Nghịch lý của Nvidia: Doanh thu tăng mạnh, cổ phiếu giảm sâu

Quỳnh Anh - 29/08/2024 09:39 (GMT+7)

(VNF) - Dù báo cáo tài chính quý II cho thấy lợi nhuận của Nvidia tăng 168%, doanh thu tăng 122% nhưng cổ phiếu của "ông lớn" công nghệ này lại giảm khi nỗi lo bong bóng vẫn luôn hiện hữu.

Lợi nhuận tăng 168%, doanh thu tăng 122%

Sau khi kết thúc phiên giao dịch chính thức tại Phố Wall ngày 28/8, "gã khổng lồ" công nghệ Nvidia đã công bố báo cáo tài chính quý II được cả thị trường mong đợi.

Không làm người hâm mộ thất vọng, Nvidia báo cáo thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu (ESP) là 0,68 USD trên doanh thu 30 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai.

Con số này vượt qua mức dự kiến ESP được các nhà phân tích đưa ra là 0,64 USD và doanh thu là 28,8 tỷ USD.

Doanh thu 30 tỷ USD của Nvidia cũng đồng nghĩa với mức tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái, sau 3 giai đoạn tăng trưởng liên tiếp theo năm vượt quá 200%.

Lợi nhuận tăng 168% lên 16,6 tỷ USD, so với mức 6,18 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia tiếp tục là động lực chính cho thành công của công ty, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu về cơ sở hạ tầng AI trong lĩnh vực công nghệ không hề chậm lại.

Công ty đã thu về gần 26,3 tỷ USD từ doanh số bán trung tâm dữ liệu, chiếm 87% tổng doanh thu và tăng 154% so với cùng kỳ năm ngoái khi mảng này mang về 10,3 tỷ USD.

Bộ phận chơi game của Nvidia, vốn từng là nguồn thu chính của công ty, đã đạt doanh thu 2,8 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Nvidia cũng sản xuất chip cho các nhà thiết kế đồ họa cao cấp cũng như ô tô và robot. Mảng kinh doanh hình ảnh chuyên nghiệp của công ty tăng 20% ​​và báo cáo doanh thu 454 triệu USD. Nvidia báo cáo doanh thu ô tô và robot là 346 triệu USD, so với kỳ vọng của StreetAccount là 344,7 triệu USD.

Theo Reuters, Nvidia hiện là công ty hàng đầu thế giới về thiết kế chip và phần mềm AI, nắm giữ từ 80% đến 95% thị trường. Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 150% trong năm nay sau khi tăng vọt gần 240% vào năm 2023.

Vốn hóa thị trường của công ty gần đây đã vượt qua 3.000 tỷ USD và Nvidia đã từng là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, mặc dù hiện tại công ty này chỉ đứng thứ hai sau Apple.

Công ty này cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao dịch AI hiện tại trên Phố Wall, với gần một nửa doanh thu liên quan trực tiếp đến các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Amazon, Google và Meta. Các chip của Nvidia, chẳng hạn như H100 và H200, được sử dụng trong phần lớn các ứng dụng AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI.

Nhà phân tích công nghệ Jacob Bourne của Emarketer cho biết: "Công ty tiếp tục hưởng lợi từ nghịch lý của thị trường: Các chiến lược đầu tư AI mạnh mẽ của Big Tech thúc đẩy nhu cầu lớn đối với chip của Nvidia, ngay cả khi chính các công ty này đầu tư vào việc phát triển chip của riêng họ".

Nvidia cho biết biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm trong quý xuống còn 75,1% từ mức 78,4% trong giai đoạn trước, mặc dù vẫn tăng so với mức 70,1% của năm trước.

Trong cả năm, công ty cho biết họ kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ ở mức “trung bình 70%”. Theo StreetAccount, các nhà phân tích kỳ vọng biên lợi nhuận gộp cả năm là 76,4%.

Dự báo quý hiện tại tích cực, hướng về chip Blackwell

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, công ty cũng đưa ra dự báo doanh thu quý III là 32,5 tỷ USD cộng hoặc trừ 2%. Trong khi đó, các nhà phân tích đang kỳ vọng con số 31,9 tỷ USD.

