Apple bị ‘hất’ khỏi top 5 khi các hãng điện thoại Trung Quốc thống trị thị trường

Thanh Tú - 26/07/2024 16:27 (GMT+7)

(VNF) - Hãng công nghệ Mỹ Apple đã bị loại khỏi danh sách 6 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý II do sự cạnh tranh từ các thương hiệu trong nước ngày càng gia tăng, theo báo cáo của Canalys.

Apple lép vế

Báo cáo công bố ngày 25/7 cho thấy thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 14% trong quý II, từ mức 15% trong quý I và 16% trong cùng kỳ năm ngoái.

Nhà sản xuất iPhone, vốn là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba trong quý II năm ngoái, đã tụt xuống vị trí thứ 6 với khoảng 9,7 triệu chiếc được xuất xưởng. Trong cùng kỳ năm ngoái, doanh số điện thoại thông minh của Apple tại thị trường Trung Quốc là 10,4 triệu chiếc.

Doanh số điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý II/2024 (Ảnh: REUTERS/Darley Shen)

Sự suy giảm này nhấn mạnh những khó khăn mà "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ phải đối mặt tại thị trường lớn thứ ba của mình.

Ông Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết: ”Các nhà sản xuất trong nước đã chứng minh được khả năng dẫn đầu thị trường khi lần đầu tiên trong lịch sử chiếm giữ năm vị trí hàng đầu tại thị trường Trung Quốc đại lục”.

“Các chiến lược của các nhà cung cấp Trung Quốc đối với các sản phẩm cao cấp và sự hợp tác sâu sắc của họ với các chuỗi cung ứng địa phương đang bắt đầu mang lại hiệu quả về các tính năng phần cứng và phần mềm. Magic V3 mới nhất của Honor, tận dụng GenAI, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng trên các thiết bị có thể gập lại”, ông Zhong nói thêm.

Lượng hàng xuất xưởng của Apple đã sụt giảm 25% ngay từ quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10 triệu chiếc.

Thei ông Zhong, Apple đang phải đối mặt với “điểm nghẽn” tại thị trường Trung Quốc khi hãng này muốn “ổn định giá bán lẻ và bảo vệ biên lợi nhuận của các đối tác bán lẻ”.

Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số, Apple đã tăng cường nỗ lực giảm giá trong năm nay để thu hút người tiêu dùng. Công ty đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ vào tháng 5, tăng gấp đôi quy mô của chương trình khuyến mại trước đó vào tháng 2 và giảm giá lên tới 318,84 USD cho một số mẫu iPhone.

Canalys cho biết việc bản địa hóa các dịch vụ Apple Intelligence tại Trung Quốc sẽ là một động thái quan trọng trong 12 tháng tới vì các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm của họ.

Các thương hiệu Trung Quốc lên ngôi

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, Vivo đã giành lại vị trí dẫn đầu với 19% thị phần và 13,1 triệu sản phẩm được xuất xưởng nhờ doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến mạnh mẽ trong lễ hội thương mại điện tử “618”.

Oppo giữ vị trí thứ hai với 11,3 triệu máy, được thúc đẩy bởi sự ra mắt của dòng Reno 12 mới. Honor, công ty con của Huawei, đứng thứ ba với 10,7 triệu máy được xuất xưởng, ghi nhận mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng Pura 70 của Huawei dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Huawei đứng thứ tư với 15% thị phần và 10,6 triệu sản phẩm được xuất xưởng, tăng vọt 41% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự ra mắt của dòng Pura 70 mới vào tháng 4.

Huawei đã quay trở lại phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vào tháng 8 năm ngoái với việc phát hành một thiết bị sử dụng chip sản xuất trong nước, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đã cắt đứt quyền tiếp cận chuỗi cung ứng chipset toàn cầu của công ty.

Các nhà phân tích kỳ vọng hiệu suất mạnh mẽ của Huawei sẽ tiếp tục trong suốt cả năm. Công ty nghiên cứu TechInsights của Canada đã dự đoán vào đầu năm nay rằng tổng số lô hàng điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc sẽ vượt quá 50 triệu chiếc vào năm 2024, trong đó dòng Pura 70 chiếm 10 triệu lô hàng.

TechInsights cho biết điều đó sẽ giúp Huawei trở thành nhà bán hàng số 1 với 19% thị phần, tăng từ mức 12% vào năm 2023.

Đứng ở vị trí thứ 5 là Xiaomi với sự chú ý từ chiếc xe điện đầu tiên của hãng SU7, đồng thời cũng đóng góp vào doanh số bán hàng vững chắc của dòng K70 và dòng xe chủ lực 14 series.

Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, với lượng hàng xuất xưởng vượt quá 70 triệu chiếc, theo báo cáo của Canalys.

Theo CNBC, Reuters
Đức mềm mỏng với Trung Quốc, trì hoãn lệnh cấm Huawei đến năm 2029

Đức mềm mỏng với Trung Quốc, trì hoãn lệnh cấm Huawei đến năm 2029

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chính phủ Đức đã đồng ý loại trừ các sản phẩm của nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G của nước này nhưng đã lùi ngày có hiệu lực xa hơn dự kiến.
Cùng chuyên mục
Tin khác