Chủ tịch điều hành Pacific Group: 'Hãy đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa'
Yến Thanh -
26/03/2022 22:30 (GMT+7)
(VNF) - Ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch điều hành Pacific Group, cho rằng trong ngắn hạn, Việt Nam có hai điều cần làm để việc mở cửa thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất: một là tăng cường quảng bá du lịch, hai là đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa.
- Mở cửa lại cũng là cơ hội tái cơ cấu ngành du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả hơn trong tương lai. Theo ông, Chính phủ cần ưu tiên gì về mặt chính sách để thúc đẩy thị trường du lịch phát triển theo hướng này?
Ông Lê Ngọc Ánh Minh: Khá nhiều khách du lịch quốc tế vào Việt Nam khi được hỏi: khó khăn của ngài là gì? Câu trả lời tương đồng nhiều nhất là: visa và gia hạn visa! Ngoài việc ban hành chính sách thị thực thông thoáng hơn, gần như công nghệ có thể giúp giải quyết điểm nghẽn này. Cơ quan xuất nhập cảnh có thể hợp tác với hãng công nghệ lớn như FPT và Bộ Thông tin Truyền thông để thiết lập hệ thống cấp visa qua mạng, giúp khách du lịch đăng ký và nhận visa tiện lợi.
Một vấn đề khác là hạ tầng giao thông và giao thông công cộng. Trong các năm gần đây, Việt Nam nổi lên là quốc gia phát triển bất động sản du lịch nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Có hàng tỷ USD đầu tư vào phân khúc hạng sang của khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm giải trí; hàng tỷ USD đầu tư vào các hãng hàng không. Tuy nhiên, tình cảnh sân bay quá tải như Tân Sơn Nhất làm cho du khách phải chờ lâu khi làm thủ tục hoặc khi đáp máy bay phải chờ xe taxi lâu. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, thỉnh thoảng chúng ta nhìn thấy cảnh du khách kéo vali chạy bộ để kịp vào Tân Sơn Nhất làm thủ tục do đường vào sân bay bị kẹt xe kéo dài nhiều giờ. Một ví dụ khác là khách tàu biển khi cập bến Cái Mép Thị Vải được đón lên các xe buýt lớn rồi đi hành trình dài về TP. HCM hoặc miền Tây, đường quốc lộ 51 hay kẹt xe tạo cảm giác ngồi lâu, chờ đợi lâu.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách du lịch: sau một chuyến bay dài hoặc một hải trình dài đến nơi cần đến, mình phải chờ lâu tại sân bay hoặc chờ lâu trên xe do tắc đường. Cảm giác hứng thú du lịch sẽ bị ảnh hưởng rất đáng kể.
Chính phủ cần ưu tiên phát triển hạ tầng sân bay và các tuyến đường cao tốc đồng bộ. Đích thực, mỗi sân bay là một cửa ngõ chào đón khách du lịch. Ngoài việc đầu tư nâng cấp các sân bay thì cần chú trọng đến dịch vụ khách hàng tại sân bay, luôn có nhân viên hỗ trợ, giúp đỡ khách du lịch tận tình và không để cảnh chờ đợi kéo dài gây mệt mỏi.
Ông Lê Ngọc Ánh Minh
- Theo ông, Việt Nam cần ưu tiên những công việc gì trong ngắn hạn để việc mở cửa lại thị trường du lịch đạt hiệu quả tốt nhất?
Về ngắn hạn, chúng ta nên thực hiện quảng bá du lịch càng nhiều càng tốt. Ngày nay, truyền thông số khá phổ biến, cần ứng dụng truyền thông số để quảng bá mạnh về du lịch Việt Nam. Thông điệp truyền thông quảng bá du lịch có thể thực hiện với tần suất dày đặc trên các mạng xã hội lớn. Đồng thời, thông qua các cơ quan ngoại giao tại mỗi nước, Chính phủ có thể tiến hành các chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại nước đó và đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để lôi cuốn du khách.
