Mệt mỏi chờ Alphabet, Microsoft và Amazon... 'hái quả ngọt' AI

Minh Đăng - 02/09/2024 15:46 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà đầu tư dường như đang mệt mỏi khi phải chờ đợi các tập đoàn công nghệ lớn như Alphabet, Microsoft và Amazon thực hiện lời hứa về doanh thu AI. Trong khi vẫn đang đổ cả núi tiền vào các dịch vụ AI đầy tham vọng, những “ông lớn” này không đưa ra nhiều thông tin chi tiết về thời điểm “hái quả ngọt”.

Công ty mẹ của Google là Alphabet đã báo cáo chi phí vốn là 13 tỷ USD trong quý II, phần lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng AI, tăng so với mức 12 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Microsoft đã chi 19 tỷ USD, tăng so với mức 10,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, báo cáo thu nhập của Amazon cho thấy công ty đã chi 30 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm cho nền tảng Amazon Web Services.

Bất chấp mức chi tiêu khổng lồ như vậy, các công ty vẫn khá kín tiếng về doanh thu từ AI. Thay vào đó, họ chọn cách cung cấp tỷ lệ tăng trưởng do AI mang lại hoặc chỉ đơn giản là đề cập đến tổng số dịch vụ đám mây của họ.

Các nhà đầu tư dường như đang mệt mỏi khi phải chờ đợi các tập đoàn công nghệ lớn như Alphabet, Microsoft và Amazon thực hiện lời hứa về doanh thu AI.

Vấn đề đáng lưu tâm ở chỗ các chuyên gia kinh tế nhận thấy rằng cơn sốt AI tạo sinh không thực sự mang lại kết quả như kỳ vọng, hoặc ít nhất là chưa. Những lợi ích đó sẽ đến khi công nghệ AI tạo sinh tiếp tục hoàn thiện, nhưng các chuyên gia cho biết điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

“AI tạo sinh không mang lại những lợi ích tương xứng với sự cường điệu trên thị trường, hoặc thậm chí không phù hợp với những gì khách hàng mong đợi từ công nghệ này. Đó chính là câu chuyện mà chúng ta thấy khi nói chuyện với các giám đốc công nghệ (CIO) ở các doanh nghiệp hiện nay”, nhà phân tích Arun Chandrasekaran của Gartner nhận định.

Phát triển thần tốc, lợi nhuận mịt mờ

Có hai vấn đề đang diễn ra đối với AI tạo sinh. Thứ nhất, các công ty công nghệ đang triển khai các mô hình và nền tảng AI mới quá nhanh khiến khách hàng của họ không theo kịp và vấn đề còn lại là công nghệ này vẫn còn tương đối mới mẻ.

Ông Ari Lightman, giáo sư về truyền thông kỹ thuật số và tiếp thị Đại học Carnegie Mellon, cho hay: "Sẽ mất một thời gian để các công ty có thể thích nghi và hiểu được cách sử dụng công nghệ này một cách hiệu quả".

Nói cách khác, các công ty sẽ không bắt đầu đăng ký các gói phần mềm AI dài hạn, quy mô lớn cho đến khi họ tin tưởng rằng các nền tảng này phù hợp với họ và nhân viên của họ thực sự sẽ được hưởng lợi từ chúng. Thật đáng tiếc, đó không phải là loại tin tức mà các nhà đầu tư, những người đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của Nvidia, muốn nghe.

Nhưng Nvidia cung cấp một sản phẩm khác biệt cơ bản so với Microsoft, Amazon hay Google. Nvidia đang cung cấp phần cứng để cung cấp năng lượng cho các hệ thống AI. Vì vậy, bất kỳ công ty Big Tech nào muốn tham gia vào lĩnh vực AI, họ đều cần chip của Nvidia. Nhờ đó, Nvidia hiện đang kiếm bộn tiền.

Kết quả kinh doanh của Nvidia ghi nhận doanh thu kỷ lục 26,04 tỷ USD và lợi nhuận ròng 14,8 tỷ USD trong quý đầu năm nay. Đáng chú ý, mảng trung tâm dữ liệu ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đột biến 427% lên mức 2,6 tỷ USD. Mảng này bao gồm chip AI và nhiều linh kiện khác để điều hành máy chủ AI.

Trong khi đó, các nhà cung cấp đám mây lớn cần nhiều thời gian hơn để phát triển phần mềm AI của họ và tìm ra cách thuyết phục khách hàng sử dụng nó. Và thậm chí sau đó, họ chắc chắn sẽ cần bổ sung hoặc xóa các tính năng tùy thuộc vào phản hồi của người dùng. Quá trình đó có thể mất nhiều năm và đó cũng là lý do tại sao các nhà sản xuất phần mềm không thấy được lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư của họ như Nvidia.

