Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, dù đã chủ động tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines, thực hiện các giải pháp tài chính để định giá xem giá trị của công ty thế nào, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức bán riêng lẻ hay đấu thầu công khai đang là vấn đề với thương vụ này.
Cụ thể, ông Hiền cho biết nếu lựa chọn hình thức bán riêng lẻ, Vietnam Airlines cũng chưa biết phải tuân theo Nghị định 91 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý vốn, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp hay theo Nghị định 132 hoặc Nghị định 140.
"Nếu bán ra công chúng thì phải tuân theo Luật Chứng khoán và Nghị định 155 và khi đi vào cụ thể từng văn bản pháp luật đều thấy vướng", ông Trần Thanh Hiền phân trần.
"Pacific Airlines có đặc thù là lỗi luỹ kế nhiều năm nay, cách thức chuyển nhượng như thế nào cũng vướng về quy chế. Khó khăn tìm nhà đầu tư không phải vướng do liên quan đến nội tại doanh nghiệp mà do vướng các quy định”, ông Hiền nói.
Cũng theo Kế toán trưởng Vietnam Airlines, Pacific Airlines là doanh nghiệp rất đặc biệt vì có lỗ luỹ kế. Trong khi đó, việc chuyển nhượng các doanh nghiệp bị thua lỗ cũng bị vướng về những quy chế, quy trình.
"Khó khăn tìm nhà đầu tư không phải là các vướng liên quan đến nội tại doanh nghiệp mà là do vướng các quy định”, ông Hiền nói.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để vận dụng quy định Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật đảm bảo hài hòa Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán.
Trước đó, trong tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm 2022, Vietnam Airlines cho biết thực hiện chủ trương đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, HĐQT của công ty đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.
Đến thời điểm tháng 6/2022, tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng cho biết quy trình lựa chọn nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước.
Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và đổi tên hãng bay thành Jetstar Pacific Airlines.
Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. Tháng 7/2020, Jetstar Pacific lại được đổi về tên khai sinh là Pacific Airlines.
Đến năm 2020, Qantas Group đã tặng lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của Pacific Airlines. Quý I/2022, HĐQT Vietnam Airlines đã ban hành nghị quyết về việc tiếp nhận toàn bộ cổ phần được tặng và nâng tỷ lệ kiểm soát vốn tại Pacific Airlines lên gần 99%.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.