Thị trường

Pacific Airlines ngừng bay: Yêu cầu hoàn tiền cho khách, trả slot, sớm bay trở lại

(VNF) - Đây là nội dung được Cục Hàng không Việt Nam gửi tới Pacific Airlines sau khi hãng bay này thông báo tạm ngừng khai thác các đường bay do trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác.

Pacific Airlines ngừng bay: Yêu cầu hoàn tiền cho khách, trả slot, sớm bay trở lại

Pacific Airlines đã trả hết máy bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Pacific Airlines phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã mua vé theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp chuyến bay bị hủy và khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ, Pacific Airlines phải hoàn tiền mà không được thu bất kỳ khoản tiền nào.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines thực hiện tái cơ cấu đội bay, đưa tàu bay khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Pacific Airlines cũng cần báo cáo phương án tái cơ cấu, kế hoạch khai thác trước ngày 22/3. Với các slot bay không sử dụng trong giai đoạn dừng khai thác, cơ quan quản lý cũng yêu cầu Pacific Airlines trả lại.

Ba ngày trước, Pacific Airlines cho biết đã phải trả hết tàu bay để giảm gánh nặng nợ với các chủ cho thuê. Một số đường bay của hãng phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác.

Hãng hàng không này khẳng định sẽ sớm bay trở lại. Còn khách hàng đã mua vé sẽ được thông báo lịch bay mới, hoặc chuyển sang các chuyến của Vietnam Airlines.

Theo kế hoạch, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay từ Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Hãng cho biết các thỏa thuận cuối cùng đang được hoàn thiện để đưa máy bay vào hoạt động sớm nhất có thể.

Ngoài ra, hãng này cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng và nguồn lực chung như quầy thủ tục và phương tiện phục vụ mặt đất.

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư.

Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu cả năm là gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.

Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỷ đồng/năm từ sau giai đoạn Covid-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.

Việc Pacific Airlines trả toàn bộ tàu bay có thể khiến thị trường hàng không nội địa thêm khó khăn thời gian tới, nhất là vào dịp cao điểm hè khi tải ghế cung ứng không đủ bù đắp nhu cầu hành khách.

Các hãng bay trong nước cũng đang rất thiếu máy bay. Đội bay của Vietnam Airlines, Vietjet phải dừng khai thác hơn 30 chiếc A321 - tàu bay chủ lực trên thị trường nội địa để bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Còn Bamboo Airways giảm hơn 20 tàu so với năm ngoái sau tái cấu trúc doanh nghiệp. Năm ngoái, các hãng bay Việt Nam có hơn 230 tàu bay, thì hiện chỉ còn khoảng 170 chiếc.

Giai đoạn cao điểm Tết vừa qua, thiếu tàu bay, làm giảm tải cung ứng cũng là một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay khan hiếm và đắt đỏ.

Theo lãnh đạo một hãng bay trong nước, hiện không dễ thuê thêm tàu bay trong bối cảnh nhu cầu lớn trên thế giới đẩy giá lên cao. Ngoài ra, trước đây chủ tàu bay có thể giãn, hoãn tiền thuê cho các hãng hàng không khó khăn tài chính vì lý do đại dịch. Nhưng giờ họ sẽ đòi lại ngay tàu khi hãng bay chậm trả tiền.

Tin mới lên