Hungary yêu cầu EU ‘xuống tay’ với Ukraine vì chặn dầu Nga

Hải Đăng - 23/07/2024 15:08 (GMT+7)

(VNF) - Hungary ngày 22/7 cho biết họ đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) có hành động chống lại Ukraine vì nước này áp đặt lệnh cấm một phần đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Hungary.

Ukraine vào tháng trước đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm chặn công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga là Lukoil vận chuyển dầu thô qua đường ống tới Trung Âu. Động thái này làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Hungary. 70% lượng dầu nhập khẩu của Hungary là đến từ Nga và Lukoil cung cấp một nửa trong số đó.

“Quyết định của Ukraine về cơ bản đe dọa đến an ninh năng lượng tại Hungary”, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto phát biểu tại một cuộc họp của các đặc phái viên EU tại Brussels, Bỉ ngày 22/7.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto.

“Đây là một bước đi không thể chấp nhận được của Ukraine, một quốc gia muốn trở thành thành viên của Liên minh châu Âu, và chỉ với một quyết định duy nhất đã khiến nguồn cung dầu… rơi vào nguy cơ cơ bản”, ông Szijjarto nêu rõ.

Nhà ngoại giao Hungary tuyên bố rằng động thái của Ukraine "rõ ràng vi phạm" thỏa thuận liên kết năm 2014 của EU với Ukraine. Hiện hai nước bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm là Hungary và Slovakia đã bắt đầu đàm phán với Ủy ban châu Âu về vấn đề này. Đây được xem là một bước đi trước hành động pháp lý.

Về phía Ukraine, nước này lập luận rằng họ chỉ đang cố gắng cắt giảm nguồn thu chính cho quỹ chiến sự của Nga với ước tính cho thấy Moscow đã kiếm được 180 tỷ USD từ xuất khẩu dầu mỏ vào năm ngoái.

Lệnh cấm Lukoil được đưa ra khi mối quan hệ giữa Ukraine và Hungary ngày càng căng thẳng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuần trước đã chỉ trích Thủ tướng Hungary Viktor Orbán vì đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin như một phần của "sứ mệnh hòa bình" theo tuyên bố của ông Orbán.

Động thái của Ukraine cũng gây ra phản ứng dữ dội ở Slovakia, một nước châu Âu khác cũng phụ thuộc rất nhiều vào Moscow về dầu mỏ.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico chỉ trích việc Kiev đưa Lukoil vào danh sách trừng phạt khi dầu của công ty này cũng được cung cấp cho nhà máy lọc dầu Slovnaft của Slovakia.

Ông Fico cho rằng đây là lệnh trừng phạt vô nghĩa, không gây tổn hại cho Nga mà chủ yếu là gây tổn hại đến một số quốc gia thành viên EU.

"Slovakia không có ý định trở thành con tin của mối quan hệ Ukraine-Nga", ông Fico tuyên bố cuối tuần trước, sau cuộc gọi với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Lệnh cấm của Ukraine khiến nhà máy lọc dầu Slovnaft của Slovakia, thuộc tập đoàn MOL của Hungary, sẽ nhận được ít hơn 40% lượng dầu để xử lý so với nhu cầu.

Theo Thủ tướng Slovakia, điều này sẽ có tác động không chỉ đến thị trường Slovakia mà còn có thể dẫn đến việc ngừng cung cấp dầu diesel do Slovnaft sản xuất cho Ukraine, trong khi lượng dầu này chiếm gần 1/10 tổng lượng tiêu thụ của Ukraine.

Sau khi Nga động binh với Ukraine, EU đã cấm nhập khẩu dầu của Nga vào khối này bằng đường biển, nhưng vẫn cho phép các quốc gia không giáp biển như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc tiếp tục mua dầu thông qua đường ống Druzhba từ Nga sang châu Âu cho đến khi họ tìm được giải pháp thay thế.

Nhưng ông theo Isaac Levy, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng và không khí sạch, Hungary vẫn chưa tìm được nguồn cung thay thế khác. Hungary đã nhiều lần khiến Ukraine tức giận khi trì hoãn lệnh trừng phạt của EU đối với Nga và ngăn cản nỗ lực gia nhập EU của nước này.

Theo ông Levy, lý do EU miễn trừ cho Hungary là để họ có thời gian giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga thông qua đường ống này. Nhưng khi xem xét dữ liệu từ năm 2021, Hungary đã tăng lượng dầu nhập khẩu từ Nga qua đường ống này lên hơn 50%.

"Họ đáng lẽ phải lường trước được thực tế là EU có ý định chấm dứt quyền miễn trừ cho phép họ tiếp tục mua dầu của Nga, và đây hẳn là điều họ đã lên kế hoạch… bởi vì như chúng ta đã thấy, đây là một rủi ro thực sự đối với an ninh năng lượng của Hungary”, ông Levy nhấn mạnh thêm.

Theo POLITICO
Lạm phát tăng vọt, nền kinh tế Nga đối mặt 'liệu pháp sốc'

Lạm phát tăng vọt, nền kinh tế Nga đối mặt 'liệu pháp sốc'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến sẽ tăng lãi suất chủ chốt để kiềm chế lạm phát cao do những ảnh hưởng bởi chiến sự Ukraine, nhưng một số chuyên gia cho rằng cần phải tăng "liệu pháp sốc" cao hơn nữa để hạ nhiệt nền kinh tế thời chiến quá nóng của nước này.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".