Nvidia vừa cho thấy việc trở thành ‘vua AI’ khó khăn thế nào

Minh Đăng - 29/08/2024 16:19 (GMT+7)

(VNF) - Nvidia đã công bố số liệu kinh doanh quý II khả quan khi doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng những con số này phần lớn đã được dự đoán trước khi các công ty công nghệ tiếp tục đầu tư vào AI. Các chuyên gia cho rằng chính việc kỳ vọng quá cao đang gây bất lợi cho Nvidia.

"Tốt, nhưng chưa đủ tốt"

Nvidia cho thấy nhu cầu về AI vẫn còn rất lớn khi doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến đạt 32,5 tỷ USD trong quý tiếp theo. Nhưng điều đó không làm các chuyên gia trong ngành ngạc nhiên.

Khi các công ty công nghệ lớn tiếp tục rót hàng tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo (AI), các chuyên gia dự đoán nhu cầu về chip của Nvidia sẽ tiếp tục duy trì. Công ty trị giá hàng nghìn tỷ USD này được kỳ vọng sẽ công bố những con số ấn tượng về kết quả kinh doanh trong quý II.

CEO Nvidia Jensen Huang khẳng định trí tuệ nhân tạo sẽ cách mạng hóa mọi ngành công nghiệp.

Và không ngoài dự đoán, công ty báo cáo doanh thu 30,04 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 28,86 tỷ USD.

“Các mẫu Blackwell đang được chuyển đến các đối tác và khách hàng của chúng tôi. Spectrum-X Ethernet cho AI và phần mềm Nvidia AI Enterprise là hai danh mục sản phẩm mới đạt được quy mô đáng kể, chứng minh rằng Nvidia là một nền tảng toàn diện và quy mô trung tâm dữ liệu", CEO của Nvidia Jensen Huang cho hay.

"Trên toàn bộ hệ sinh thái, chúng tôi đang giúp các nhà sản xuất mô hình tiên phong cung cấp dịch vụ internet cho người tiêu dùng và giờ là các doanh nghiệp. Trí tuệ nhân tạo tạo ra sẽ cách mạng hóa mọi ngành công nghiệp", ông Huang nhấn mạnh thêm.

Nhưng cổ phiếu của công ty đã giảm 6,9% sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành chia sẻ với Business Insider rằng điều bất lợi cho Nvidia chính là kỳ vọng quá cao mà các nhà đầu tư đặt ra cho nhà sản xuất chip tại Thung lũng Silicon này, đặc biệt là khi họ đang háo hức về lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào AI.

"Những con số này thật tuyệt vời. Vấn đề là các nhà đầu tư liên tục nâng cao tiêu chuẩn đối với Nvidia mỗi quý và kỳ vọng đã trở nên không thực tế", ông Jacob Bourne, một nhà phân tích của Emarketer, nói với Business Insider.

Tương tự như vậy, ông Daniel Newman, CEO của The Futurum Group, một công ty nghiên cứu công nghệ, cho hay các con số quý II mà Nvidia đưa ra là mạnh mẽ "nhưng mức độ tốt đó đã được các nhà dự đoán". Ông mô tả kỳ vọng "gần như là sự phấn khích phi lý".

Thêm vào đó, doanh thu ước tính cho quý III cũng không gây ấn tượng với một số nhà đầu tư. Nvidia dự kiến doanh thu quý kết thúc vào ngày 30/9 của hãng sẽ đạt khoảng 32,5 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư là gần 33 tỷ USD.

Nhìn chung, các nhà đầu tư kỳ vọng vào thu nhập của Nvidia vì công ty này về cơ bản đã trở thành người tiên phong cho ngành công nghiệp AI nói chung. Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng dự báo doanh thu này là "tốt, nhưng chưa đủ tốt".

Tín hiệu trì hoãn chip Blackwell

Hàng loạt nghi vấn được đưa ra xung quanh mối lo ngại về sự chậm trễ trong việc giao hàng GPU Blackwell của công ty, dự kiến sẽ thay thế dòng chip Hopper.

Chia sẻ với Business Insder, ông Bourne cho hay: "Việc trì hoãn gần đây trong thời gian đưa Blackwell ra thị trường đã làm tăng thêm sự lo lắng của các nhà đầu tư".

Bức ảnh về GPU Nvidia Blackwell đang được lắp đặt.

Trong báo cáo thu nhập ngày 28/8, CEO của Nvidia Jensen Huang đã hứa rằng công ty sẽ xuất xưởng GPU Blackwell trị giá hàng tỷ USD vào quý IV, một số liệu mà các nhà phân tích cảnh báo là khá mơ hồ.

Hơn nữa, “con bò sữa lớn” tiếp theo của Nvidia đã chứng minh rằng việc sản xuất khó khăn hơn dự kiến. Các báo cáo gần đây về khả năng chậm trễ trong việc triển khai Blackwell đã gây ra lo ngại về tác động có thể xảy ra đối với ngành.

CEO Jensen Huang cho hay nhu cầu về Blackwell là "đáng kinh ngạc" nhưng Nvidia cũng thừa nhận rằng các vấn đề sản xuất liên quan đến Blackwell đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong quý trước.

"Chúng tôi đã thực hiện thay đổi đối với GPU Blackwell để cải thiện năng suất sản xuất. Việc tăng tốc sản xuất Blackwell dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào quý IV và tiếp tục vào năm tài chính 2026", ông Huang nhấn mạnh thêm.

Vị CEO đồng thời cho biết nhu cầu đối với chip Hopper hiện tại của Nvidia vẫn "thực sự mạnh mẽ" và các công ty AI đang tìm cách triển khai vốn và xây dựng các trung tâm dữ liệu của họ ngay bây giờ bằng những gì hiện có.

Ông Logan Purk, một nhà phân tích công nghệ tại Edward Jones, đã viết rằng Nvidia có thể gặp khó khăn trong việc vượt qua kỳ vọng. "Tuy nhiên, công ty sẽ nhận được sự thúc đẩy khi ra mắt chip Blackwell mới vào cuối năm nay", ông nhấn mạnh thêm.

Theo Business Insider
Nghịch lý của Nvidia: Doanh thu tăng mạnh, cổ phiếu giảm sâu

Nghịch lý của Nvidia: Doanh thu tăng mạnh, cổ phiếu giảm sâu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Dù báo cáo tài chính quý II cho thấy lợi nhuận của Nvidia tăng 168%, doanh thu tăng 122% nhưng cổ phiếu của "ông lớn" công nghệ này lại giảm khi nỗi lo bong bóng vẫn luôn hiện hữu.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.