Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Minh Anh - 24/05/2024 16:04 (GMT+7)

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

Ông Đặng Tất Thắng là ai?

Ngày 22/5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định truy tìm đối với ông Đặng Tất Thắng nhằm kiểm tra, xác minh tin báo của Ngân hàng Sacombank về dấu hiệu tội phạm do “Đặng Tất Thắng lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, ông Đặng Tất Thắng, sinh ngày 29/10/1981; quê quán xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội; thường trú tại Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội; chỗ ở chung cư FLC, số 265 Cầu Giấy, phường Dịch vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nhưng hiện ông Thắng không có mặt tại nơi cư trú, không biết đang ở đâu.

Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.

Ông Thắng gần đây thường chia sẻ trên trang Facebook cá nhân những hình ảnh về cuộc sống hiện nay tại đất nước Australia. Nhưng hiện trang Facebook Dang Thang đã bị khoá.

Ông Thắng từng là doanh nhân gắn với hệ sinh thái FLC khi đảm nhiệm các vị trí cấp cao dưới thời ông Trịnh Văn Quyết (cựu chủ tịch FLC, bị cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố về tội thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Ông Đặng Tất Thắng

Hãng hàng không Bamboo Airways từng gọi ông Thắng là "cơ trưởng" khi ông gắn bó với hãng này từ ngày đầu thành lập và đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cho đến khi chuyển giao cho các cổ đông mới.

Theo Bamboo Airways, ông Thắng tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành xây dựng và quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Vương quốc Anh).

Trước khi gia nhập FLC và Bamboo Airways, ông Thắng từng là giám đốc dự án Viet Star Group (2011-2014), chuyên gia điều hành dự án tại Capital Land Singapore (2010-2011), trợ lý giám đốc đấu thầu tại Compass Group UK & Ireland (2008-2010)...

Tại Bamboo Airways, ông Thắng từng là phó chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Tại FLC, ông đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc kể từ năm 2014 và được bầu làm phó chủ tịch HĐQT FLC nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ tháng 4/2021.

Đến tháng 3/2022, ông Thắng được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT FLC và Bamboo Airways sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt.

Đến tháng 7/2022, ông Thắng bất ngờ xin thôi mọi chức vụ tại FLC và Bamboo Airways với lý do cá nhân sau 8 năm gắn bó. Thời điểm đó, ông Thắng đang làm phó chủ tịch FLC và chủ tịch, tổng giám đốc Bamboo Airways.

Sau hơn 3 tháng rời Bamboo Airways và FLC, ông Thắng gia nhập Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam với vai trò phó chủ tịch HĐQT kiêm phó tổng giám đốc thường trực.

Những vụ lùm xùm với sếp Sacombank

Sau khi ông Quyết và nhiều người liên quan đến FLC bị bắt, Sacombank do ông Dương Công Minh làm chủ tịch hội đồng quản trị đã tham gia vào quá trình tái cơ cấu hãng hàng không này với tư cách là chủ nợ lớn nhất.

Cũng từ đây, xuất hiện những phát ngôn của ông Thắng về ông Dương Công Minh.

Ông Dương Công Minh

Sau khi rời khỏi Bamboo Airways, ông Thắng đã có những phát ngôn trên tài khoản Facebook cá nhân mang tên “Thang Dang”.

Thời điểm này, dư luận chú ý đến nhiều thông tin mà ông Thắng chỉ trích đích danh chủ tịch Sacombank được đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Cụ thể, tháng 4/2023, mạng xã hội lan truyền clip cổ đông Sacombank chất vấn HĐQT về việc ngân hàng không chia cổ tức. Thời điểm đó, ông Thắng đã viết trên trang cá nhân chỉ trích chủ tịch Sacombank và đưa ra nhận định cá nhân đối với chủ tịch Sacombank: "Làm ngân hàng dù ở bất cứ đâu trên thế giới này là lãi nhất rồi mà cổ đông không được chia cổ tức trong 7 năm thì đúng Chủ tịch Sacombank là người bất tài. Anh này với mình còn là người không có đức,…”.

Sau đó, dù ông Thắng đã xóa bài đăng này nhưng Sacombank cho rằng đã ảnh hưởng đến uy tín của nhà băng này nên kiến nghị cơ quan chức năng xử lý.

