Quân đội Zimbabwe chiếm thủ đô, bắt giam Tổng thống, dân đổ xô rút tiền

Diệu Linh - 15/11/2017 18:28 (GMT+7)

(VNF) - Quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và giam giữ Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe cùng gia đình ông suốt 12 giờ qua, nhưng vẫn phủ nhận đảo chính và xem đây là "chuyển giao quyền lực".

VNF
Quân đội phủ nhận đảo chính, nhưng đã bắt giam Tổng thống và gia đình

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 93 tuổi và gia đình vẫn bị giam giữ suốt 12 giờ qua kể từ khi tin đồn đảo chính lan rộng. Tuy nhiên, đại diện quân đội Zimbabwe tiếp tục khẳng định Tổng thống Mugabe và gia đình vẫn được đảm bảo an toàn và đây không phải là đảo chính quân sự.

Đến chiều 15/11, quân đội tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và hầu như toàn bộ quốc gia, nhưng là để "thanh trừng tội phạm" xung quanh Tổng thống.

Chưa có tin chính thức về đảo chính và Tổng thống Mugabe có bị phế truất hay không, nhưng người dân thủ đô Harare tỏ ra cực hoang mang. Theo ghi nhận của báo chí phương tây, người dân lũ lượt kéo đến ngân hàng để rút tiền do lo ngại khủng hoảng chính trị khiến nền kinh tế càng kiệt quệ, tiền để trong ngân hàng sẽ "không cánh mà bay".


Người dân lũ lượt đi rút tiền


4 thập kỷ Zimbabwe lao dốc dưới thời Tổng thống Mugabe

Tổng thống Robert Mugabe điều hành đất nước kể từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980. Trong gần 4 thập kỷ dưới thời Mugabe cũng là khi nền kinh tế Zimbabwe lao dốc không phanh, tiền mất giá thảm hại đến mức có khi phải chở cả xe tải tiền chỉ mua được một tải bánh mì.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống năm 2013, ông Mugabe đã 89 tuổi dù có ý kiến cho rằng ông đã già yếu, nhưng vị tổng thống nói rằng ông thậm chí có thể trụ tiếp đến hai nhiệm kỳ, đến năm 2023, lúc đã ... 99 tuổi.

Động thái trên của quân đội diễn ra giữa lúc mâu thuẫn lên cao sau khi Tổng thống Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa với cáo buộc âm mưu tiếm quyền nhằm mở đường cho Đệ nhất Phu nhân Grace Mugabe mới 52 tuổi lên làm Tổng thống. Quyết định trên của Tổng thống 93 tuổi Mugabe vấp phải sự phản đối của quân đội Zimbabwe. Tướng quân đội Chiwenga, người bị chính Tổng thống Mugabe cáo buộc là phản bội, vừa phát biểu cho biết đây chỉ là đợt thành trừng các phần tử tội phạm quanh Tổng thống.

Xem thêm: Zimbabwe từng in tiền mệnh giá 100 tỷ USD

Đảng cầm quyền Zimbabwe, Zanu-PF cũng phủ nhận đảo chính mà xem đây là "cuộc chuyển giao quyền lực không đổ máu". Đảng này cũng vừa ra thông cáo cho biết về một kỉ nguyên mới của Zimbabwe và ngài Mnangagwa (Phó Tổng thống bị cách chức) sẽ giúp đất nước này trở nên thịnh vượng hơn. Báo chí phương Tây cho biết trong khi ông Mugabe bị giam, Phó Tổng thống Mnangagwa tạm quyền điều hành đất nước, nhưng chưa có xác nhận chính thức.


Quân đội giành quyền kiểm soát Zimbabwe

Liên quan tin đảo chính ở Zimbabwe, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, cho biết sức khỏe Tổng thống Mugabe vẫn tốt và đã gửi một phái đoàn tới nước này để gặp đại diện quân đội và cả ông Mugabe.

Dù quân đội phủ nhận "đảo chính" nhưng báo chí phương Tây nhận định, Tổng thống Mugabe sẽ phải ra đi.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.