Volkswagen phá vỡ điều cấm kỵ: ‘Khi ngành ô tô bị ho, Đức không tránh khỏi cảm cúm’

Minh Đăng - 07/09/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Từng là niềm ao ước của thế giới, các thương hiệu xe hơi của Đức hiện đang đè nặng lên nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này. Ông Andreas Ries, giám đốc toàn cầu về ô tô tại KPMG, cho rằng câu nói “Khi ngành ô tô bị ho, Đức không tránh khỏi cảm cúm” mô tả chính xác tình hình hiện tại.

Bức tranh ảm đạm

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận vì những chiếc xe động cơ đốt trong chất lượng cao và liên tục đổi mới. Sở hữu một chiếc ô tô Đức từng là biểu tượng của sự xa xỉ và địa vị. Và các nhà sản xuất ô tô phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy nền kinh tế của nước này. Nhưng bức tranh hiện tại đã trở nên ảm đạm.

Dẫn chứng mới nhất là diễn biến tại Volkswagen. “Gã khổng lồ” ô tô Đức đầu tuần này cho biết họ không thể loại trừ khả năng đóng cửa nhà máy tại quê nhà Đức và có thể phải chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm đã có hiệu lực tại quốc gia này từ năm 1994.

Volkswagen từng là niềm tự hào của Đức.

Ông Andreas Ries, giám đốc toàn cầu về ô tô tại KPMG, chia sẻ với CNBC rằng: ”Đối với các nhà sản xuất ô tô Đức vốn là những người dẫn đầu thị trường trong gần 140 năm và hầu như không phải lo lắng về doanh số bán hàng hay sự cạnh tranh, thì đây là một tình huống khá lạ lẫm”.

Ông nói thêm rằng hiện nay ngành công nghiệp này đang trải qua sự chuyển đổi lớn nhất từ trước đến nay.

Dữ liệu từ Viện kinh tế Ifo cho thấy kỳ vọng kinh doanh trong 6 tháng tới của ngành ô tô là “cực kỳ bi quan” và Volkswagen không phải là hãng duy nhất gặp khó khăn.

Trong loạt báo cáo thu nhập mới nhất, bộ phận xe hơi của Mercedes đã cắt giảm dự báo biên lợi nhuận hàng năm, trong khi mảng ô tô của BMW cho biết biên lợi nhuận của họ trong quý II thấp hơn dự kiến. Porsche cắt giảm triển vọng doanh số năm 2024, mặc dù cho rằng điều đó là do thiếu hợp kim nhôm đặc biệt.

Các vấn đề trong ngành ô tô cũng có thể có tác động lan tỏa đến nền kinh tế Đức nói chung, vốn đã dao động quanh và trong vùng suy thoái trong suốt năm nay và năm ngoái. Trong quý II/2024, tổng sản phẩm quốc nội của Đức đã giảm 0,1% so với quý trước.

Ông Ries cho rằng câu nói “Khi ngành ô tô bị ho, Đức không tránh khỏi cảm cúm” mô tả chính xác tình hình hiện tại.

Ông giải thích rằng ngành công nghiệp ô tô không chỉ bao gồm các công ty lớn mà còn có hàng nghìn doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ trên khắp cả nước và xác định đây là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong cả nước.

Thách thức bủa vây và những tia hy vọng

Các chuyên gia và tổ chức trong ngành cho biết có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình hiện tại và đang gây sức ép lên thị trường.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức”, một phát ngôn viên của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) nói với CNBC. Họ cho biết điều đó vẫn bao gồm hậu quả của đại dịch Covid-19, cũng như “căng thẳng địa chính trị và các yêu cầu cao ở cấp quốc gia và châu Âu”.

VDA cho biết thêm rằng sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu trong nước yếu hơn, do tình hình chung của nền kinh tế Đức, đồng thời lưu ý rằng các xu hướng kinh tế vĩ mô rộng hơn cũng tác động đến lĩnh vực ô tô.

Nhưng hai vấn đề liên tục xuất hiện trong cuộc tranh luận xung quanh ngành ô tô Đức là Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện và sự chồng chéo của chúng.

Trong khi thị trường ô tô đang phục hồi ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn chưa cảm nhận được tác động của sự phục hồi đó vì các đối thủ cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị phần, ông Horst Schneider, giám đốc nghiên cứu ô tô châu Âu tại Bank of America cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng đây cũng là vấn đề về giá cả, lưu ý rằng xe điện Đức quá đắt, trong khi sản phẩm Trung Quốc tốt hơn ở một số khía cạnh lại có giá cả phải chăng hơn.

Căng thẳng xung quanh thuế quan thương mại và nhập khẩu giữa EU và Trung Quốc cũng đang gây áp lực lên thị trường.

Những chiếc ô tô mới của nhiều thương hiệu khác nhau đang đỗ để xuất khẩu tại bãi đậu xe của một nhà ga ô tô ở cảng Duisburg, miền tây nước Đức, vào ngày 7/8/2024. (Ảnh: Ina Fassbender/AFP/Getty Images)

“Các nhà sản xuất Đức rất dễ bị ảnh hưởng bởi chính trị thương mại, trước đây 40 - 50% thu nhập được tạo ra ở Trung Quốc và thị trường Trung Quốc đang bắt đầu thu hẹp lại một chút… Đồng thời, chúng ta có tỷ lệ xe điện cao hơn nhưng không có lợi nhuận cao bằng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong”, ông Schneider cho biết, đồng thời nói thêm rằng điều này đã tạo ra “vấn đề kép”.

VDA cho biết việc kết thúc chương trình trợ cấp xe điện ở Đức cũng đã gây sức ép lên thị trường. Một kế hoạch đưa ra các mức giảm thuế mới để thúc đẩy việc sử dụng xe điện hiện đang được triển khai.

Tuy vậy, ông Ries cho biết một số tia hy vọng đã xuất hiện giữa những thách thức. Ví dụ, công nghệ xe hybrid có thể sẽ được sử dụng lâu hơn dự kiến và doanh số bán xe động cơ đốt trong đang phần nào phục hồi, ông giải thích.

Nhưng ông cho biết các nhà chính trị, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu cần phải hợp tác với nhau để tạo ra khuôn khổ giải quyết các vấn đề như quy định.

VDA cũng nhìn thấy nhu cầu về các điều kiện sản xuất khác nhau. “Chúng ta cần sự kết hợp hiện đại giữa chính sách kinh tế định hướng thị trường và định hình chính sách công nghiệp”, người đứng đầu hiệp hội cho hay.

Ông Schneider của Bank of America cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn đưa ra dự đoán cho thấy hiệu suất hoạt động của họ trong nửa cuối năm có thể tốt hơn so với nửa đầu năm.

Theo CNBC
'Thời gian đang cạn kiệt': Volkswagen cảnh báo sống còn trong 'tích tắc'

'Thời gian đang cạn kiệt': Volkswagen cảnh báo sống còn trong 'tích tắc'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo giám đốc tài chính của Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang không còn nhiều thời gian để xoay chuyển tình thế khi công ty Đức này phải đối mặt với việc đóng cửa nhà máy lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.