Ông lớn hàng không Mỹ lại bị Trung Quốc ‘đe nẹt’ vì ngầm ủng hộ Đài Loan

Minh Đăng - 02/09/2018 16:38 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa cảnh báo các hãng hàng không Mỹ phải tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” nếu còn muốn được hoạt động trong lãnh thổ của Bắc Kinh.

VNF
United Airlines lại bị Trung Quốc ‘đe nẹt’ vì ngầm ủng hộ Đài Loan.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi một trong bốn hãng hàng không lớn nhất của Mỹ là United Airlines đã ngầm phản đối nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 30/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc. "Điều này là một thực tế cơ bản đã được quốc tế đồng thuận, Bắc Kinh sẽ không mềm dẻo khi nhắc đến nguyên tắc này", bà Oánh nhấn mạnh.

United Airlines là một trong 44 hãng hàng không quốc tế nhận được yêu cầu của Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) về việc phải thay đổi thông tin trên website và những nền tảng khác liên quan đến Hồng Kông, Macau và Đài Loan, và phải đề cập những địa điểm này như là một phần của Trung Quốc.

Nhiều hãng hàng không lớn của các nước như Air Canada, Lufthansa hay British Airways đã sửa đổi theo yêu cầu của CAAC.

Hầu hết các hãng hàng không đã ghi tên Đài Loan trên hệ thống của họ là "Đài Loan, Trung Quốc" hoặc "Đài Loan, lãnh thổ Trung Quốc". Một số hãng cho hiển thị trên bản đồ vị trí của đảo Đài Loan bằng màu sắc được dùng cho Trung Quốc.

Trước yêu của của CAAC, United Airlines cũng đã xóa bỏ tên Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Kông trong phần danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ, trước hạn chót mà CAAC đưa ra là ngày 25/7.

Hiện nay trên website của United Airlines, các điểm đến ở Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông hay Đài Loan chỉ được liệt kê bằng tên thành phố hoặc mã sân bay.

Tuy nhiên, United Airlines đã lách luật bằng cách khéo léo đưa đồng tiền của ba nơi là Đô la Đài Loan (Taiwan Dollar - TWD),  Đô la Hồng Kông (Hong Kong Dollar - HKD) và Nhân dân tệ (Chinese Yuan - NDT) trong danh sách tìm kiếm đơn vị tiền tệ và phương thức thanh toán.

Danh sách tìm kiếm đơn vị tiền tệ và phương thức thanh toán của United Airlines.

Biện pháp này đã được ca ngợi là một cách thông minh để tránh ghép Đài Loan và Hồng Kông vào Trung Quốc theo như chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Trước động thái này của United Airlines, phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan Li Hsien-chang đã gửi lời cảm ơn hãng hàng không này nhờ sự "linh hoạt" trong việc sử dụng đơn vị tiền tệ để ám chỉ lập trường của họ trong vấn đề "Một Trung Quốc".

Tuy nhiên, động thái này không nhận được sự chấp thuận của cơ quan hàng không Trung Quốc. CAAC đã gửi một lá thư phản đối cho hãng United, yêu cầu cải chính kịp thời và cảnh báo đừng đùa giỡn với Bắc Kinh.

Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với ngành hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như đang sử dụng sức mạnh kinh tế để yêu cầu các công ty tuân theo quan điểm của họ trong những vấn đề nhạy cảm. Đầu năm nay, Delta Ailrines đã bị CAAC cảnh cáo vì đăng thông tin Đài Loan và Tây Tạng là một quốc gia trên website. Delta sau đó phải xin lỗi và sửa lại thông tin.

Không chỉ với các hãng hàng không, Trung Quốc gần đây còn chặn website và ứng dụng của Marriott (MAR) trong một tuần vì xem Tây Tạng, Hong Kong, Macau và Đài Loan là quốc gia. Thương hiệu thời trang Zara ở châu Âu cũng bị trừng phạt vì lý do tương tự.

Trung Quốc từng đe dọa sẽ trừng phạt mạnh tay nếu các hãng hàng không nhận được yêu cầu mà không thực hiện đúng nhưng đến nay chưa nêu cụ thể các biện pháp.

Theo một số nhà phân tích, Bắc Kinh có thể giảm số chuyến bay của Mỹ đến Trung Quốc, hạn chế không phận; sử dụng kiểm soát không lưu làm trì trệ các chuyến bay Mỹ, hạn chế các mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc.

Đặc biệt, giữa bối cảnh Bắc Kinh đang trên đà vượt mặt Washington về quy mô hàng không tính đến năm 2020 và chắc chắn không có hãng nào của Mỹ muốn bị loại khỏi thị trường béo bở đó, giới chức Bắc Kinh càng có cớ để siết trừng phạt.

Hiện tại, hãng hàng không United Airlines có trụ sở tại Chicago dự định thực hiện 6.860 chuyến bay/năm - hãng bay có lịch trình phục vụ khách dày nhất, chỉ đứng sau hãng hàng không Trung Quốc Air China, theo thống kê từ công ty cung cấp dữ liệu chuyến bay của Anh OAG.

Xem thêm >> Trung Quốc rót hàng tỷ USD vào châu Phi

Theo Atimes
Cùng chuyên mục
Tin khác