Phố Wall bất ngờ đổ dốc, đứt chuỗi ngày thăng hoa vì động thái từ Nhật Bản

Linh Anh - 28/07/2023 07:14 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ số Dow Jones đã kết thúc chuỗi ngày tăng điểm lịch sử sau khi giảm tới 200 điểm trong phiên giao dịch mới nhất. Cả 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng không thể khiến chứng khoán Mỹ duy trì đà tăng trưởng, sau khi ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có động thái mới liên quan tới lãi suất.

VNF
Chỉ số Dow Jones đã kết thúc chuỗi ngày tăng điểm sau 13 phiên tăng liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/7), chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 237,4 điểm, tương đương 0,67%, xuống mức 35.282,72. Đây cũng là dấu chấm hết cho chuỗi ngày tăng điểm 13 phiên liên tiếp của chỉ số này - chuỗi ngày chiến thắng dài nhất kể từ năm 1987.

Chỉ số S&P 500 mất 29,29 điểm, tương đương 0,64%, xuống 4.537,46 và Nasdaq Composite giảm 77,18 điểm, tương đương 0,55%, còn 14.050,11 khi các nhà đầu tư chốt lãi ở các cổ phiếu công nghệ chủ chốt như Microsoft và Apple.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi có tin Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ cho phép tăng lãi suất dài hạn, cụ thể là duy trì mức trần 0,5% đối với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và thảo luận về việc cho phép lãi suất dài hạn tăng trên mức đó ở một mức độ nhất định.

Lãi suất cao hơn ở Nhật Bản đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lên hơn 4% và làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu.

Trước đó 1 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25% như kỳ vọng. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhân viên của Fed không còn dự báo về suy thoái kinh tế của Mỹ, nhưng không loại trừ khả năng tăng lãi suất sau khi theo dõi dữ liệu kinh tế trong tương lai.

Cũng trong ngày 27/7, một báo cáo của Bộ Thương mại cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong quý II với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,4%, cao hơn dự báo 1,8% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Báo cáo GDP cũng cho thấy áp lực về giá đang giảm bớt, với chỉ số giá tiêu dùng cá nhân tăng 2,6% trong quý II. Con số này thấp hơn mức tăng 3,2% mà các nhà kinh tế dự đoán và mức tăng 4,1% trong quý trước.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp và để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa.

Liên quan tới một số cổ phiếu đáng chú ý trong ngày, cổ phiếu Meta tăng 4,40% sau khi báo cáo doanh thu quảng cáo trong quý II tăng vọt, vượt qua các mục tiêu tài chính của Phố Wall.

Trong khi đó, cổ phiếu Microsoft giảm 2,09% khi đưa ra một kế hoạch chi tiêu mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) mới của mình.

EBay dự báo lợi nhuận quý ba thấp hơn kỳ vọng của thị trường khi nền tảng thương mại điện tử này chi nhiều tiền hơn để củng cố các danh mục như phụ tùng ô tô, hàng tân trang và đồ sưu tập, khiến cổ phiếu của công ty giảm 10,53%.

Các nhà sản xuất chip Nvidia và Micron lần lượt tăng 0,99% và 5,48% sau khi Lam Research dự báo doanh thu hàng quý khả quan. Cổ phiếu của Lam cũng tăng cao.

Southwest Airlines giảm 8,94% sau khi hãng hàng không công bố lợi nhuận quý II giảm, trong khi Royal Caribbean tăng mạnh sau khi hãng điều hành du lịch nâng dự báo lợi nhuận hàng năm.

Xem thêm >> Fed tăng lãi suất lên mức kỷ lục, cao nhất 20 năm qua, Phố Wall lập tức phản ứng

Theo CNBC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.