Đầu tư thời AI: Cố vấn tài chính ‘phi con người’ quản lý 20 tỷ USD tài sản

Vy Ba - 01/08/2024 11:07 (GMT+7)

(VNF) - Công cụ quản lý đầu tư PortfolioPilot hiện đang được các nhà đầu tư gửi gắm 20 tỷ USD tài sản, một minh chứng cho thấy khả năng trí tuệ nhân tạo có thể tác động tới lĩnh vực đầu tư như thế nào.

Cố vấn tài chính phi con người đầu tiên được SEC quản lý

Được ra mắt cách đây 2 năm, PortfolioPilot là nền tảng đầu tư “phi con người” sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) chấp thuận với tư cách là cố vấn tài chính.

Ông Alexander Harmsen, CEO của Global Predictions - công ty mẹ của PortfolioPilot, cho biết công cụ quản lý đầu tư này được xây dựng "hoàn toàn bằng phần mềm" và "không có con người thực sự nào tham gia vào việc đưa ra lời khuyên, đánh giá danh mục đầu tư, xem xét thị trường"…

Khác biệt với các cố vấn tài chính truyền thống, PortfolioPilot sử dụng các mô hình AI tạo sinh từ OpenAI, Anthropic và Meta và công cụ phân tích kinh tế độc quyền của Global Predictions có tên Economic Insights Engine.

Theo đó, nền tảng này sẽ đánh giá giá trị tài sản ròng của người dùng, sau đó đưa ra lời khuyên đầu tư được cá nhân hóa và đề xuất các lĩnh vực cần cải thiện.

Ba tính năng nổi bật của PortfolioPilot là Rà soát danh mục đầu tư: Một hệ thống tự động điều chỉnh danh mục đầu tư dựa trên khả năng chịu rủi ro, mục tiêu đầu tư và các yếu tố kinh tế vĩ mô của người dùng; Tối ưu hóa chi phí: Tính năng cung cấp tính minh bạch về phí hàng năm bao gồm tỷ lệ chi phí, chi phí giao dịch và phí quản lý, để giúp người dùng hiểu được chi phí tác động đến lợi nhuận đầu tư; AI Equity Search: Một công cụ hỗ trợ người dùng xác định các cơ hội đầu tư tiềm năng vào cổ phiếu hoặc quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Khi đánh giá danh mục đầu tư, Global Predictions tập trung vào ba yếu tố chính là mức độ rủi ro đầu tư có phù hợp với khả năng chịu đựng của người dùng hay không; lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro; và khả năng phục hồi sau những đợt suy giảm mạnh, ông Harmsen cho biết.

Người dùng có thể nhận được bảng điểm đánh giá danh mục đầu tư của mình bằng cách kết nối tài khoản đầu tư hoặc nhập thủ công số tiền đầu tư vào dịch vụ, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí. Tài khoản “Vàng” có giá 29 USD mỗi tháng sẽ bổ sung thêm các khuyến nghị đầu tư được cá nhân hóa và trợ lý AI.

“Sự thay đổi lớn”

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong 10 năm tới, nhưng tôi nghi ngờ sẽ có một sự thay đổi lớn đối với các cố vấn tài chính truyền thống”, ông Harmsen cho hay.

Theo CEO Global Predictions, PortfolioPilot đã thu hút thêm hơn 22.000 người dùng kể từ khi ra mắt cách đây hai năm. Dịch vụ này nhắm đến những người có tài sản từ 100.000 USD đến 5 triệu USD. Nói cách khác, đây là những người có đủ tiền để bắt đầu cân nhắc tới việc việc đa dạng hóa và quản lý danh mục đầu tư.

Ông cho biết, người dùng PortfolioPilot trung bình có giá trị tài sản ròng là 450.000 USD.

“Rất có thể trong một hoặc hai năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng ngày càng nhiều hệ thống tự động hóa và tích hợp sâu hơn vào nền tảng này, và thậm chí có thể là một hệ thống cố vấn robot Gen 2 cho phép người dùng lưu ký tiền với chúng tôi và chúng tôi sẽ thực hiện giao dịch thay họ”, ông Harmsen cho biết thêm.

Theo CNBC, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco này đã huy động được 2 triệu USD trong tháng này từ các nhà đầu tư bao gồm Morado Ventures và NEA Angel Fund.

Ngành quản lý tài sản từ lâu đã lo sợ về một tương lai mà các cố vấn con người không còn cần thiết nữa, và khả năng đó dường như gần hơn với AI tạo sinh khi sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các câu trả lời giống như con người cho các câu hỏi.

Tuy nhiên, nền tảng quản lý tài sản do cố vấn lãnh đạo, với những gã khổng lồ bao gồm Morgan Stanley và Bank of America, đã tăng trưởng trong thập kỷ qua ngay cả trong bối cảnh loạt cố vấn robot ra đời như Betterment và Wealthfront. Ví dụ, tại Morgan Stanley, các cố vấn quản lý 4,4 nghìn tỷ USD tài sản, nhiều hơn nhiều so với 1,2 nghìn tỷ USD được quản lý trong kênh tự định hướng của công ty.

Theo CNBC
Cạnh tranh thời AI: 12 triệu lao động nguy cơ bị mất việc làm

Cạnh tranh thời AI: 12 triệu lao động nguy cơ bị mất việc làm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các chuyên gia nghề nghiệp chia sẻ với Business Insider rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sắp khiến việc tìm việc làm mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với những người làm việc trong các ngành dễ bị ảnh hưởng bởi AI.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.