Sau khi Sacombank phát đi thông điệp cứng rắn, tối 10/5/2023, ông Thắng đã có lời xin lỗi trên Facebook Thang Dang và khẳng định "trong kinh doanh, việc xảy ra những mâu thuẫn phát sinh do xung đột lợi ích và quyền lợi của các bên là khó tránh khỏi".

Trong lời xin lỗi, ông Thắng cho rằng, đây là vấn đề cá nhân nhưng vì quá “cảm xúc” nên đã công khai thông tin qua trang cá nhân Facebook và những nhận định này có thể làm ảnh hưởng tới Sacombank và tâm lý các lãnh đạo, cổ đông, khách hàng của ngân hàng này; đồng thời bày tỏ mong muốn qua lời xin lỗi này sẽ kết thúc những tranh luận “không đáng có và thiếu căn cứ” trên mạng xã hội.

Sau sự việc trên, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thắng do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của ông Dương Công Minh.

Những tưởng sự việc sẽ kết thúc tại đây. Tuy nhiên, trước ngày diễn ra ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Sacombank, ông Thắng lại làm dậy sóng dư luận khi tung tin Bộ Công an ra lệnh “cấm xuất cảnh đối với ông Dương Công Minh vì tham gia rửa tiền cho bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát.

Sau thông tin này, cổ phiếu Sacombank lập tức bị bán tháo. Phía Sacombank trong công văn phát đi ngay sau đó khẳng định, thông tin này là hoàn toàn bịa đặt và vu khống để bôi xấu lãnh đạo Sacombank. “Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank hoàn toàn không liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, không bị cấm xuất cảnh theo như thông tin Facebook mang tên “Thang Dang” đã lan truyền”.

Công văn của Sacombank cũng cho biết thêm, facebook Thang Dang đã nhiều lần đăng tin bịa đặt và vu khống lãnh đạo Sacombank.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cho đến thời điểm đó (ngày 2/4/2024) ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh.

Tại ĐHĐCĐ Sacombank diễn ra ngày 26/4, ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank - đã phân trần khi được cổ đông hỏi về mối quan hệ với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

"Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan và các vụ việc của bà Trương Mỹ Lan. Vụ việc của bà Lan đã có kết luận điều tra, có cáo trạng truy tố. Tòa án đã xử. Tôi không có liên quan một câu, một chữ, một dấu chấm, dấu phẩy nào trong đó cả.

Đây là tin đồn ông Thắng Đặng viết trên trang Facebook cá nhân. Một người giả mạo quyết định của Bộ Công an cấm tôi xuất cảnh theo quý vị có đáng tin không? Không đáng tin chút nào", ông Minh cho hay.

“Lý do là khi Sacombank cho Bamboo Airways vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo Airways không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó gia đình ông Quyết (Trịnh Văn Quyết) đã cho ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào. Tôi có đề nghị ông Thắng làm việc với đối tác mới”, ông Minh chia sẻ.

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Nhân vật
(VNF) - Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

(VNF) - SHB FC đã giành chiến thắng trước Tiếp thị và Gia đình FC với tỷ số 3-0 trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024.

 Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

(VNF) - Khi cầu Nguyễn Trãi khởi công vào tháng 9, cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác ba bến và phân kỳ di chuyển máy móc theo tiến độ thi công dự án.

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

(VNF) - Theo ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc FIDT, Việt Nam đang có 3 điểm nghẽn lớn trong hoạt động tư vấn tài chính. Một là chênh lệch về cán cân năng lực. Hai là thiếu tiêu chuẩn hành nghề phù hợp với giai đoạn thúc đẩy tư vấn tài chính cá nhân và ba là việc trì hoãn giải quyết vấn đề cốt lõi.

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

(VNF) - Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị, tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép với dự án đường bộ cao tốc, sử dụng công nghệ gia cố đất bằng xi măng, sử dụng đường bê tông xi măng cho xây dựng các công trình giao thông...

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

(VNF) - Trong hai tháng gần đây, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

(VNF) - Chiều nay (15/6), đương kim vô địch SHB FC sẽ gặp Tiếp thị và Gia đình FC trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024 tại sân bóng Xuân La (Trung tâm văn hóa & thông tin thể thao quận Tây Hồ, số 101, Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

(VNF) - Nguyên Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật.

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương.

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021.

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

(VNF) - Theo TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam mới chỉ đang trong giai đoạn sơ khai, là một mắt xích yếu trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường tài chính.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.