Cạnh tranh thời AI: 12 triệu lao động nguy cơ bị mất việc làm

Minh Đăng - 29/07/2024 13:08 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia nghề nghiệp chia sẻ với Business Insider rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sắp khiến việc tìm việc làm mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với những người làm việc trong các ngành dễ bị ảnh hưởng bởi AI.

12 triệu lao động bị thay thế

Sự ra đời của AI là một lời cảnh báo lớn đối với nhân viên dịch vụ khách hàng, thủ quỹ, trợ lý văn phòng và công nhân sản xuất. Theo ông Georgios Petropoulos, một nhà nghiên cứu về thị trường lao động và công nghệ số tại Viện Công nghệ Massachusetts, những người lao động "có kỹ năng trung bình" có nhiều khả năng bị công nghệ thay thế nhất.

Báo cáo của McKinsey ước tính 12 triệu người sẽ chuyển nghề vào năm 2030, nhiều hơn 25% so với dự kiến ​​chỉ hai năm trước.

Trong khi những người lao động có tay nghề cao có nhiều khả năng áp dụng AI vào công việc hiện tại của họ và những người làm nghề thủ công như thợ sửa ống nước và thợ điện sẽ tiếp tục ổn định công việc, ông Petropoulos dự đoán rằng những người lao động có tay nghề trung bình sẽ ở trong tình trạng bấp bênh trong vài thập kỷ tới khi AI trở nên phổ biến hơn.

"Chúng tôi thấy sự phân cực cao hơn trên thị trường việc làm", ông Petropoulos nhấn mạnh thêm.

Mặc dù không có ước tính chính xác, ông Petropoulos dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ cao hơn ở nhóm lao động có trình độ trung bình khi nền kinh tế chuyển sang thị trường việc làm do AI điều hành. Ông nói thêm rằng quá trình chuyển đổi đó có thể mất tới 20 năm.

"Chúng ta sẽ có nhiều việc làm đòi hỏi kỹ năng cao hơn, nhiều việc làm đòi hỏi kỹ năng thấp hơn và giảm dần mức trung bình”, ông Petropoulos nhận định.

Bà Kweilin Ellingrud, giám đốc Viện McKinsey Global, dự đoán rằng nhu cầu lao động có kỹ năng thấp sẽ giảm khi tác động của AI lan rộng khắp thị trường việc làm Mỹ.

McKinsey ước tính đến năm 2030, 12 triệu người lao động sẽ cần tìm các nghề nghiệp khác nhau, tương đương với lượng chuyển việc đã diễn ra trong thời kỳ đại dịch.

Cũng theo ước tính của McKinsey, đến cuối thập kỷ này, nền kinh tế có thể mất 630.000 thủ quỹ, 710.000 trợ lý hành chính và 830.000 nhân viên bán hàng. Công ty cho biết trong một báo cáo năm ngoái rằng số lượng nhân viên văn phòng trong tất cả các ngành có thể giảm mạnh 1,6 triệu lao động.

"Công việc thông thường sẽ đòi hỏi trình độ kỹ năng cao hơn so với trước đây. Công việc càng đơn giản, công việc lặp đi lặp lại càng dễ thực hiện bằng máy móc hoặc các mô hình AI", bà Ellingrud cho biết về sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Phân hóa thị trường việc làm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phần lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng suất và tạo thêm nhiều việc làm cho nền kinh tế, nhưng phần lớn việc làm nằm ở các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), báo cáo của McKinsey cho biết.

AI sẽ thay đổi cách thức người lao động thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng bên ngoài những lĩnh vực đó đã bắt đầu nâng cao tiêu chuẩn để lựa chọn nhân viên. 66% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ sẽ không cân nhắc đến những người không biết cách sử dụng AI và 71% cho biết họ muốn một ứng viên có kinh nghiệm và kiến ​​thức về AI hơn, theo một cuộc khảo sát do Microsoft và LinkedIn thực hiện vào tháng 5.

Điều đó khiến nhân viên cảm thấy áp lực phải nâng cao trình độ và khiến bản thân trở nên cạnh tranh hơn trong mắt các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Nhu cầu về các khóa học AI thế hệ mới đã tăng vọt 1.060% trong năm nay trên nền tảng học tập trực tuyến Coursera. Theo CEO Jeff Maggioncalda của Coursera, điều này tương đương với việc cứ 15 giây lại có người đăng ký một khóa học liên quan đến AI.

"Liệu nó có làm cho thị trường lao động cạnh tranh hơn không? Chắc chắn là có rồi", ông Maggioncalda trả lời phỏng vấn Business Insider, lưu ý rằng những người lao động không nâng cao kỹ năng sẽ gặp khó khăn trong thị trường việc làm.

Coursera cũng đang yêu cầu các kỹ năng sử dụng AI cao hơn với các nhân viên của mình, ông Maggioncalda lưu ý. Hiện tại, công ty yêu cầu một số nhân viên của mình phải tham gia các lớp học kỹ năng AI bắt buộc.

"Tôi thường nói với nhân viên của mình rằng có vẻ như bạn không thực sự làm việc với GPT để tạo ra bài thuyết trình này hoặc viết bài này. Hãy chạy thử mô hình và làm sắc nét tư duy của bạn. Nó không đủ rõ ràng. Kỳ vọng của tôi về tốc độ và sự rõ ràng trong tư duy cao hơn nhiều so với hai năm trước", ông Maggioncalda nói thêm.

Bà Ellingrud suy đoán rằng có thể mất nhiều năm để một công nhân bị AI thay thế được đào tạo lại và trở nên cạnh tranh hơn trong một thị trường việc làm tích hợp nhiều hơn với AI. Trung bình, bà cho rằng công nhân sẽ cần từ ba đến năm năm để thích nghi với bối cảnh việc làm mới.

Theo Business Insider
Cơn sốt AI hạ nhiệt, Nasdaq 100 lao dốc 1.000 tỷ USD

Cơn sốt AI hạ nhiệt, Nasdaq 100 lao dốc 1.000 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các nhà đầu tư dường như đã không còn hứng thú với triển vọng của trí tuệ nhân tạo (AI) khi ồ ạt bán tháo cổ phiếu này trong phiên 24/7, khiến Chỉ số Nasdaq 100 “bay hơi” 1.000 tỷ USD.
Cùng chuyên mục
'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu