Petrovietnam khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng

Hoàng Ngân - 21/09/2024 18:20 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Thôn Kho Vàng là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, nơi có nhiều hộ dân bị mất nhà hoàn toàn, đồng thời là khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Trong số đó, 17 hộ gia đình với hàng trăm người dân đã may mắn thoát nạn nhờ sự quyết đoán kịp thời của trưởng thôn Vàng Seo Chứ trong việc di tản lên núi. Hiện nay, các hộ dân này đã được chính quyền bố trí chỗ ở tạm thời tại xã Cốc Lầu hoặc sống cùng người thân để chờ tái định cư.

Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ tại buổi khởi công

Hưởng ứng kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Petrovietnam cho biết sẽ đảm nhận tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, đảm bảo cuộc sống ổn định, an toàn, lâu dài cho người dân.

Phát biểu tại buổi khởi công, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chia sẻ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lào Cai là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong lịch sử hàng trăm năm qua.

"Thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân xã Cốc Lầu, nhân dân thôn Kho Vàng, tôi trân trọng cảm ơn tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, kịp thời đối với nhân dân thôn Kho Vàng. Chúng tôi hứa sẽ quyết tâm, phối hợp cùng với Petrovietnam tổ chức triển khai thi công đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" – ông Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn cho biết, Petrovietnam là tập đoàn trụ cột, đầu tàu của nền kinh tế đất nước, có hơn sáu thập kỷ truyền thống và gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển.

Đến ngày hôm nay, tập đoàn đã thực hiện sứ mệnh của mình với “Năm chữ An”, đó là đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước; đảm bảo an ninh kinh tế; đảm bảo an ninh lương thực; tham gia góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển và thực hiện an sinh xã hội.

Toàn cảnh khu vực khởi công xây dựng tái thiết thôn Kho Vàng

Năm chữ An đó được tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Dầu khí nỗ lực cố gắng phấn đấu liên tục trong thời gian qua. Đặc biệt, hằng năm CBCNV toàn tập đoàn đã dành từ 500 đến 700 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội trên mọi miền đất nước.

Vừa qua, cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đối với đồng bào nhân dân các tỉnh phía Bắc nói chung, trong đó Lào Cai là một trong những tỉnh chịu nhiều thiệt hại, đau thương mất mát. Trước tình hình đó, toàn thể CBCNV, người lao động Dầu khí đã sớm có những hành động thiết thực quyên góp và phân công các đoàn đi thăm hỏi động viên và chia sẻ những khó khăn mất mát của đồng bào các địa phương.

Đến nay, người lao động Dầu khí đã quyên góp và chuyển cho đồng bào và nhân dân các địa phương hơn 50 tỷ đồng và gần một trăm ngàn lít xăng dầu các loại, để hỗ trợ các lực lượng chức năng cũng như đồng bào ở những nơi chịu nhiều thiệt hại do bão lũ.

Với riêng tỉnh Lào Cai, Petrovietnam đã kịp thời cử đoàn công tác đến chia sẻ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đã gửi 2 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương gặp nhiều khó khăn. Đoàn công tác của Petrovietnam cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên 31 đồng bào và các em thiếu niên thôn Làng Nủ đang điều trị tại bệnh viện.

Khu dân cư mới sẽ đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân theo quy chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, việc thiết kế và xây dựng khu dân cư mới sẽ được thực hiện dựa trên đặc điểm văn hóa, phong tục và tập quán của đồng bào dân tộc Tày và Mông – hai nhóm dân cư chính tại thôn Kho Vàng. Địa điểm mới được lựa chọn cách nơi ở cũ khoảng 1,5 km được đồng bào ủng hộ, đồng thuận.

Đông đảo bà con nhân dân thôn Kho Vàng đến chứng kiến buổi khởi công tái thiết khu dân cư

Toàn bộ kinh phí thực hiện việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng từ nguồn quỹ an sinh xã hội, người lao động Dầu khí tự nguyện đóng góp và làm việc ngày thứ Bảy tình nguyện.

Việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng thể hiện tấm lòng, văn hóa nghĩa tình, sẻ chia của người Dầu khí. Qua đó, cũng góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ trong việc quan tâm, hỗ trợ đồng bào dân tộc, đặc biệt là trong các tình huống khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ngay sau khi khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, đoàn công tác của Petrovietnam đã đến thăm, tặng quà các hộ dân đang tạm cư tại trụ sở UBND xã Cốc Lầu.

Tại đây, các thành viên của đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên từng hộ gia đình. Đoàn cũng thông tin về việc người lao động Dầu khí chung tay góp sức cùng các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, đặc biệt là hôm nay đã tiến hành khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng.

Hàng năm, Petrovietnam đã dành từ 500 – 700 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng trên 2.000 nhà đại đoàn kết, nhà cho người nghèo. Đây là minh chứng rõ nét cho cam kết của cán bộ, người lao động Dầu khí trong việc luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, khẳng định vai trò của Petrovietnam không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các hoạt động an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Trong bối cảnh các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, Petrovietnam là 1 trong số các đơn vị sớm nhất đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong tập đoàn quyên góp, đồng thời trích từ quỹ an sinh xã hội để hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc.

Tính đến ngày 20/9/2024, Petrovietnam cho biết đã triển khai hỗ trợ 50 tỷ đồng và gần 100.000 lít xăng dầu khắc phục hậu quả bão lũ số 3 ở 21 tỉnh/thành phố bị thiệt hại.

Cùng chuyên mục
Thủ tướng: 'Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự'

Thủ tướng: 'Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự'

(VNF) - Trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính nói:"Các bạn hãy yên tâm vì Việt Nam đảm bảo lợi ích chính đáng của các bạn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự"

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Điện khi LNG Hải Lăng giai đoạn 1 nhằm nghiên cứu đề xuất các kế hoạch, phương hướng; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, khẩn trương đầu tư xây dựng dự án.

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

(VNF) - Là một trong những “ông lớn” trên thị trường trong mảng bán lẻ thiết bị di động và sản phẩm công nghệ, Hoàng Hà Mobile ghi nhận doanh thu gần 4.860 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy vậy, DN này lãi không lớn và đang có nợ phải trả gấp 9 lần vốn chủ sở hữu.

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Lãnh đạo SpaceX đánh giá cao tiềm năng phát triển dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và tập đoàn sẵn sàng đầu tư 15 tỷ USD.

'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

(VNF) - Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đã tràn ngập hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhiều mặt hàng từ châu Âu, kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về cam kết của cộng đồng quốc tế đối với các cơ chế trừng phạt của mình.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài đăng ký bán vàng trực tuyến, Công ty SJC vẫn bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Khách hàng có thể mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng và Công ty SJC.

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá đất tăng làm tăng chi phí, đẩy giá nhà và bất động sản lên cao, dẫn đến việc doanh nghiệp khó đầu tư vào dự án nhà ở giá rẻ, phải chuyển sang phát triển bất động sản cao cấp, khiến người thu nhập thấp và trung bình càng khó mua nhà.

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

(VNF) - Để đảm bảo tiến độ dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (KCN VSIP), UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều. Để nắm bắt thời cơ và phát triển trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản còn nhiều việc phải làm.

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Sanbang Co., LTD (Singapore) vừa khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các loại khăn, vải, sợi DTY tại Nam Định.