Mặt khác, hãy đơn giản hóa thủ tục visa và gia hạn visa, điều này sẽ giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn và tỷ lệ khách quay lại nhiều hơn. Trong ngành du lịch (hospitality nói chung), làm sao cho du khách (khách hàng) quay lại là thành công. Nếu khách chỉ đến một lần và không quay lại thì cần đánh giá lại cách thức dịch vụ của mình.
- Là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong vấn đề kêu gọi đầu tư, theo ông, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy đầu tư vào thị trường du lịch trong giai đoạn mới?
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã và đang đầu tư các cơ sở du lịch cao cấp hiện đại, rất mới so với các nước đi trước như Thái Lan và Malaysia. Như tôi chia sẻ bên trên, làm cho khách hài lòng và quay trở lại là ngành du lịch thành công. Nếu để khách đến một lần và không quay lại thì chúng ta cần phải xem lại phương pháp làm việc vì cho dù xây dựng cơ sở vật chất hiện đại đến đâu mà cách thức phục vụ (quy trình cơ bản là: từ khi khách xin visa, lên máy bay, xuống sân bay, di chuyển đến nơi lưu trú, thụ hưởng tại nơi lưu trú, ẩm thực, mua sắm) không đạt thì phải rà lại hết quy trình. Có thể tham khảo Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan để học tập phương pháp làm, vì sao du khách đi đến những quốc gia này, họ luôn muốn quay trở lại?
Để thu hút nguồn đầu tư mạnh mẽ vào ngành này, Chính phủ và doanh nghiệp chúng ta cần tập trung thật mạnh vào việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch đạt chuẩn quốc tế, đầu tư vào con người, để không còn nghe khách du lịch ta thán là có địa phương nọ xảy ra cảnh hàng rong xô bồ, chụp giật tranh khách.
Sản phẩm du lịch của chúng ta cũng khá đơn điệu. Trong quá trình đi du lịch, một nhu cầu rất quan trọng của du khách là mua sắm nhưng nhìn chung thì chỉ thấy một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ, địa phương nào cũng bày bán na ná nhau. Doanh nghiệp hãy đầu tư vào thiết kế sáng tạo sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm. Việt Nam chúng ta có rất nhiều hàng nông sản ngon nhưng không được thiết kế tốt thể lôi cuốn du khách. Tôi lấy ví dụ ở Nhật Bản, một hộp hai quả xoài Miyazaki được thiết kế rất sang trọng, có giá bán tới 2.000 USD mà rất hút khách.
Khi đầu tư đúng vào con người làm du lịch và thiết kế sáng tạo sản phẩm du lịch, mỗi khách du lịch không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người giới thiệu sản phẩm Việt Nam đi nhiều địa phương nước trên thế giới, đặc biệt là hàng nông sản, giúp ngành nông nghiệp có một lượng khách hàng lớn và đều đặn.
Trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, ngành hàng không và khách sạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh nghiệp Việt đang có chuỗi khách sạn tại Việt Nam cũng nên tranh thủ cơ hội để thâu tóm các khách sạn ngoài Việt Nam, trong khu vực ASEAN và tại Nhật Bản, Hàn Quốc để mở rộng thị trường kinh doanh của mình.
Ngành du lịch (ngành hospitality nói chung) đòi hỏi tính sáng tạo không ngừng, sáng tạo trong mọi khâu. Sáng tạo không gian thiết kế nơi lưu trú, sáng tạo thiết kế món ăn, sáng tạo sản phẩm du lịch, sáng tạo pha trộn các sản phẩm văn hóa, âm nhạc… Sự sáng tạo sẽ gây lôi cuốn du khách, để lại trong lòng du khách nỗi nhớ sau một chuyến đi. Và điều đó sẽ khiến cho khách quay lại, đó chính là sự thành công lớn của ngành!
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.