EU ấn định ngày chuyển tiền cho Ukraine, Nga dọa trả đũa

Quang Đăng - 24/07/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã công bố kế hoạch gửi đợt lãi suất đầu tiên thu được từ các quỹ bị đóng băng của Nga tới Ukraine vào tháng 8. Nga nói hành động này là "trộm cắp” và cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng.

EU ấn định ngày chuyển tiền của Nga cho Ukraine

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, ông Josep Borrell, ngày 22/7 đã tuyên bố rằng khoản tiền lãi đầu tiên vào khoảng 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) phát sinh từ hơn 300 tỷ euro trong tài sản bị đóng băng của Nga sẽ được gửi tới Ukraine vào tuần đầu tiên của tháng 8.

Ông Borrell nêu rõ rằng số tiền này sẽ được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu chính của quân đội Ukraine, bao gồm mua vũ khí phòng không, hệ thống pháo binh và đạn dược.

“Chắc chắn đó là điều hợp lý và hiệu quả nhất mà chúng tôi có thể làm”, nhà ngoại giao EU khẳng định.

Phần lớn số tiền bị phong tỏa đang được giữ tại Euroclear.

Phương Tây đã đóng băng gần 300 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Nga ngay sau khi xung đột Ukraine leo thang vào năm 2022. Phần lớn số tiền bị phong tỏa đang được giữ tại Euroclear (Bỉ), đơn vị lưu ký và thanh toán bù trừ lớn nhất EU.

Vào tháng 5, EU đã chấp thuận kế hoạch sử dụng tiền lãi kiếm được từ các tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ cho quá trình phục hồi và phòng thủ quân sự của Ukraine.

Theo thỏa thuận, 90% số tiền thu được dự kiến ​​sẽ được đưa vào quỹ do EU điều hành dành cho viện trợ quân sự của Ukraine, trong khi 10% còn lại sẽ được phân bổ để hỗ trợ Kiev theo những cách khác.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại Ý vào tháng 6, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cũng đã đạt được thỏa thuận sử dụng tiền lãi thu được từ các quỹ bị đóng băng của Nga để tài trợ cho khoản vay 50 tỷ USD của Ukraine.

Kết quả tài chính của Euroclear trong nửa đầu năm 2024 cho thấy các tài sản bị đóng băng của Nga đã tạo ra 3,4 tỷ euro trong số 4 tỷ euro tiền lãi mà trung tâm thanh toán tích lũy trong giai đoạn sáu tháng.

Sau khi trừ thuế, khoản tiền lãi này còn khoảng 1,7 tỷ euro, trong đó 1,4 tỷ euro sẽ được gửi đến Ukraine. Phần còn lại sẽ được "để dành như một khoản đệm chống lại các rủi ro hiện tại và tương lai". Tổng cộng 836 triệu euro sẽ được trả cho Bỉ dưới dạng thuế doanh nghiệp. Euroclear cho biết họ đang tiếp tục "thực hiện nghiêm túc các lệnh trừng phạt quốc tế đối với tài sản của Nga".

Nga đe dọa trả đũa

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23/7 đã cảnh báo rằng Nga chắc chắn sẽ trả đũa phương Tây vì động thái tịch thu tài sản quốc gia của Nga.

“Moscow sẽ khởi kiện các thực thể liên quan đến vụ 'trộm cắp' hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga”, ông Peskov đưa ra lời cam kết sau khi EU tiết lộ rằng họ sẽ bắt đầu gửi tiền lãi kiếm được từ số tiền của Nga cho Ukraine trong những tuần tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

“Số tiền này không chỉ bị đánh cắp mà còn được dùng để mua vũ khí. Thật khó có thể tưởng tượng ra điều gì tệ hơn thế nữa”, nhà ngoại giao Nga lập luận, đồng thời nói thêm rằng việc khai thác số tiền này sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và quyền sở hữu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng lên án kế hoạch chuyển tiền này và tuyên bố rằng Nga sẽ đáp trả thích đáng. "Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng chúng tôi sẽ phản ứng rất gay gắt. Tất nhiên, chúng tôi sẽ hành động vì lợi ích quốc gia, và họ sẽ cảm nhận được điều đó, và tôi nghĩ họ biết điều đó", bà Maria nhấn mạnh.

Moscow đã nhiều lần lên án các biện pháp của phương Tây, nhấn mạnh rằng viện trợ quân sự cho Kiev chỉ kéo dài cuộc xung đột. Chính quyền Nga trước đó đã chỉ ra rằng các vụ kiện về các quỹ của Nga bị đóng băng đang diễn ra ở nhiều quốc gia, với một số trường hợp đã thành công.

Điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ động thái nào nhằm chuyển giao tài sản của nước này mà không có sự đồng ý của họ đều là hành vi "trộm cắp", đồng thời nhấn mạnh rằng việc khai thác tiền hoặc thực hiện các động thái tương tự sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và dẫn đến hành động trả đũa.

Đầu năm nay, ông Peskov đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản có chủ quyền của Nga có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm và trở thành "chiếc đinh đóng chặt vào quan tài" của hệ thống kinh tế phương Tây.

Theo RT
Hungary yêu cầu EU ‘xuống tay’ với Ukraine vì chặn dầu Nga

Hungary yêu cầu EU ‘xuống tay’ với Ukraine vì chặn dầu Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hungary ngày 22/7 cho biết họ đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) có hành động chống lại Ukraine vì nước này áp đặt lệnh cấm một phần đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Hungary.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.