'Quân bài chiến lược' của Trung Quốc: Chiếm ngôi số 1 của Đức, khiến cả châu Âu phải phụ thuộc
Mai Lý -
19/07/2023 11:27 (GMT+7)
(VNF) - Ván cược của Trung Quốc vào chip đang không suôn sẻ như dự tính. Thay vào đó, nền kinh tế Trung Quốc lại đang dựa vào hai nhân tố khác, đó là xe điện và pin năng lượng mặt trời.
Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại. Trong ba năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã cược một ván bài lớn với chất bán dẫn, pin xe điện và các công nghệ cứng khác để tìm động lực mới cho nền kinh tế.
Xe điện trở thành một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù ngành công nghiệp xe điện vẫn còn “non trẻ” so với những ngành dẫn đầu như điện thoại, máy tính và thương mại điện tử. Ngành công nghiệp máy tính và điện tử đã tuyển dụng số lượng nhân viên nhiều gấp 2 lần so với ngành công nghiệp ô tô vào tháng 5/2023, theo nhà cung cấp dữ liệu CEIC.
Theo Andy Rothman của Matthews Asia, xuất khẩu máy tính và điện thoại đạt hơn 24 tỷ USD trong tháng 5/2023, vượt xa tổng 14 tỷ USD của ngành công nghiệp xe điện, pin mặt trời và pin lithium-ion.
Xe điện đang là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc
Tuy nhiên, nếu xét đến tốc độ phát triển của ngành xe điện, mọi thứ có thể thay đổi sau vài năm nữa. Nếu Trung Quốc có thể giữ vị trí dẫn đầu thế giới về xe điện thì họ có thể biến xe điện thành liều thuốc trợ lực cho sự phát triển của nền kinh tế vốn đang ảm đạm trong thời gian qua.
Cùng với việc tăng thị phần tại Nga, số lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu ra các thị trường quốc tế đã tăng 58% lên 1,07 triệu chiếc trong quý I năm nay. Nhờ đó, Trung Quốc vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô số 1 thế giới. Theo ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tổng lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc trong năm 2023 có thể chạm ngưỡng 4 triệu chiếc, tương đương với mức tăng 30%.
Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có sự trợ giúp rất lớn từ phân khúc xe điện. Trong 1,07 triệu xe xuất khẩu vào quý I năm nay, có tới 380.000 xe sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy nhiên liệu hydro), tăng tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều hãng xe điện của Trung Quốc như GAIC, BYD…đang bành trướng trên thị trường quốc tế. Những hãng xe điện này hiện diện ở nhiều con phố, từ Sydney (Australia), Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan) cho đến cả Motevideo (Uruguay).
Khu sản xuất của BYD tại Trung Quốc
Ở nhiều quốc gia, xe điện Trung Quốc còn thống trị thị trường. Đơn cử như BYD đã trở thành hãng ô tô điện hàng đầu tại Brazil, Israel, Thái Lan và Colombia trong quý I/2023. Đây thực sự là một thắng lợi giòn giã của một thương hiệu Trung Quốc trên trường quốc tế.
Tại thị trường trong nước, BYD đã vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý I năm nay, chấm dứt sự thống trị của Volkswagen trong suốt 15 năm qua. Vào năm ngoái, BYD đã bán được 1,8 triệu xe sử dụng năng lượng mới, tăng gấp 2 lần so với tổng doanh số của 4 năm trước cộng lại. Số nhân viên của BYD trên toàn cầu cũng tăng lên 570.000 người, cao hơn con số 200.000 người của Toyoto. Cựu giám đốc Tesla Steve Westly phải thừa nhận “BYD đột ngột trở thành một trong những hãng xe lớn nhất trên thế giới”.
Ngoài xe điện, pin mặt trời cũng được xem là “quân bài chiến lược” mới của Trung Quốc. Giữa lúc thế giới đang chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời thì Trung Quốc lại sản xuất tới 80% tổng số tấm pin mặt trời trên toàn cầu.
Pin mặt trời cũng là quân bài chiến lược của chính quyền Bắc Kinh
Nếu xét trên chuỗi cung ứng, sự thống trị của Trung Quốc thậm chí còn rõ ràng hơn: sản xuất 85% thành phần pin quang điện, 88% polysilicon (tấm chuyển quang điện thành điện năng) và tới 97% tấm mỏng bảo vệ lõi pin mặt trời.
Châu Âu từng dẫn đầu cuộc đua pin mặt trời vào năm 2005 khi Đức chiếm tới 1/5 sản lượng pin mặt trời trên toàn cầu. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, cứ 10 tấm pin mặt trời bán ra thị trường lại có 8 tấm pin được sản xuất tại Trung Quốc. Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở châu Âu hiện đang trong thế phụ thuộc, khi họ nhập khẩu hầu hết sản phẩm từ Trung Quốc, Bloomberg chỉ ra.
Giáo sư Graham Allision tại Đại học Harvard nhận định: “Trung Đông trở thành trung tâm của đấu trường trong thập kỷ qua vì các nước đó là những nhà cung cấp dầu và khí đốt chính – nguồn năng lượng của nền kinh tế thế kỷ XX. Nếu trong thập kỷ tới khi điện mặt trời thay thế dầu mỏ, ai sẽ là người chịu thiệt và ai sẽ là kẻ chiến thắng?” Nếu Trung Quốc vẫn giữ vững được lợi thế như hiện tại, câu trả lời chắc chắn đã quá rõ ràng.
(VNF) - Ngày 26/3, chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc đã nộp bản cáo bạch lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) lần đầu tiên, dự định niêm yết trên sàn Nasdaq.
(VNF) - Trong khi mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào giá vàng - đã tăng gần 15% từ đầu năm tới nay, thì giá đồng cũng đang tăng "phi mã" trước lo ngại về cuộc chiến thuế quan.
