Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

Bích Hợp - 09/09/2024 09:38 (GMT+7)

(VNF) - Vào tháng 5, Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz, đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu có khoảng 2 - 3 năm để chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Mới đây, ông đã cắt giảm khoảng thời gian đó xuống 1 năm.

“Chiếc bánh đang nhỏ lại”

Trong khi nhiều thách thức của Volkswagen, từ thị trường Trung Quốc suy yếu đến việc chuyển đổi sang xe điện chậm hơn dự kiến, đã gây khó khăn cho công ty trong một thời gian, thì hai diễn biến gần đây đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với tập đoàn hàng đầu nước Đức.

Đầu tiên, mối lo ngại ngày càng tăng rằng các đối thủ châu Á, bao gồm BYD, Chery và Leapmotor, có thể đẩy nhanh kế hoạch xây dựng năng lực sản xuất tại châu Âu nếu Brussels tiếp tục áp dụng mức thuế nhập khẩu cao theo kế hoạch đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình.

Thứ hai, Volkswagen gần đây đã giảm giá xe thương hiệu VW để chống lại sự cạnh tranh gay gắt hơn, một động thái mà theo Chủ tịch Hội đồng Công nhân Daniela Cavallo đã khiến công ty mất hàng trăm triệu euro tiền lợi nhuận.

Việc giảm giảm giá sâu hơn dự kiến ​​ ban đầu đã khiến ban lãnh đạo công ty nhận thấy rằng cơ sở chi phí cao ở Đức đang gây nguy hiểm cho khả năng cạnh tranh của Volkswagen với các đối thủ.

"Đây là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng lại không tạo ra lợi nhuận lớn ở quy mô đó. Họ có thể duy trì mức sản xuất đó ở một quốc gia có nhu cầu quá ít không? Không thể được", ông Cole Smead, Giám đốc điều hành của Smead Capital Management, một cổ đông của Volkswagen nhận xét.

Bên cạnh chi phí tái cấu trúc, các khoản chiết khấu đã làm suy yếu nỗ lực của thương hiệu VW nhằm giảm chi phí hơn 10 tỷ euro (11 tỷ USD) vào năm 2026.

Kết quả là, thương hiệu xe du lịch VW đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận giảm mạnh xuống còn 0,9% trong quý II vừa qua, từ mức 4% ít ỏi trong quý đầu tiên.

Để so sánh, biên lợi nhuận tại Renault và Stellantis, hai nhà sản xuất ô tô lớn khác của châu Âu, lần lượt là 8,1% và 10% trong nửa đầu năm.

Biên lợi nhuận bị thu hẹp của VW, vào thời điểm các đối thủ Trung Quốc tăng lượng nhập khẩu vào châu Âu, đã làm dấy lên nỗi lo về những gì có thể xảy ra khi họ sản xuất tại địa phương trong tương lai.

"Rốt cuộc, các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Trung Quốc, đang cạnh tranh để giành một phần nhỏ hơn của chiếc bánh khi thị trường ô tô của châu Âu nhỏ hơn 13% (tương đương hai triệu xe) so với trước đại dịch", CFO Antlitz cho biết.

Viện dẫn nhiều thách thức, nhà phân tích Michael Punzet của DZ Bank cho biết ông dự kiến ​​Volkswagen sẽ cắt giảm mục tiêu biên lợi nhuận cả năm của tập đoàn một lần nữa khi công bố kết quả kinh doanh quý III.

Họ đã cắt giảm mục tiêu xuống còn 6,5-7,0% vào tháng 7 do các điều khoản về khả năng đóng cửa một nhà máy của công ty con Audi tại Brussels.

Cuộc chiến chi phí

Khi nhu cầu giảm, việc bán ô tô đại chúng đã trở thành cuộc chiến về việc ai sản xuất chúng với chi phí thấp nhất.

"Suy nghĩ tìm giải pháp thông qua tăng trưởng đã không còn nữa. Mọi người đều đang mất thị phần và các công ty cần phải điều chỉnh lại", nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies cho biết.

Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz.

Trong bài phát biểu vào tuần trước, CFO Antlitz cho biết thương hiệu VW, chiếm hơn một nửa sản lượng của tập đoàn vào năm ngoái, đã chi nhiều tiền hơn số tiền kiếm được trong một thời gian, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ không thành công nếu xu hướng đó tiếp tục.

Dòng tiền ô tô của Volkswagen, thước đo chính về sức khỏe hoạt động, đã chuyển sang âm trong nửa đầu năm 2024 xuống còn âm 100 triệu euro, so với mức dương 2,5 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái.

Cạnh tranh khốc liệt không chỉ là vấn đề trong nước. Lợi nhuận từ Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Volkswagen, đã giảm gần một nửa trong thập kỷ qua xuống còn 2,6 tỷ euro vào năm 2023. Dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 3 tỷ euro vào năm 2030, nhưng chúng sẽ khó có thể phục hồi.

