tế
(VNF) - Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 7/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
PV GAS: những dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ giai đoạn 2020-2025
(VNF) - Với quyết tâm cao và những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã xuất sắc thực hiện thắng lợi các mục tiêu tổng quát, đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong giai đoạn 2020 – 2025.
BSR sản xuất thành công sản phẩm mới lưu huỳnh hạt
(VNF) - Với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa chuỗi giá trị và gia tăng hiệu quả kinh doanh, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã nghiên cứu, sản xuất thành công sản phẩm mới lưu huỳnh hạt (Sulfur Pastilles) và xuất bán ra thị trường trong tháng 7/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm phụ, đồng thời mở ra tiềm năng tiêu thụ rộng lớn hơn trong và ngoài nước.
Vincom Retail lọt top 50 ‘Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025’ và ‘Lãnh đạo Xanh’ châu Á
(VNF) - Ngày 5/7/2025, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) công bố giành “cú đúp” danh hiệu: top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025 và “Lãnh đạo Xanh” châu Á. Việc liên tiếp được vinh danh đã khẳng định năng lực vượt trội, trách nhiệm xã hội và định hướng phát triển bền vững của Vincom Retail.
Đánh thức những miền đất: Dòng sông kể chuyện
(VNF) - Ngược dòng thời gian, hơn 300 năm trước vùng đất Sài Gòn – Gia Định được hình thành bởi các sông rạch, phương tiện di chuyển chủ yếu là các ghe thuyền. Và tại đây có một dòng sông luôn gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất này đó là dòng Sài Gòn là chứng nhân và đây là câu chuyện lịch sử của các qua năm thời kỳ “khai hoang, xây thành đắp lũy, trên bến dưới thuyền, thương cảng phồn thịnh, rực rỡ thành phố bên sông” của vùng đất này, vùng đất Sài Gòn – Gia Định – TP.
KIS: Rước xe Honda SH về nhà cùng cuộc thi ‘Bản lĩnh Chứng trường’ mùa 3
(VNF) - Cuộc thi được tổ chức lần thứ 3 bởi Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam với quy mô toàn quốc từ ngày 7/7/2025, tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 653 triệu đồng.
Peugeot 408 bản giới hạn: Giá tiền tỷ, chất lượng có đáng tiền?
(VNF) - Peugeot 408 Legend Edition, phiên bản giới hạn 215 chiếc tại thị trường Việt Nam có giá bán từ 1,039 tỷ đến 1,289 tỷ đồng.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc
(VNF) - Một số sản phẩm thép cán nóng xuất xứ từ Trung Quốc sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá tạm thời khoảng 23,1% đến 27,83%, từ ngày 6/7.
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP. HCM
(VNF) - Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
DN vàng trăn trở vì quy định phải có vốn 1.000 tỷ mới được sản xuất vàng miếng
(VNF) - Lãnh đạo Hiệp hội kinh doan vàng cho rằng sẽ có rất ít doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện phải có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trở lên mới được tham gia sản xuất vàng miếng.
Những tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Từ ngày 7/7, Đà Nẵng áp dụng bảng giá đất mới với mức tăng mạnh tại nhiều tuyến đường, trong đó cao nhất thuộc về đường Bạch Đằng với hơn 340 triệu đồng/m2.