Nhiều khách hàng đang chờ đợi chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia, có tên là Blackwell. Nvidia cho biết họ đã xuất xưởng các mẫu chip Blackwell trong quý này và đã thực hiện một số thay đổi đối với sản phẩm để sản xuất hiệu quả hơn.

Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress, cho biết: “Trong quý IV, chúng tôi dự kiến ​​sẽ thu về hàng tỷ USD doanh thu từ Blackwell.

Chip Blackwell của Nvidia.

"Việc thay đổi mặt nạ cho con chip này đã hoàn tất. Không cần thay đổi chức năng nào nữa”, CEO của Nvidia Jensen Huang nói thêm về con chip được mong đợi.

Mặc dù tập trung vào con chip mới, Nvidia vẫn cho biết họ kỳ vọng chip thế hệ hiện tại, có tên là Hopper, sẽ tăng tổng lượng hàng xuất xưởng trong hai quý tiếp theo, thay vì giảm dần.

“Nhu cầu về Hopper vẫn mạnh mẽ và sự mong đợi dành cho Blackwell là vô cùng lớn”, ông Huang cho biết trong thông cáo báo chí. Nvidia lưu ý rằng nguồn cung cho Hopper đang trở nên sẵn có hơn trong khi Blackwell vẫn còn thiếu hụt.

Theo nhà phân tích Lucas Keh, bất chấp những lo ngại về khả năng chậm trễ của Blackwell, công ty nghiên cứu Third Bridge ước tính rằng 60-70% hoạt động đào tạo mô hình AI tại các công ty siêu quy mô như Microsoft và Google sẽ diễn ra bằng chip Nvidia mới vào cuối năm sau.

Cổ phiếu bất ngờ giảm

Mặc dù công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của thị trường, hoá giải nỗi lo của các nhà đầu tư về việc cổ phiếu công ty bị định giá quá cao và có nguy cơ "bong bóng", cổ phiếu của Nvidia đã giảm tới 8% trong ngoài giờ giao dịch tại Phố Wall.

Theo CNBC, tình trạng này xảy ra khi một số nhà đầu tư có thể đang xem xét biên lợi nhuận gộp của Nvidia, đã giảm một chút trong quý xuống còn 75,1% từ 78,4% trong giai đoạn trước.

Hơn nữa, với kỳ vọng Nvidia trở thành "tương lai của AI", nhiều người cho rằng mức vượt kỳ vọng của công ty "chưa đủ lớn" để đáp ứng được niềm tin của giới mộ điệu, bất chấp việc các con chip của công ty vẫn đang được chào đón nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, chính các khách hàng lớn của Nvidia lại đang cạnh tranh để trở thành người đầu tiên tạo ra những tiến bộ mới về AI.

Theo CEO Nvidia Jensen Huang, việc trở thành người đầu tiên đã giúp công ty có lợi thế khi giới thiệu một cấp độ AI có "tính cách mạng", nhưng những người chơi tiếp theo có thể sẽ làm tốt hơn một chút.

Do đó, việc mua cổ phiếu Nvidia ở mức giá không thấp (hiện đạt mức 125 USD/cổ phiếu) là một điều cần được cân nhắc, vì đây là một "canh bạc" về việc công ty này có tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu hay không.

Sau khi đạt kỷ lục về giá trị thị trường vào tháng 6, Nvidia đã mất gần 30% giá trị trong 7 tuần tiếp theo, tương đương khoản lỗ khoảng 800 tỷ USD. Kể từ đó, công ty đã phục hồi được hầu hết các khoản lỗ đó.

Một lý do khiến Nvidia biến động mạnh là do công ty này phụ thuộc vào một nhóm nhỏ khách hàng — bao gồm những khách hàng mang nhiều kỳ vọng được đề cập ở trên — để tạo nên một lượng doanh thu lớn.

Theo CNBC, CNN, Reuters
Nvidia sẽ là tương lai của AI hay chỉ là bong bóng đang chờ vỡ?

Nvidia sẽ là tương lai của AI hay chỉ là bong bóng đang chờ vỡ?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sự tăng trưởng chóng mặt của cổ phiếu Nvidia thường xuyên đặt ra câu hỏi về tính bền vững của cơn sốt này. Nhiều nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu Nvidia có thể đang trong tình trạng bong bóng và sẽ vỡ sau khi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) nguội dần.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".