Quảng Nam muốn đầu tư 2.545 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 14B

Phước Nguyên - 29/12/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Bộ GTVT về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam với kinh phí 2.545 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tuyến Quốc lộ 14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam, trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Quốc lộ 14B giao cắt với Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL.14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).

Cầu Hà Nha nằm trên QL 14B. Ảnh: C.T

Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế); đồng thời, là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74Km, điểm đầu tại Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn qua thành phố Đà Nẵng từ Km0 - Km32+126, đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 (từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) có hiện trạng như sau: Đoạn 1 Từ Km0 - Km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe;

Đoạn 2 từ Km24+633 - Km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại lộc) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Hiện tại, tuyến đường đang được Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 06 làn xe [nền đường rộng 34m = 2x10,5m (mặt) + 3m (dpc) + 2x5m (vỉa hè)];

Đoạn 3 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) dài 41,9Km, chỉ có 2 làn xe (nền đường 9m).

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B hiện nay tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ôtô/ngày-đêm. Trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày-đêm.

Với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Chình vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất đối với tuyến chính đoạn từ giáp Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9Km (Km32+126- Km50) quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80Km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m.

Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24Km (Km50 - Km74) mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 - 80Km/h. Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến. Kinh phí đầu tư dự kiến là khoảng 1.290 tỷ đồng.

Ngoài ra, phần đường gom (2 bên) sẽ có phạm vi đầu tư từ Km32+126 - Km50, chiều dài mỗi bên 17,6Km. Mặt cắt ngang đường gom mỗi bên 9,0m, kinh phí đầu tư dự kiến là khoảng 1.255 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 2.545 tỷ đồng. Trong đó, phần tuyến chính là 1.290 tỷ đồng và phần đường gom là 1.255 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Tin khác