Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Quỳnh Anh - 20/06/2024 18:30 (GMT+7)

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Radio (hay “đài phát thanh”) là một hình thức truyền thông đại chúng và liên lạc âm thanh bằng sóng vô tuyến, thường truyền tải âm nhạc, tin tức và các loại chương trình khác từ các đài phát sóng đơn lẻ đến nhiều người nghe được trang bị máy thu radio. Kể từ khi ra đời vào đầu thế kỷ XX, đài phát thanh đã làm công chúng ngạc nhiên và thích thú khi cung cấp tin tức bằng một cách nhanh chóng chưa từng có trước đây.

Từ khoảng năm 1920 đến năm 1945, đài phát thanh đã phát triển thành phương tiện đại chúng điện tử đầu tiên. Thời đại hoàng kim của đài phát thanh tại Mỹ với tư cách là một phương tiện sáng tạo kéo dài từ năm 1930 đến năm 1955, với thời kỳ đỉnh cao thực sự là những năm 1940. Giai đoạn 1925 - 1950 cũng là thời kỳ hoàng kim của đài phát thanh ở hầu hết các nước công nghiệp, cho tới khi sự xuất hiện của truyền hình bắt đầu làm thay đổi nội dung và vai trò của đài phát thanh.

Đài phát thanh vẫn là phương tiện điện tử phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới, mặc dù tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hiện đại không bằng truyền hình, và vào đầu thế kỷ XXI, phương tiện truyền thông này phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhiều hơn từ các dịch vụ âm thanh dựa trên vệ tinh kỹ thuật số và Internet.

Nhà biên kịch - sản xuất - đạo diễn Norman Corwin, một trong những tài năng sáng giá nhất của đài phát thanh, đã buồn bã đưa ra quan điểm rằng kỷ nguyên sáng tạo nhất của đài phát thanh là “thời kỳ hoàng kim ngắn nhất trong lịch sử”.

Radio dưới phương diện báo chí

Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, cứ năm người trưởng thành ở Mỹ thì có một người cho biết họ thường nhận được tin tức địa phương từ các đài phát thanh. Tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ nhận tin tức địa phương từ các đài truyền hình (38%) nhưng tương đương với tỷ lệ người thường nhận tin tức địa phương từ báo hàng ngày (17%). Một cuộc khảo sát khác vào năm 2022 của cùng đơn vị cho thấy 47% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ thỉnh thoảng nhận được tin tức từ đài phát thanh, một con số tương đối ổn định trong những năm gần đây.

Vào năm 2022, 20 kênh phát thanh của Đài Phát thanh Công cộng Mỹ (NPR) hàng đầu tính theo lượng thính giả có lượng khán giả trung bình hàng tuần là khoảng 8 triệu, giảm 10% so với năm 2021. Lượng người nghe chương trình phát sóng trên mặt đất hàng tuần đã giảm 6% trong khoảng thời gian từ 2021-2022.

Theo phân tích dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, doanh thu trung bình tại các đài phát thanh tập trung vào tin tức ở Mỹ vẫn thấp hơn so với trước đại dịch. Doanh thu trung bình của các đài ở định dạng toàn tin tức là 17,8 triệu USD vào năm 2022 – tăng từ mức 15,9 triệu USD vào năm 2020 nhưng thấp hơn nhiều so với mức 21 triệu USD được ghi nhận vào năm 2019, trước đại dịch.

Tuy nhiên, tình hình thực tế không quá bi quan. Theo một cuộc khảo sát mới từ Nielsen cho thấy rất nhiều người vẫn nghe đài phát thanh. Cụ thể, Nielsen cho biết đài phát thanh chiếm gần 70% tổng thời lượng nghe "âm thanh có hỗ trợ quảng cáo" dành cho người lớn ở Mỹ. Một số người, từ 35 tuổi trở lên, nghe radio vì thói quen hoặc vì hoài niệm, và đáng ngạc nhiên là tỷ lệ nghe radio còn cao hơn (45%) ở nhóm người trẻ (từ 18-34 tuổi). Tất nhiên, không thể không nhắc tới những người lái xe - một lực lượng người nghe đông đảo vẫn đang sử dụng radio hàng ngày.