Một vấn đề lớn khác là chi phí năng lượng và lao động ở Đức, vốn nằm trong số những chi phí cao nhất ở châu Âu và cũng trở thành vấn đề đau đầu đối với các ngành hóa chất và thép của nước này.

Các nhà phân tích của Citi cho biết trong tuần này rằng: "Cạnh tranh về giá cả tăng cao, giá năng lượng cao hơn và chi phí lao động cao đều dẫn đến triển vọng rất khó khăn, đặc biệt là đối với các thương hiệu đại chúng của châu Âu".

Trả lời phỏng vấn trên trang Bild cuối tuần qua, CEO Volkswagen Oliver Blume đã mô tả tình hình tại thương hiệu cốt lõi VW của công ty là "đáng báo động", vài ngày sau khi kế hoạch cắt giảm chi tiêu và khả năng đóng cửa nhà máy tại thị trường trong nước khiến nhân viên phẫn nộ.

Ông Oliver Blume cho biết cần có những thay đổi triệt để để đảm bảo sự tồn tại của hãng sản xuất ô tô. Theo ông Blume, ngày càng có ít xe được mua ở châu Âu, trong khi các đối thủ cạnh tranh mới từ châu Á đang gia nhập thị trường.

"Chiếc bánh ngày càng nhỏ lại và chúng tôi có nhiều khách hơn tại bàn", ông nói thêm.

"Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Và môi trường kinh tế lại xấu đi, đặc biệt là đối với thương hiệu VW", , ông Blume lập luận.

Dù vậy, vị CEO cam kết rằng bất chấp sự suy thoái, Volkswagen sẽ không từ bỏ quê hương của mình: "Chúng tôi có những nhân viên mà ông của họ cũng từng làm việc tại Volkswagen. Tôi muốn cháu của họ cũng có thể làm việc ở đây".

Volkswagen chưa bao giờ đóng cửa một nhà máy nào ở Đức và chưa từng đóng cửa một nhà máy nào trên thế giới kể từ năm 1988. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đáng thất vọng đã khiến ban quản lý phải cân nhắc nhiều cải cách sâu rộng, khiến nhân viên công ty vô cùng tức giận.

Khoảng 25.000 công nhân đã tập trung tại trụ sở chính của Volkswagen ở thành phố Wolfsburg phía bắc đầu tuần trước để lắng nghe ban quản lý bảo vệ kế hoạch cắt giảm.

Theo Reuters
'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chủ tịch hội đồng công nhân Volkswagen, bà Daniela Cavallo, khẳng định rằng: “Một cuộc khủng hoảng tại Volkswagen… là một cuộc khủng hoảng đối với nước Đức”.
Cùng chuyên mục
F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 89 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận cả năm trong giai đoạn 2019 - 2021.

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

(VNF) - Chỉ số CASA hay tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của ngành ngân hàng tiếp tục phục hồi mạnh trong quý II giúp ngân hàng giảm thiểu chi phí vốn đầu vào. Tuy nhiên, CASA cải thiện đi kèm với xu hướng tăng trưởng tín dụng được dẫn dắt bởi tín dụng cho các doanh nghiệp lớn lại đưa đến những quan ngại.

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

(VNF) - Theo dự thảo đang được Sở TNMT TP.HCM lấy ý kiến, quy định tách thửa, hợp thửa đất đã bỏ điều kiện quy hoạch tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

(VNF) - Rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

(VNF) - Không chỉ trực tiếp so tài trên sân khấu trình diễn, 33 Anh Tài của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn đang so kè trong cuộc đua bình chọn với 7 hạng mục hấp dẫn.

Cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

Cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

(VNF) - Ngân hàng ACB chính thức 'khai tử' thẻ từ ngân hàng và đưa ra khuyến cáo người dân không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc hình ảnh của thẻ qua các phương tiện như SMS, Zalo, Email.

Những cao ốc giá trăm triệu một m2 trên đường Võ Chí Công - Hà Nội

Những cao ốc giá trăm triệu một m2 trên đường Võ Chí Công - Hà Nội

(VNF) - Đường Võ Chí Công là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng của Hà Nội, thuộc tuyến đường Vành đai 2, được đưa vào sử dụng năm 2015, với chiều dài 4,25km.

'Những ngày vinh quang' của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc đã kết thúc

'Những ngày vinh quang' của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc đã kết thúc

(VNF) - Các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, bán được hàng triệu xe và thu về lợi nhuận khổng lồ. Kỷ nguyên vàng son đó giờ chỉ còn là hồi ức.

Nhà phố trung tâm TP.HCM đồng loạt lên giá

Nhà phố trung tâm TP.HCM đồng loạt lên giá

(VNF) - Từ tháng 6 trở lại đây, phân khúc nhà phố trung tâm TP. HCM dù chưa hết khó khăn nhưng giá có dấu hiệu tăng và neo ở mức cao.