Cơn sốt AI hạ nhiệt, Nasdaq 100 lao dốc 1.000 tỷ USD

Hải Đăng - 25/07/2024 11:08 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà đầu tư dường như đã không còn hứng thú với triển vọng của trí tuệ nhân tạo (AI) khi ồ ạt bán tháo cổ phiếu này trong phiên 24/7, khiến Chỉ số Nasdaq 100 “bay hơi” 1.000 tỷ USD.

Bao lâu mới có thể sinh lời?

Chỉ số Nasdaq đã giảm hơn 3% trong những phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2022 khi thị trường xuất hiện những câu hỏi xoay quanh việc phải mất bao lâu thì khoản đầu tư đáng kể vào AI mới có thể sinh lời.

Danh sách những công ty chứng kiến cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất là những cái tên đình đám trong lĩnh vực công nghệ AI, dẫn đầu là các công ty bán dẫn như Nvidia (giảm 6,8%), Broadcom (giảm 7,6%), Super Micro Computer (giảm 9,15%), Meta Platforms (giảm 5,6%), Microsoft (giảm 3,6%) và Apple (giảm 2,9%).

Đợt bán tháo được kích hoạt sau khi báo cáo thu nhập trung bình từ Alphabet vào cuối ngày 23/7 cho thấy chi phí vốn của công ty phình to tới 13 tỷ USD trong quý II vừa qua. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 5%, ghi nhận hiệu suất tệ nhất kể từ tháng 1.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla cũng đã giảm hơn 12% sau khi CEO Elon Musk đưa ra ít thông tin chi tiết về sáng kiến ​​xe tự lái của công ty.

“Mối quan tâm bao trùm là tỷ số hoàn vốn (ROI) của tất cả các khoản chi tiêu cho cơ sở hạ tầng AI ở đâu?”, ông Alec Young, chiến lược gia đầu tư chính tại Mapsignals đặt câu hỏi.

“Có một số tiền khá điên rồ đang được bỏ ra. Có thể nó sẽ được đền đáp trong một vài năm. Nhưng tôi nghĩ các nhà đầu tư nhận ra rằng những khoản lợi nhuận sẽ mất thời gian để hiện thực hóa và thu nhập của các công ty siêu mở rộng đang bị tổn hại trong ngắn hạn do số tiền họ chi cho nó”, ông Alec nhấn mạnh thêm.

Kết quả là, các nhà giao dịch hiện đang phải trả nhiều tiền hơn để tự bảo vệ trước những biến động trong thị trường công nghệ. Tuần trước, nhu cầu đối với các quyền chọn bán của Nvidia đã vượt qua các quyền chọn mua nhiều nhất trong 5 tháng. Chi phí mua quyền chọn bán để bảo vệ chống lại mức giảm khoảng 10% đã ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2023. Phí bảo hiểm cho quyền chọn bán của Broadcomcũng đang ở mức cao nhất trong 3 tháng.

Sự tháo chạy khỏi cổ phiếu AI diễn ra hai tuần sau khi chỉ số lạm phát thấp hơn dự kiến ​​đã tạo ra sự luân chuyển lớn từ những “ông lớn” công nghệ sang các công ty sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Nỗi sợ bong bóng AI

Các nhà đầu tư dường như đang lắng nghe những lời bàn tán ngày càng tăng trong một số nhóm Phố Wall rằng đợt tăng giá AI đã thúc đẩy bong bóng tăng thêm 9.000 tỷ USD giá trị cho S&P 500 trong năm qua chắc chắn sẽ nổ tung.

Ông Neville Javeri, giám đốc danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments, cho biết: "Trong ngắn hạn, có thể sẽ có một chút mệt mỏi với AI vì một số khoản đầu tư lớn mà các gã khổng lồ công nghệ rót vào AI có thể không mang lại hiệu quả trong khoảng thời gian mà các nhà đầu tư mong đợi".

Ông Jim Covello, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại ngân hàng Goldman Sachs là một trong số ngày càng nhiều chuyên gia thị trường cho rằng kỳ vọng thương mại dành cho AI là quá mức và đặt câu hỏi về chi phí khổng lồ cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng cho máy tính chạy và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Nỗi sợ bong bóng AI đã thổi bùng bởi hoạt động trên thị trường phái sinh, nơi các nhà đầu tư đổ xô vào các quyền chọn tăng giá trên các chỉ số và cổ phiếu riêng lẻ, đặc biệt là Nvidia, đóng vai trò là “nhiên liệu tên lửa” trong đợt tăng giá.

Hai tuần trước, tỷ lệ giá trên thu nhập ước tính của chỉ số công nghệ thông tin S&P 500 đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2002. Nhiều công ty trong nhóm Big Tech vẫn được định giá ở mức cao ngất ngưởng bất chấp các đợt bán tháo.

Nvidia được định giá ở mức gấp 36 lần lợi nhuận dự kiến ​​ trong 12 tháng tới, so với mức trung bình là 21 trong S&P 500. Apple và Microsoft đều được định giá ở mức hơn 30 lần.

Trong khi kết quả của Alphabet làm giảm hy vọng rằng AI sẽ đóng góp nhiều hơn vào kết quả tài chính của các công ty vốn hóa lớn, các nhà đầu tư vẫn chưa nghe tin từ các công ty còn lại trong nhóm.

Cayla Seder, chiến lược gia đa tài sản vĩ mô tại State Street, cho biết: "Ngay cả khi có sự lo ngại về thu nhập công nghệ, chúng vẫn là lựa chọn hấp dẫn hơn về mặt tăng trưởng thu nhập và sức mạnh cơ bản".

Vốn hóa NVIDIA ‘bay hơi’ hơn 400 tỷ USD trong chưa đầy 10 giờ giao dịch

Vốn hóa NVIDIA ‘bay hơi’ hơn 400 tỷ USD trong chưa đầy 10 giờ giao dịch

Tài chính quốc tế
(VNF) - Vào tuần trước, trong phiên 20/6, cổ phiếu “ông lớn” ngành chip NVIDIA đạt mức cao nhất là 140,76 USD/cp. Đến phiên 21/6, cổ phiếu của hãng đã giảm xuống mức thấp nhất là 124,30 USD/cp. Sự sụt giảm đó đã làm mất đi khoảng 405 tỷ USD vốn hóa thị trường của NVIDIA trong vòng chưa đầy 10 giờ giao dịch.
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

(VNF) - Trong bối cảnh Fed sắp hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) về 4%/năm, thấp nhất kể từ tháng 4/2024.

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

(VNF) - Trên fanpage, McDonald’s thông báo đóng cửa chi nhánh McDonald’s Bến Thành đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam từ 19/9.

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

(VNF) - Nhu cầu cao khiến giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng nhanh, vượt mốc 150 triệu đồng/m2, gần với giá bán của một số biệt thự, liền kề ngoại thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi "xuống tiền".

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có những quy định về các trường hợp bị tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu.

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

(VNF) - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

(VNF) - Cảnh sát đã bắt giữ 104 công nhân đình công phản đối mức lương thấp tại một nhà máy của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ khi họ đang lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16/9 mà không được phép, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho hay.

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

(VNF) - Từ hôm nay (16/9), quy định về các tiêu chí xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực.

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

(VNF) – Nhóm VN30 chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu ghi nhận sắc xanh trong phiên 16/9, hệ quả là VN-Index mất mốc 1.240 điểm, phần nào cho thấy TTCK chưa thể gượng dậy sau ảnh hưởng từ bão lũ tại miền Bắc.

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, tối đa nhất để Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, tổ chức khởi công xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa trước ngày 10/10/2024.