Màn 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner của cổ phiếu HVN
Thanh Long -
03/06/2024 09:57 (GMT+7)
(VNF) - 9 năm sau màn cất cánh theo phương gần như thẳng đứng của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, cổ phiếu HVN cũng vừa có màn “cất cánh” tương tự, đưa thị giá về lại vùng giá trước đại dịch.
Cất cánh theo phương thẳng đứng
Cách đây 9 năm, một đoạn phim ghi lại màn cất cánh ngoạn mục của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được trình chiếu đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người dân Việt Nam, không chỉ bởi vì máy bay dân dụng này cất cánh theo phương gần như thẳng đứng mà còn bởi toàn bộ máy bay được sơn với nhận diện thương hiệu của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Được biết, đây là buổi diễn tập cho triển lãm hàng không quốc tế Paris 2015 (Paris Air Show). Không lâu sau đó, vào ngày 6/7/2015, tại Washington (Mỹ), Vietnam Airlines và Boeing đã tổ chức Lễ chào mừng chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tại sân bay quốc gia Ronald Reagan (Washington, Mỹ), đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương tiếp nhận và khai thác loại máy bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner.
9 năm sau, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines cũng vừa có màn “cất cánh” giống như Boeing 787-9 Dreamliner khi tăng gần như theo phương thẳng đứng. Thống kê cho thấy kể từ ngày 28/3/2024 đến ngày 31/5/2024, cổ phiếu HVN đã tăng từ 13.350 đồng/cổ phiếu lên 27.800 đồng/cổ phiếu, tức là tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng hơn 2 tháng.
Điều đáng nói là màn tăng giá ngoạn mục này đã đưa giá cổ phiếu HVN về lại vùng giá trước đại dịch Covid-19. Yếu tố nào đã trở thành “động cơ phản lực” đưa cổ phiếu HVN tăng mạnh như vậy và liệu rằng, màn tăng giá này có “lố”?
Diễn biến giá cổ phiếu HVN. Nguồn đồ thị: Tradingview
So sánh giai đoạn quý I/2018 - quý IV/2019 (thời kỳ cổ phiếu HVN dao động quanh mức giá hiện tại) với quý I/2024, có thể thấy mặc dù năng lực tài chính của Vietnam Airlines tính đến hết quý I/2024 vẫn còn kém xa giai đoạn quý I/2018 - quý IV/2019 nhưng kết quả kinh doanh lại tỏ ra vượt trội đầy bất ngờ.
Cụ thể, sau thời gian dài ngụp lặn trong thua lỗ kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, đến quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần lên đến gần 28.000 tỷ đồng, cao hơn tất cả các quý trong giai đoạn quý I/2018 - quý IV/2019 vốn dao động trong khoảng 18.500 - 25.600 tỷ đồng.
Tương tự, lợi nhuận gộp của hãng hàng không này trong quý đầu năm nay cũng vượt trội, đạt 4.085 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu quan trọng cho thấy sự đột phá thực sự trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines. Ở giai đoạn so sánh trước đó, chỉ có quý I/2019, lợi nhuận gộp của hãng hàng không này đạt trên 4.000 tỷ đồng nhưng vẫn thấp hơn quý I/2024, các quý còn lại dao động từ 1.400 - 3.700 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi đột phá, cộng với nguồn thu nhập đột biến phát sinh từ việc xoá nợ theo thỏa thuận, khiến lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines lên đến trên 4.400 tỷ đồng trong quý I/2024, vượt trội hoàn toàn so với giai đoạn so sánh trước đó vốn dĩ chỉ đạt tối đa 1.212 tỷ đồng (trong quý I/2019) và tối thiểu chỉ đạt vỏn vẹn 4 tỷ đồng (trong quý IV/2019).
Xét về năng lực tài chính, Vietnam Airlines vẫn ở trong tình trạng âm vốn chủ sở hữu (âm 12.556 tỷ đồng tính đến cuối quý I/2024), trong khi giai đoạn so sánh trước đó ở mức khoảng 16.900 - 19.900 tỷ đồng. Trong văn bản giải trình gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, phía Vietnam Airlines cho biết trong năm 2024 - 2025 sẽ thực hiện nhiều giải pháp khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như: Kinh doanh có lãi, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền…
Về tổng thể, có thể thấy việc cổ phiếu HVN tăng mạnh không hẳn là “lố” nếu nhìn vào kết quả kinh doanh. Trong thời gian tới, triển vọng cổ phiếu HVN sẽ phụ thuộc vào việc liệu Vietnam Airlines có duy trì được kết quả kinh doanh khả quan hay không và có các phương án cụ thể khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu cũng như đưa cổ phiếu thoát khỏi “án huỷ niêm yết” hay không. Nếu những kỳ vọng trên không được đáp ứng, việc cổ phiếu HVN “hạ độ cao” là chuyện thường.
Giải tỏa áp lực cho SCIC
Năm 2021, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã chi 6.894,9 tỷ mua cổ phiếu HVN để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ Vietnam Airlines. Động thái này là để thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội, thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của hãng bay này, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch.
Màn cất cánh theo phương gần như thẳng đứng của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Nguồn: YouTube
Sang năm 2022, theo báo cáo tài chính của SCIC, dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của SCIC giảm rất mạnh, chỉ đạt 3.074 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 63% so với mức 8.330 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do ảnh hưởng từ Vietnam Airlines.
Cụ thể, nguyên nhân lợi nhuận hãng hàng không sụt giảm mạnh đến từ việc công ty ghi nhận khoản trích lập dự phòng giảm giá đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SCIC còn ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết hơn 3.100 tỷ đồng. Thời điểm đó, SCIC có 5 công ty liên kết gồm Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt (27%); Công ty Cổ phần Đầu tư SCIC – Bảo Việt (50%); Công ty Cổ phần Tháp Truyền hình Việt Nam (33%); Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam (30%); Vietnam Airlines (31,14%). Trong đó, Vietnam Airlines thua lỗ hơn 10.400 tỷ đồng.
Việc lợi nhuận của Vietnam Airlines và giá cổ phiếu HVN cùng tăng vọt thời gian qua đã giải tỏa đáng kể áp lực ghi nhận lỗ từ công ty liên kết cũng như áp lực phải ghi nhận giảm giá trị khoản đầu tư của SCIC vào Vietnam Airlines.
(VNF) - Với đề xuất áp thuế 35% đối với phần thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, các chuyên gia cảnh báo, nếu thuế quá cao, nhóm lao động có trình độ cao có thể chuyển dịch sang môi trường làm việc khác có đãi ngộ tốt hơn, dẫn tới nguy cơ chảy máu chất xám và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ thoái toàn bộ hơn 24,9 triệu cổ phiếu PET, tương đương 23,2% vốn điều lệ tại Petrosetco, thông qua đấu giá công khai vào ngày 11/12/2025. Giá khởi điểm được ấn định ở mức 36.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 21% so với thị giá hiện tại, nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh mà PET ghi nhận hồi tháng 8.
(VNF) - Không ít người trẻ rơi vào cảnh nợ nần sau những lần khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, thất bại không phải là dấu chấm hết. Câu chuyện của anh Nguyễn Quang Anh (35 tuổi là người kinh doanh tự do) là một minh chứng cho thấy, với chiến lược tài chính đúng đắn và sự đồng hành chuyên nghiệp, việc tái thiết tài chính là hoàn toàn khả thi.
(VNF) - Gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu thi công thực hiện.
(VNF) - Cổ phiếu của Công ty cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (mã: BQP) liên tiếp tăng trần sau khi niêm yết trên UPCoM, đưa vốn hoá doanh nghiệp vượt 278 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, với mức thuế suất tối đa 35% vẫn được giữ nguyên trong khi mức thu nhập cao nhất áp dụng chỉ là 100 triệu/tháng sẽ khiến cho nhiều người lao động mất động lực làm việc để gia tăng thu nhập.
(VNF) - Đà Nẵng đang định hướng xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế dựa trên ba trụ cột chính: tài chính xanh, tài chính thương mại và công nghệ tài chính, tài sản số. Kinh nghiệm từ Singapore và Hồng Kông cho thấy, để phát triển thị trường tài sản số bền vững, cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở.
(VNF) - Áp lực bán gia tăng khiến thị trường chứng khoán mất hơn 43 điểm. VN-Index đóng cửa dưới 1.600 điểm, chính thức đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng.
(VNF) - Các khoản thu từ nhà, đất trong 10 tháng ước đạt 451,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 110% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách nội địa.
(VNF) - Bà Thái Vân Linh – nhà đầu tư, người sáng lập TVL Group chia sẻ, để đạt đến trạng thái tự do tài chính, mỗi người cần nhìn nhận tiền bạc như một công cụ chứ không phải là mục tiêu. Tiền chỉ thực sự có giá trị khi được vận hành hiệu quả, giúp ta tiết kiệm thời gian, mở rộng cơ hội và tạo ra thu nhập thụ động.
(VNF) - Đà Nẵng có tiềm năng lớn để trở thành Trung tâm Fintech của khu vực nhờ vào hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, lực lượng lao động trẻ cùng cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố.
(VNF) - Vingroup có thể trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán, vượt qua Hoà Phát đang dẫn đầu với hơn 7,6 tỷ cổ phiếu lưu hành.
(VNF) - Tập đoàn Công nghệ CMC phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 1.250 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF – quỹ tín thác thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Công ty Cổ phần An Thịnh (ATB) là doanh nghiệp có lịch sử gần ba thập kỷ từ Bắc Kạn (nay thuộc tỉnh Thái Nguyên), từng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và khoáng sản đang vừa bị phạt vì vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.
(VNF) - Việc đánh thuế mua bán vàng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các chuyên gia kiến nghị việc này cần cân nhắc sao cho thỏa đáng, tránh việc “thuế chồng thuế”.
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãi ròng hơn 2.187 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2025, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Tập đoàn là hơn 21.819 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường chứng khoán được nâng hạng cùng bối cảnh quốc tế thuận lợi đang mở ra kỳ vọng lớn về làn sóng vốn ngoại hàng tỷ USD đổ vào Việt Nam.
(VNF) - Với đề xuất áp thuế 35% đối với phần thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, các chuyên gia cảnh báo, nếu thuế quá cao, nhóm lao động có trình độ cao có thể chuyển dịch sang môi trường làm việc khác có đãi ngộ tốt hơn, dẫn tới nguy cơ chảy máu chất xám và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.