Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Hải Đăng - 18/05/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Ông Putin cho rằng Washington muốn ngăn chặn các đối thủ mạnh xâm nhập thị trường Mỹ và mô tả cách tiếp cận của Mỹ là “cạnh tranh không lành mạnh”.

“Thật không may, trong cách thế giới vận hành ngày nay, đôi khi nảy sinh những tình huống liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh. Đây là cách người Mỹ gần đây áp đặt thuế quan đối với phương tiện vận tải điện của Trung Quốc”, ông nói.

"Tại sao? Bởi vì xe Trung Quốc ngày càng tốt hơn”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh thêm.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” hàng đầu của Mỹ, đồng thời thắt chặt các hạn chế kinh tế đối với nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại sự kiện gala kỷ niệm 75 năm quan hệ Trung-Nga tại Bắc Kinh ngày 16/5/2024. (Ảnh: Sputnik)

Đầu tuần này, Washington đã tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 18 tỷ USD của Trung Quốc bao gồm xe điện, pin, chất bán dẫn, thép, nhôm, khoáng sản quan trọng, pin mặt trời, cần cẩu và các sản phẩm y tế, trong khi vẫn giữ mức thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hơn 300 tỷ USD do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

Thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc đã tăng đáng kể dưới thời ông Trump, người đã phát động loạt đòn đầu tiên trong cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng bắt đầu vào năm 2018. Một cách tiếp cận cứng rắn tương tự vẫn tiếp tục dưới thời Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần tố cáo chính sách thương mại và công nghệ của Mỹ và thực hiện một số biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong số đó có những hạn chế về xuất khẩu nguyên liệu thô chiến lược được sử dụng trong công nghệ quốc phòng, điện tử và năng lượng sạch.

Đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần trước cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh đang đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong bài phát biểu Đại học Stanford (Mỹ), Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, bà Gita Gopinath bày tỏ lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc-Mỹ kéo dài. Quan chức này cảnh báo nền kinh tế thế giới sẽ chỉ tồi tệ hơn nếu căng thẳng giữa hai bên không có dấu hiệu suy giảm.

Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, bà Gita Gopinath.

“Tình trạng phân mảnh kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị sẽ làm suy giảm đáng kể những lợi ích đạt được từ hội nhập quốc tế, lôi kéo nhiều quốc gia vào thế khó phải lựa chọn giữa các siêu cường”, bà Gopinath cho biết.

Theo bà Gopinath, tác động từ căng thẳng Mỹ-Trung đối với kinh tế toàn cầu có thể sẽ khác nhau, với mức thiệt hại ước tính từ 0,2%-7% GDP.

IMF dự đoán mức độ suy thoái cũng sẽ xảy ra không đồng đều, các nước thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự phân mảnh thương mại do phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu nông sản và đầu tư từ các nước phát triển hơn.

Bà Gopinath cho biết trong tương lai, thế giới cần phải thực hiện nhiều động thái thiết thực nhằm tạo dựng lại niềm tin, bắt đầu từ việc các quốc gia phải tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác qua lại cởi mở.

Theo RT
Bị áp thuế lên 18 tỷ USD hàng hoá, Trung Quốc nói Mỹ ‘mất trí’

Bị áp thuế lên 18 tỷ USD hàng hoá, Trung Quốc nói Mỹ ‘mất trí’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định rằng việc Mỹ áp thuế lên hàng hoá nước này không những không thể cản trở sự phát triển của Trung Quốc mà còn góp phần truyền cảm hứng cho 1,4 tỷ công dân của quốc gia châu Á này làm việc chăm chỉ hơn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bay đi Đà Nẵng du lịch 3 ngày 2 đêm chỉ từ 3 triệu đồng

Bay đi Đà Nẵng du lịch 3 ngày 2 đêm chỉ từ 3 triệu đồng

(VNF) - Sở Du lịch Đà Nẵng vừa công bố Chương trình kích cầu du lịch mùa hè 2024 với các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách, được áp dụng từ tháng 6 - 9/2024.

Đầu cơ đẩy giá vàng lên kỷ lục: Lý do không nên đầu tư vàng lúc này

Đầu cơ đẩy giá vàng lên kỷ lục: Lý do không nên đầu tư vàng lúc này

(VNF) - Việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.

Heineken Việt Nam dừng sản xuất tại nhà máy Quảng Nam

Heineken Việt Nam dừng sản xuất tại nhà máy Quảng Nam

(VNF) - Công ty Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh báo cáo về việc tạm dừng hoạt động dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam.

Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

(VNF) - Bắc Ninh đã phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án FCPV Foxconn Bắc Ninh tại Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu xuống còn 14 ngày sau thời gian dài chào bán tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất trúng thầu.

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

(VNF) - Đối với các nhà đầu tư hưng phấn mua vào sau khi VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, những diễn biến sau đó thực sự là “màn tra tấn”.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

(VNF) - Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Nhà băng này cũng thông báo thanh lý hàng chục xe ô tô chuyên dụng.

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

(VNF) - Ngày 23/6 vừa qua, chủ đầu tư Flamingo tổ chức lễ mở bán chính thức thứ 2 của Flamingo Golden Hill tại Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với sự tham gia của hàng trăm khách hàng và các nhà đầu tư tới từ Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

(VNF) - Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty Cổ phần BCG Energy với tên mã là BGE.

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

(VNF) - EURO 2024 quay trở lại khiến cư dân mạng thổn thức theo từng nhịp bóng lăn. Đồng hành cùng các fan cứng bóng đá lúc này, MobiFone “chơi lớn” tung ra nhiều gói cước ưu đãi.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.