Nvidia sẽ là tương lai của AI hay chỉ là bong bóng đang chờ vỡ?

Hải Đăng - 19/08/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Sự tăng trưởng chóng mặt của cổ phiếu Nvidia thường xuyên đặt ra câu hỏi về tính bền vững của cơn sốt này. Nhiều nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu Nvidia có thể đang trong tình trạng bong bóng và sẽ vỡ sau khi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) nguội dần.

Nvidia đã có một chặng đường đáng kinh ngạc kể từ đầu năm 2023. Cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng khoảng 700%, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng ấn tượng của doanh thu và lợi nhuận. Có thể thấy, nhu cầu về AI càng tăng thì sự bùng nổ của Nvidia càng lớn.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng khi sự cường điệu lớn bao quanh một công nghệ mới, các công ty tham gia có thể bị cuốn vào bong bóng đầu tư. Khi bong bóng này vỡ, có thể mất nhiều năm, hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để phục hồi. Vậy, Nvidia có phải là nhà cung cấp của tương lai không? Hay chỉ là một bong bóng đang chờ vỡ?

Có lẽ sự so sánh tốt nhất với cơn sốt AI ngày nay là sự bùng nổ của internet vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Trong cơn sốt công nghệ, các công ty chuyên về hạ tầng và nền tảng như Oracle và Cisco đều chứng kiến trị giá của mình tăng chóng mặt.

Hai “ông lớn” này từng thống trị thời kỳ bong bóng dot-com nhưng hiện tại đã không còn giữ được vị thế. Giá cổ phiếu của họ sụt giảm mạnh từ mức đỉnh điểm năm 2000, sau khi bong bóng vỡ vào cuối năm đó. Oracle đã mất gần hai thập kỷ để thiết lập một mức cao mới, trong khi Cisco vẫn thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại của mình.

Khi cổ phiếu Nvidia tiếp tục tăng vọt, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường AI và GPU, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu định giá hiện tại của cổ phiếu có hợp lý hay không? Sự tương đồng giữa những thành tựu của Nvidia hiện tại với đỉnh cao năm 2000 của Cisco khó có thể bỏ qua.

Một trong những điểm khác biệt chính giữa những gì đã xảy ra vào đầu những năm 2000 và những gì đang xảy ra hiện nay với AI là tốc độ phát triển. Nhu cầu với Internet không tăng lên chỉ sau một đêm và nhu cầu thấp hơn dự kiến. Đối với Nvidia, công ty xây dựng các GPU thực hiện các nhiệm vụ trong đào tạo mô hình AI và nhu cầu vượt quá mong đợi.

Nvidia đang bán hàng tỷ USD giá trị GPU mỗi quý, một con số đã tăng đều đặn trong vài quý gần đây. Hơn nữa, các công ty công nghệ lớn mua hầu hết các GPU này đã nói với các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiếp tục chi mạnh tay cho các mô hình AI vào năm 2025. Từ đó có thể thấy nhu cầu với các GPU của Nvidia là chưa thể dừng lại một sớm một chiều.

Trong khi nhu cầu vẫn còn, cổ phiếu vẫn có thể được coi là định giá quá cao và mắc kẹt trong bong bóng nếu tăng trưởng của doanh nghiệp không như kỳ vọng.

Hiện tại, giá cổ phiếu của Nvidia được giao dịch ở mức cao gấp 52 lần thu nhập dự phóng, một con số đáng kể so với tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) dự phóng 21 lần của S&P 500.

Thêm vào đó, tỷ lệ giá trên thu nhập tăng trưởng (PEG) của Nvidia hiện là 1,55 và tỷ lệ giá trên doanh thu là hơn 42, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các cổ phiếu trong ngành công nghệ và bán dẫn. Những chỉ số định giá truyền thống này cho thấy rằng, cổ phiếu NVDA có thể đang được định giá quá cao.

Biến động giá gần đây của Nvidia rất mạnh, phản ánh xu hướng parabol tương tự như Cisco vào năm 2000. Mặc dù câu chuyện tăng trưởng của Nvidia rất hấp dẫn, nhưng mức tăng parabol thường đi trước những đợt điều chỉnh đáng kể.

Bài học rút ra từ kinh nghiệm bong bóng dot-com của Cisco là không có cổ phiếu nào có thể thách thức trọng lực mãi mãi, bất kể các yếu tố cơ bản của nó có triển vọng như thế nào. Sự gia tăng hiện tại của Nvidia là phi thường, nhưng các nhà đầu tư được khuyên là nên thận trọng và theo dõi các dấu hiệu của một đợt điều chỉnh tiềm năng.

Các nhà phân tích dự báo mức tăng trưởng thu nhập của Nvidia vào khoảng 59% trong năm tới. Các nhà đầu tư có thể xem xét kết quả của quý đầu tiên và thấy mức tăng trưởng 629% trong thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) và kết luận rằng đây sẽ là một điều dễ dàng.

Tuy nhiên, đó có thể là một suy nghĩ sai lầm. Khi các công ty công nghệ lớn bắt đầu thiết kế phần cứng của riêng họ có thể vượt qua hiệu suất GPU của Nvidia trên khối lượng công việc được thiết lập cụ thể để tối ưu hóa trên một con chip tùy chỉnh, thì biên lợi nhuận đó có thể giảm.

Điều này đã bắt đầu khi Apple gần đây đã sử dụng bộ xử lý tensor (TPU) của Alphabet để đào tạo mô hình Apple Intelligence của mình.

Một số nhà phân tích cho rằng, đối thủ như Advanced Micro Devices và Intel có thể hưởng lợi từ việc các công ty tập trung vào AI đa dạng hóa nguồn cung ứng phần cứng của họ trong những năm tới.

Báo cáo của Elliott, công ty được thành lập bởi tỷ phú Paul Singer vào năm 1977, cho rằng cho đến nay, các mô hình AI vẫn chưa mang lại sự cải thiện đáng kể về năng suất như đã hứa.

Báo cáo cho biết "có rất ít công dụng thực tế", ngoài việc "tóm tắt ghi chú cuộc họp, tạo báo cáo và hỗ trợ lập trình máy tính". Báo cáo cũng cho biết thêm rằng trên thực tế, AI là phần mềm chưa mang lại "giá trị tương xứng với sự cường điệu".

Về thời điểm bong bóng thị trường có thể vỡ, Elliott cho biết điều này có thể xảy ra nếu Nvidia báo cáo số liệu kém và "phá vỡ bùa mê" của các nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".