Trong báo cáo thu nhập quý gần đây nhất, Microsoft cho biết nỗ lực phát triển AI của họ đã đóng góp 8 điểm tăng trưởng cho doanh nghiệp Azure. Nhưng vì Microsoft không cho biết chính xác phân khúc Azure của họ thu được bao nhiêu, nên đây không hẳn là một con số hữu ích. Tương tự như vậy, Google và Amazon đều không minh bạch về doanh thu do AI mang lại.

Vậy cần bao lâu để có được lợi tức đầu tư thực sự? Theo Gilchrist, các công ty như Microsoft, Google, Amazon và các nhà cung cấp phần mềm AI khác có thể bắt đầu kiếm được tiền từ doanh số bán phần mềm AI của họ trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này có thể mất từ 5 năm đến 7 năm.

Một vấn đề đáng lưu tâm không kém là chi phí khấu hao liên quan đến các khoản đầu tư lớn vào chip AI. Tuổi thọ hữu ích của chip GPU AI có thể ngắn hơn nhiều so với dự kiến ​​của nhiều người, đặc biệt là khi chip AI trải qua chu kỳ đổi mới ngày càng tăng tốc, dẫn đến chi phí khấu hao cao hơn dự kiến, cuối cùng sẽ kéo giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Với các công ty công nghệ vốn hóa lớn chi hàng trăm tỷ USD cho các chip GPU đắt tiền từ Nvidia, chi phí khấu hao lớn sẽ tăng lên trong vài năm tới, đặc biệt là khi Nvidia chuyển sang nhịp độ ra mắt sản phẩm mới là một sản phẩm mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng đây là một trở ngại lớn tới mức có thể tác động đến định giá và khiến cổ phiếu AI giảm giá trong năm tới.

Kẻ chiến thắng thực sự

Theo ông Eli Horton, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của TCW, “nền tảng thực sự" của AI là lưới điện và điện năng. Ông cho hay các công ty đang đầu tư hàng tỷ USD vào các sáng kiến ​​AI vì "đây là nhiệm vụ quan trọng đối với doanh nghiệp của họ". Những khoản đầu tư này chảy vào chip, máy chủ và mạng lưới, trung tâm dữ liệu… và tất cả đều đòi hỏi mức tiêu thụ điện năng đáng kể.

Cổ phiếu của Super Micro Computer, công ty chuyên về công nghệ làm mát bằng chất lỏng cho phần cứng AI, đã tăng 200% trong năm nay.

Do đó, ông cho rằng “người chiến thắng” thực sự trong cuộc đua công nghệ này là các công ty trong lĩnh vực thiết bị điện và sản xuất điện. Thường được coi là các lĩnh vực nhàm chán và “phòng thủ” nhất của thị trường, nhưng gần đây những doanh nghiệp này mang lại một số cơ hội đầu tư thú vị nhất.

Các công ty đã đổ hàng tỷ USD vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu. Cổ phiếu liên quan đến các công ty xây dựng và cung cấp điện đều chứng kiến ​​mức tăng vượt bậc.

Lĩnh vực tiện ích là lĩnh vực hoạt động tốt thứ ba trong S&P 500 trong 6 tháng qua, trong tổng số 11 lĩnh vực. Nhóm này chỉ đứng sau các lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông có sự góp mặt của những gã khổng lồ AI thuần túy như Meta, Nvidia và Alphabet.

Trên cơ sở cổ phiếu đơn lẻ, Digital Realty Trust - quỹ đầu tư bất động sản trung tâm dữ liệu duy nhất được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, đã tăng 38% trong năm qua, trong khi các công ty cùng ngành khác như Global X Data Center & Digital Infrastructure ETF tăng 12%.

Các cổ phiếu liên quan tới ngành điện cũng tăng mạnh mẽ kể từ đầu năm tới nay. Cổ phiếu của Super Micro Computer, công ty chuyên về công nghệ làm mát bằng chất lỏng cho phần cứng AI, đã tăng 200% trong năm nay. Nvidia có thể là “vua” của ngành AI, nhưng ngay cả cổ phiếu của công ty này cũng "chỉ" tăng 150% trong năm 2024.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một nghiên cứu gần đây rằng trên toàn cầu, cổ phiếu thiết bị lưới điện và điện tại Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ và châu Âu đã tăng tới 140% so với mức đầu năm.

Theo Travis Miller, một chiến lược gia về năng lượng và tiện ích của Morningstar, các nhà đầu tư có lẽ không quen với việc coi cổ phiếu năng lượng và tiện ích là “mỏ vàng”, vì lợi nhuận của ngành này trong thập kỷ qua khá khiêm tốn. Nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ đang đến với các công ty trong ngành tiện ích. Morningstar dự đoán thị trường sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng 10% mỗi năm trong ngành tiện ích trong 10 năm tới.

Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".