Volkswagen khủng hoảng chưa từng có, chính phủ Đức có can thiệp?

Hải Đăng - 06/09/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho hay việc hãng sản xuất ô tô khổng lồ của Đức Volkswagen cảnh báo về khả năng đóng cửa nhà máy đòi hỏi sự can thiệp của chính phủ.

"Ngành công nghiệp ô tô là nền tảng của nền kinh tế Đức"

Volkswagen đầu tuần qua cho hay công ty này không thể loại trừ khả năng phải sa thải bắt buộc và đóng cửa nhà máy như một phần trong kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" nhằm xoay chuyển thương hiệu VW cốt lõi của hãng sản xuất ô tô này.

Volkswagen chưa bao giờ đóng cửa một nhà máy nào ở Đức, cũng chưa từng đóng cửa một nhà máy nào trên thế giới kể từ năm 1988.

Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình.

Các nhà lãnh đạo công đoàn tại VW đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước thông báo của Volkswagen và tuyên bố sẽ đấu tranh mạnh mẽ chống lại bất kỳ hành động đóng cửa nhà máy hoặc sa thải nào.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết các bước cần phải được cân nhắc để đảm bảo rằng Đức vẫn là một nhà sản xuất ô tô lớn và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Ông nói thêm rằng ông đã đưa ra quyết định can thiệp sau khi tham vấn chặt chẽ với các đối tác.

Ông Habeck thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc chuyển đổi sang xe chạy bằng điện và ngăn chặn các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Đức phải theo kịp sự cạnh tranh này.

Ông Habeck gọi ngành công nghiệp ô tô là "nền tảng của nền kinh tế Đức và nên tiếp tục như vậy".

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn và các nhà cung cấp của họ là những nhà tuyển dụng tiềm năng cho hàng chục nghìn công nhân ở Đức, cũng là "động lực thúc đẩy sự thịnh vượng" trên khắp đất nước và là động lực quan trọng cho sự đổi mới.

Ông cho biết điều này đặc biệt đúng với Volkswagen, một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới.

Ông Habeck đã nhắc đến những nỗ lực mới của chính phủ Đức nhằm thúc đẩy nhu cầu về xe điện cho đội xe công ty và lập luận rằng sự tự tin trong kế hoạch dài hạn là rất quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh của các nhà máy sản xuất ô tô của Đức.

Quy định của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu chỉ những loại xe trung hòa CO2 mới được đăng ký từ năm 2035. Ông Habeck cho biết điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô lập kế hoạch dài hạn.

Lệnh cấm thực tế của EU đối với ô tô mới có động cơ đốt trong đang gây nhiều tranh cãi. Ở Đức, doanh số bán xe điện gần đây đã giảm mạnh sau khi trợ cấp cho người mua tư nhân hết hạn.

Trả cho nhân viên tới 450.000 euro để nghỉ việc

Tờ báo Đức Wolfsburger Allgemeine Zeitung mới đây đưa tin rằng hãng sản xuất ô tô Volkswagen đang cung cấp các gói phúc lợi hấp dẫn cho những nhân viên không còn cần thiết như một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí nhân sự.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Robert Habeck.

Từ tháng 4 đến tháng 6, nhóm này được cho là đã cung cấp cho nhân viên khoản tiền thưởng đặc biệt là 50.000 euro (55.000 USD) nếu họ đồng ý nhận trợ cấp thôi việc. Bên cạnh các khoản khuyến khích thông thường, ấn phẩm này cho biết một số nhân viên nhận được tới 450.000 euro nếu họ rời công ty.

"Chúng ta phải từ bỏ quan niệm rằng một ngày nào đó một triệu xe mỗi năm sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở Wolfsburg. Chúng ta cần chuẩn bị cho số lượng xe ít hơn đáng kể", một người trong ban quản lý của hãng xe cho hay.

Theo ban lãnh đạo của Volkswagen, cần tối đa hóa việc sử dụng cái gọi là "đường cong nhân khẩu học" khi hãng này cố gắng khuyến khích những nhân viên thế hệ bùng nổ dân số nghỉ hưu sớm để công ty có thể tiết kiệm được một vài năm tiền lương trong giai đoạn quan trọng sắp tới.

Volkswagen cho biết họ đã cung cấp chế độ nghỉ hưu một phần cho những nhân viên sinh năm 1967 - 1968.

Tờ Wolfsburger Allgemeine Zeitung đưa tin rằng công ty cũng hy vọng 1.500 công nhân sinh từ năm 1961 - 1964 sẽ chấp nhận gói lương hưu đặc biệt để rời khỏi tập đoàn.

Ngoài việc tối đa hóa việc sử dụng "đường cong nhân khẩu học" và trả tiền thưởng hấp dẫn cho những người sẵn sàng ra đi, Volkswagen còn thực hiện lệnh đóng băng tuyển dụng và đóng băng quyền truy cập vào Tarif Plus, nhóm có thang lương cao nhất của Volkswagen.

Các biện pháp này được thiết kế để giảm biên chế thông qua việc sa thải dần dần khi nhân viên rời khỏi công ty và không có nhân viên mới thay thế.

Hội đồng công nhân Volkswagen, một tổ chức đại diện cho công nhân VW, đã có bài phát biểu chỉ trích ban quản lý tại nhà máy Wolfsburg vào ngày 4/9.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch hội đồng, ông Daniela Cavallo, đã đổ lỗi cho ban điều hành "không làm tròn nhiệm vụ" sau khi công ty cho biết họ có thể cần phải đóng cửa các nhà máy ở Đức, nền kinh tế mạnh nhất châu Âu.

Theo DPA, Fortune
'Thời gian đang cạn kiệt': Volkswagen cảnh báo sống còn trong 'tích tắc'

'Thời gian đang cạn kiệt': Volkswagen cảnh báo sống còn trong 'tích tắc'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo giám đốc tài chính của Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang không còn nhiều thời gian để xoay chuyển tình thế khi công ty Đức này phải đối mặt với việc đóng cửa nhà máy lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm.
Cùng chuyên mục
Tin khác