Ngành hàng không cần thêm 2,4 triệu nhân sự
(VNF) - Theo dự báo của tập đoàn Boeing, trong vòng 20 năm tới đội bay thương mại toàn cầu không ngừng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu rất lớn về nhân lực ngành hàng không.
Báo cáo Viễn cảnh phi công và kỹ thuật viên (PTO) năm 2024 của Boeing mới công bố chỉ ra rằng ngành hàng không sẽ cần gần 2,4 triệu nhân sự mới để hỗ trợ đội bay thương mại đang phát triển và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng trong dài hạn.
Báo cáo cho biết, đến năm 2043, các hãng hàng không thương mại sẽ cần 674.000 phi công, 716.000 kỹ thuật viên bảo trì và 980.000 tiếp viên để duy trì đội bay thương mại toàn cầu.
“Lưu lượng hàng không vượt mức trước đại dịch, tình trạng hao hụt nhân sự và quy mô đội bay thương mại gia tăng là những nguyên nhân khiến nhu cầu nhân sự ngành hàng không ngày càng tăng lên”, ông Chris Broom, Phó chủ tịch khối Giải pháp Đào tạo Thương mại tại Boeing Global Services, cho hay.
Báo cáo PTO dự đoán cho đến năm 2043, nhu cầu nhân sự mới chủ yếu phát sinh trong phân khúc máy bay một lối đi, ngoại trừ ở châu Phi và Trung Đông là nơi nhu cầu máy bay thân rộng vẫn chiếm ưu thế.
Trong đó, lục địa Á-Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ chiếm hơn một nửa nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới của ngành.
Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và châu Phi là các khu vực có tốc độ tăng trưởng nhân sự nhanh nhất, nhu cầu dự kiến tăng hơn gấp ba lần trong vòng 20 năm tới. Trong đó, 2/3 số nhân sự mới sẽ thay thế lượng nhân sự hao hụt, một phần ba phục vụ nhu cầu tăng trưởng đội bay thương mại.
Theo Học viện Hàng không Việt Nam, hiện nhu cầu nhân lực hàng không tại Việt Nam đang rất lớn song cũng có nguy cơ thiếu hụt. Nhân lực của ngành chia thành 3 lĩnh vực chính gồm khai thác vận tải, khai thác cảng và đảm bảo hoạt động bay. Dự báo con số này sẽ đạt hơn 58.000 người vào năm 2025.
Các sân bay mới cũng đang được xây dựng, đặc biệt khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ cần số lượng nhân lực rất lớn để đáp ứng vận hành, đặc biệt là đội ngũ nhân viên an ninh, tiếp viên…
Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 30 cảng hàng không, điều này đòi hỏi nguồn nhân lực cần được đào tạo kịp thời để phát triển với tốc độ tăng trưởng của ngành.
Màn 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner của cổ phiếu HVN
- EU ấn định ngày chuyển tiền cho Ukraine, Nga dọa trả đũa 24/07/2024 08:30
- Hungary yêu cầu EU ‘xuống tay’ với Ukraine vì chặn dầu Nga 23/07/2024 03:08
- Philippines đóng cửa công nghiệp cờ bạc trực tuyến do người Trung Quốc cầm đầu 23/07/2024 11:17
Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.