Trung Quốc tài trợ thêm 51 tỷ USD cho châu Phi, hứa hẹn 1 triệu việc làm

Hải Đăng - 05/09/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/9 đã cam kết tăng cường tài trợ 51 tỷ USD cho châu Phi nhằm ủng hộ nhiều sáng kiến cơ sở hạ tầng hơn và cam kết tạo ra ít nhất 1 triệu việc làm.

Hứa hẹn 1 triệu việc làm cho châu Phi

Là bên cho vay hai chiều lớn nhất thế giới, Bắc Kinh đã thể hiện mong muốn chuyển hướng khỏi việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng đắt đỏ và thay vào đó tập trung vào việc bán cho các nền kinh tế đang phát triển các công nghệ tiên tiến và xanh mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư mạnh.

Tuy nhiên, ông Tập nói với các đại biểu từ hơn 50 quốc gia châu Phi rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ thực hiện 30 dự án cơ sở hạ tầng trên khắp lục địa giàu tài nguyên này và cung cấp 360 tỷ nhân dân tệ (50,70 tỷ USD) hỗ trợ tài chính.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: REUTERS/Florence Lo)

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với châu Phi trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư", ông Tập phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) lần thứ 9, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 5/9.

Ông kêu gọi "một mạng lưới Trung Quốc - châu Phi bao gồm các tuyến đường bộ - biển và phát triển phối hợp", đồng thời yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc quay trở lại lục địa 1 tỷ dân này sau khi các lệnh hạn chế vì Covid-19 đã làm gián đoạn các kế hoạch của họ được dỡ bỏ.

Năm ngoái, Trung Quốc đã phê duyệt các khoản vay trị giá 4,61 tỷ USD cho châu Phi, đây là mức tăng hàng năm đầu tiên kể từ năm 2016.

Ông Tập cho biết 210 tỷ nhân dân tệ trong cam kết tài trợ sẽ được giải ngân thông qua các hạn mức tín dụng và ít nhất 70 tỷ nhân dân tệ là khoản đầu tư mới của các công ty Trung Quốc, với số tiền nhỏ hơn được cung cấp thông qua viện trợ quân sự và các dự án khác.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã vạch ra một chương trình 3 năm cho Trung Quốc và mọi quốc gia châu Phi trừ Eswatini, quốc gia vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - Châu Phi (FOCAC) lần thứ 9, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/9/2024. (Ảnh: REUTERS/Florence Lo)

Ông Tập cho biết bên cạnh 30 dự án kết nối cơ sở hạ tầng, "Trung Quốc sẵn sàng triển khai 30 dự án năng lượng sạch tại châu Phi", đồng thời đề nghị hợp tác về công nghệ hạt nhân và giải quyết tình trạng thiếu điện đang làm chậm trễ các nỗ lực công nghiệp hóa.

Nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã không nhắc lại lời cam kết của mình tại diễn đàn Dakar năm 2021 về việc gã khổng lồ châu Á sẽ mua 300 tỷ USD hàng hóa của châu Phi, mà chỉ cam kết đơn phương mở rộng quyền tiếp cận thị trường.

Các nhà phân tích cho rằng các quy định về kiểm dịch thực vật để tiếp cận thị trường của Bắc Kinh quá nghiêm ngặt, khiến Trung Quốc không thể thực hiện được lời hứa đó.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi và tăng cường hợp tác hậu cần và tài chính vì lợi ích phát triển xuyên khu vực ở châu Phi", ông Tập nói thêm.

Mối quan hệ chiến lược

Cuộc họp năm nay diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ lâu dài giữa Trung Quốc và châu Phi dường như càng trở nên quan trọng hơn đối với Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viên chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo châu Phi (Ảnh: REUTERS/Florence Lo)

Mỹ và châu Âu cũng đang tăng cường nỗ lực để thu hút sự tham gia của châu Phi và tiếp cận các khoáng sản quan trọng của châu lục này. Đây cũng được xem là một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của Trung Quốc vào cả lĩnh vực chính trị và tài nguyên của châu Phi.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến những gì Bắc Kinh hy vọng là lập trường chính trị tương đồng với châu lục này, ca ngợi tầm nhìn chung về “tương lai chung”, một từ khóa quan trọng mà ông sử dụng để biểu thị sự liên kết với tầm nhìn của Trung Quốc về một trật tự thế giới thay thế cho trật tự do Mỹ bảo trợ.

Các nhà quan sát cho biết Bắc Kinh thậm chí còn muốn sử dụng cuộc họp năm nay để thể hiện cam kết liên tục của mình, do lo ngại về vai trò của nước này trong tình trạng nợ công cao của các quốc gia châu Phi.

Các nhà phân tích không coi Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nợ nần của châu Phi trong hầu hết các trường hợp, vì các quốc gia cũng nợ các ngân hàng đa phương và các tổ chức cho vay tư nhân số tiền lớn.

Nhưng các khoản vay lớn của họ đã làm tăng gánh nặng nợ nần và Bắc Kinh đã bị chỉ trích vì không hành động đủ nhanh hoặc không linh hoạt trong việc giúp đỡ các quốc gia đang gặp khó khăn hoặc có nguy cơ.

Bà Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại trung tâm nghiên cứu Stimson ở Washington, cho biết: "Với sự gia tăng của cuộc cạnh tranh quyền lực lớn với Mỹ, Trung Quốc đang nhận ra rằng họ phải dựa vào Nam Bán cầu làm nền tảng cho nền ngoại giao của mình".

Bà cho biết: “Việc lựa chọn các quốc gia châu Phi trong cuộc cạnh tranh quyền lực lớn này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vì châu Phi là một khối lớn ở Nam bán cầu”.

Nỗ lực tăng cường an ninh của ông Tập Cận Bình cũng là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với một khu vực đang nổi lên như một nút thắt quan trọng trong tham vọng quân sự của Trung Quốc.

Theo Reuters
Trung Quốc lập tức tung đòn đáp trả sau khi Canada áp thuế 100% lên xe điện

Trung Quốc lập tức tung đòn đáp trả sau khi Canada áp thuế 100% lên xe điện

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã công bố cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm cải dầu và hóa chất của Canada sau khi Ottawa áp thuế đối với xe điện (EV), thép và nhôm do Trung Quốc sản xuất.
Cùng chuyên mục
Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.