(VNF) - Công ty của tỷ phú Mỹ Elon Musk hiện không chỉ thua trong cuộc chiến doanh số mà còn thua cả sự thống trị về công nghệ. Đột phá mới về pin của BYD khiến hãng này không chỉ cạnh tranh với Tesla mà còn với sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của các loại xe động cơ đốt trong.
(VNF) - Tập đoàn Hyundai có trụ sở tại Hàn Quốc ngày 24/3 đã công bố khoản đầu tư 20 tỷ USD vào hoạt động sản xuất tại Mỹ, bao gồm một nhà máy thép trị giá 5 tỷ USD tại Louisiana.
(VNF) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã ký lệnh thực hiện các quy tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp đối phó của Trung Quốc đối với các lệnh trừng phạt của nước ngoài, chính phủ Trung Quốc ra thông báo ngày 24/3.
(VNF) - Bộ trưởng ngoại giao Bỉ Maxime Prévot cho biết việc nhắm mục tiêu vào Big Tech có thể là một trong những lựa chọn của Liên minh châu Âu (EU) để đáp trả các đòn thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(VNF) - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng năng lực sản xuất C919 lên 75 máy bay mỗi năm, củng cố đáng kể vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.
(VNF) - Trung Quốc cho biết họ đã sẵn sàng cho mọi "cú sốc bất ngờ" trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao hơn lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
(VNF) - Quyết định được chờ đợi nhất tuần qua thuộc về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, với việc giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 4,25%-4,5% để chờ thêm tín hiệu từ nền kinh tế. Giá vàng tiếp tục tăng nóng cũng trở thành điểm đáng chú ý trong tuần.
(VNF) - Khi được hỏi bà có suy nghĩ gì trước việc tỷ phú Bill Gates cho rằng ly hôn là "sai lầm mà ông hối hận nhất", bà Melinda - vợ cũ của Bill Gates, thẳng thắn chia sẻ rằng đối với bà, cuộc hôn nhân tan vỡ là "một nỗi đau lớn".
(VNF) - Trung Quốc vừa công bố một thiết bị cắt cáp nhỏ gọn, đặt sâu dưới biển, có khả năng cắt đứt các đường dây điện hoặc thông tin liên lạc dưới nước kiên cố nhất thế giới, theo SCMP.
(VNF) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cam kết đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD trong 10 năm vào Mỹ sau khi các quan chức cấp cao của UAE gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, thông báo ngày 21/3 của Nhà Trắng nêu rõ.
(VNF) - Thủ tướng Bỉ Bart De Wever cho rằng, rằng việc châu Âu tịch thu gần 200 tỷ euro (216 tỷ USD) tài sản bị đóng băng của Nga sẽ là "một hành động chiến tranh".
(VNF) - Trong bối cảnh chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, đi kèm với việc nguồn cung đất ở thu hẹp, thị trường bất động sản Trung Quốc đang cho thấy một số dấu hiệu nóng lên ngay trong quý đầu năm 2025.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/1 tuyên bố những người bị phát hiện làm hỏng xe Tesla có thể phải ngồi tù tới 20 năm, đồng thời cảnh báo rằng chính phủ đang "truy tìm" họ.
(VNF) - Tập đoàn CK Hutchison Holdings Ltd. của tỷ phú Lý Gia Thành cảnh báo về môi trường kinh doanh toàn cầu đang xấu đi do căng thẳng địa chính trị và thương mại khi kế hoạch bán cảng tại Kênh đào Panama khiến Trung Quốc tức giận.
(VNF) - Tesla đang thu hồi gần như toàn bộ xe Cybertruck tại Mỹ để khắc phục lỗi tấm ốp thép bên ngoài có thể tách ra khi đang lái. Đây là đợt thu hồi thứ 8 đối với mẫu SUV này kể từ tháng 1/2024.
(VNF) - Được sự ủng hộ của sinh viên và các nhà giáo dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp giải thể Bộ Giáo dục liên bang, thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử.
(VNF) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) dự đoán vị thế thống trị của nước này đối với nguồn cung cấp đất hiếm trên thế giới có thể sắp kết thúc.
(VNF) - Đế chế kinh doanh của ông trùm Hồng Kông Lý Gia Thành đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng tại Kênh đào Panama cho một liên doanh do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu, động thái đã khiến Bắc Kinh tức giận. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh trong những phiên gần đây.
(VNF) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk, cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết mạng sống của ông đang bị đe dọa vì sự tham gia sâu rộng của ông vào chính quyền, và một số người có thể muốn ông chết vì ông đang "ngăn chặn hành vi gian lận của họ".
(VNF) - Trong bối cảnh sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đang dần hạn chế, các đồng minh châu Âu của Ukraine đang cân nhắc liệu có nên tịch thu 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga và sử dụng số tiền này để hỗ trợ Ukraine hay không.
(VNF) - Tỷ phú người Hong Kong Lý Gia Thành đang "mắc kẹt" giữa cuộc chiến địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi công bố thỏa thuận bán cảng tại Kênh đào Panama cho công ty Mỹ.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay loại "thẻ vàng" thị thực trị giá 5 triệu USD mà ông đề xuất sẽ giúp nước Mỹ trả hết nợ quốc gia, đồng thời cung cấp cho các công ty hàng đầu phương thức để thu hút những lao động nhập cư chất lượng. “Nó sẽ được bán chạy như tôm tươi”, ông Trump nói trong cuộc họp nội các đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai.
(VNF) - Ngày 26/3, chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc đã nộp bản cáo bạch lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) lần đầu tiên, dự định niêm yết trên sàn Nasdaq.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.