Phó Giám đốc chi nhánh Xuyên Việt Oil 'ăn chặn' tiền hối lộ quan chức

Tiểu An - 28/08/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo kết luận điều tra, được giao nhiệm vụ mang tiền đi hối lộ Vụ trưởng, Vụ phó thuộc Bộ Công Thương, cựu Phó Giám đốc Xuyên Việt Oil chi nhánh Hà Nội 'đút túi' 50.000 USD.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và các đơn vị liên quan.

Kết luận nêu, quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Xuyên Việt Oil, bị can Mai Thị Hồng Hạnh, người đại diện theo pháp luật, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2021, khi giấp phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil hết hạn, bị can Hạnh có hành vi tác động, đưa hối lộ cho nhóm lãnh đạo, cán bộ Bộ Công Thương để được 'tạo điều kiện cấp lại'.

Những người này gồm: Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương; Trần Duy Đông, cựu Vụ trưởng và Hoàng Anh Tuấn, cựu Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.

Theo đó, tại Bộ Công Thương, bị can Hạnh đã chi tổng cộng 350.000 USD nhằm giúp Xuyên Việt Oil được cấp phép kinh doanh xăng dầu.

Việc đưa hối lộ chủ yếu được thực hiện thông qua bị can Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Xuyên Việt Oil. Tuy nhiên, người này có hành vi "ăn bớt" tiền Giám đốc Hạnh giao để chi cho quan chức.

Bị can này làm việc tại Công ty Xuyên Việt Oil từ tháng 6/2021. Sáu tháng sau, Thắng được Chủ tịch Mai Thị Hồng Hạnh bổ nhiệm làm Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội. Thắng có nhiệm vụ lái xe, liên hệ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết hồ sơ, thủ tục pháp lý, xin cấp giấy phép cho công ty theo chỉ đạo của Hạnh.

Cụ thể, tháng 6/2021, giấy phép của Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn nhưng không đủ điều kiện để được cấp lại nên bị can Mai Thị Hồng Hạnh chỉ đạo bị can Nguyễn Văn Thắng liên hệ, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương để được "tạo điều kiện cấp lại".

Đồng thời, Hạnh nhờ Đỗ Thắng Hải, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công Thương, giúp đỡ cấp và được giới thiệu gặp Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước. Tuấn báo cáo lại việc này cho Vụ trưởng Trần Duy Đông và hai người thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hải.

Bị can Mai Thị Hồng Hạnh.

Ngày 17/6/2021, bà Hạnh đưa 10.000 USD cho Nguyễn Văn Thắng để tặng số tiền này cho Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên gặp nhau, Thắng chỉ đưa 5.000 USD, còn lại 5.000 USD được chuyển vào quỹ Xuyên Việt Oil Chi nhánh Hà Nội.

Một tuần sau đó, Thắng nộp hồ sơ của Xuyên Việt Oil nhưng sau đó, Hoàng Anh Tuấn ký thông báo về việc chưa chấp thuận cấp lại giấy phép cho Xuyên Việt Oil vì chưa đáp ứng điều kiện về cầu cảng chuyên dụng, kho tiếp nhận xăng dầu và hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.

Do vậy, Hạnh liên lạc lại với Tuấn để nhờ giúp đỡ và được tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục. Xuyên Việt Oil sau đó mua thêm doanh nghiệp khác để đủ số lượng về đại lý bán lẻ theo điều kiện cấp phép rồi nộp lại hồ sơ. Đồng thời, bị can Hạnh đi mua 300.000 USD, đưa cho Thắng để đi hối lộ nhằm giúp hồ sơ được thông qua.

Bị can Thắng "cất lại" 50.000 USD và mang 250.000 USD còn lại tới phòng làm việc của Trần Duy Đông, nói "chị Hạnh có quà gửi cho anh". Sau khi Thắng ra về, hai lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước là Đông và Tuấn chia nhau số tiền này.

Trong đó, ông Trần Duy Đông giữ lại 120.000 USD (tương đương hơn 2,7 tỷ đồng), đưa cho ông Tuấn 130.000 USD (tương đương hơn 2,9 tỷ đồng).

Tiếp đó, ngày 12/11/2021, Bộ Công Thương có đoàn kiểm tra do Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn đi kiểm tra điều kiện cấp phép cho Xuyên Việt Oil. Trong lần này, Hạnh lại chỉ đạo hối lộ Tuấn 10.000 USD. Bị can Thắng đưa số tiền này cho Hoàng Anh Tuấn trên ô tô khi đang trên đường đưa Tuấn đi kiểm tra thực tế.

Ít ngày sau, trên cơ sở đề xuất của Hoàng Anh Tuấn, ông Đỗ Thắng Hải đã ký cấp giấy phép số 55, ngày 19/11/2021 cho Công ty Xuyên Việt Oil.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Văn Thắng đã giúp sức cho Mai Thị Hồng Hạnh đưa hối lộ tổng số tiền 265.000 USD (tương đương gần 6 tỷ đồng) cho Hoàng Anh Tuấn và Trần Duy Đông và chiếm hưởng 50.000 USD.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận định, bị can Thắng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện nộp 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.