Tại Anh quốc, đài phát thanh vẫn là một phương tiện truyền thông mạnh mẽ, đáng tin cậy, mang lại giá trị đáng kể cho công chúng. 89% dân số nghe nhạc mỗi tuần, một con số vẫn rất nhất quán trong thập kỷ qua. Đài phát thanh là một phần có giá trị và không thể thiếu trong nền kinh tế sáng tạo của Vương quốc Anh với phạm vi phủ sóng khắp mọi miền của đất nước. BBC đầu tư khoảng 500 triệu bảng mỗi năm vào nội dung phát thanh, không bao gồm chi phí phân phối, trong khi doanh thu hàng năm của đài phát thanh thương mại là khoảng 703 triệu bảng vào năm 2019.

Radio trong thời kỳ số hoá và những “biến thể” hiện đại hơn

Trong thời đại kỹ thuật số, phát sóng vô tuyến đã trải qua một sự chuyển đổi mang lại cả trở ngại và cơ hội cho cả đài truyền hình và người dùng. Cuộc cách mạng kỹ thuật số của thế kỷ XXI đã có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường phát thanh truyền hình. Việc kinh doanh phát thanh đã phải đối mặt với cả những cơ hội và thách thức do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc sử dụng rộng rãi Internet và mở rộng các nền tảng kỹ thuật số.

Dịch vụ phát trực tuyến, podcast, phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng âm nhạc được cá nhân hóa đã đa dạng hóa bối cảnh nội dung âm thanh, dẫn đến sự phân tán người nghe trên nhiều nền tảng. Các đài phát thanh phải “vật lộn” với thách thức thu hút và duy trì sự chú ý của những khán giả bị phân tán này. Ngoài ra, các đài phát thanh còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, cũng chính sự phân mảnh đối tượng độc giả, sự cạnh tranh trên nền tảng kỹ thuật số, kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng và thói quen nghe thay đổi đã thúc đẩy các chiến thuật phân phối nội dung sáng tạo và tương tác với khán giả.

Các đài phát thanh đã chứng tỏ được sức bền và tính linh hoạt của mình bằng cách áp dụng nền tảng kỹ thuật số, sử dụng phân tích dữ liệu để cá nhân hóa và khuyến khích trải nghiệm tương tác. Việc khám phá các công nghệ trong tương lai, bao gồm phát sóng kết hợp, âm thanh sống động và tương tác với các thiết bị thông minh và Internet vạn vật (IoT), mang đến những cơ hội mới để mở rộng dịch vụ và tiếp cận đối tượng mới. Việc bổ sung các yếu tố hình ảnh, tính năng tương tác và tài liệu do người dùng tạo vào đài sẽ nâng cao trải nghiệm nghe và thúc đẩy mối liên kết cộng đồng.

Ngày nay, đài phát thanh đã phát triển ngoài sức tưởng tượng của những người tiên phong đầu tiên. Đài phát thanh truyền thống đã nhường chỗ cho đài phát thanh vệ tinh và đài phát thanh Internet, mang đến vô số lựa chọn. Ngoài tin tức, âm nhạc, các chương trình trò chuyện trên đài phát thanh đã trở thành một hình thức giải trí khác, phục vụ nhiều thị hiếu khác nhau.

Trong hơn 10 năm qua, các lựa chọn nghe đã mở rộng đáng kể nhờ công nghệ kỹ thuật số và đặc biệt là sự phát triển thành công của nền tảng radio kỹ thuật số (DAB). Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ phát trực tuyến và podcast thể hiện sức hấp dẫn lâu dài của âm thanh và phương tiện radio trong một thế giới đa nhiệm.

Sức sống mãnh liệt của loại hình báo chí “cổ"

Từng bị coi là loại hình truyền thông có thời kỳ hoàng kim ngắn nhất lịch sử, có lẽ ít ai tưởng tượng được radio vẫn tiếp tục sống, và “sống tốt" ở thời điểm hiện tại. Nhưng với cái “gốc" được hình thành từ thời kỳ sóng vô tuyến - một đơn vị âm thanh đơn giản nhưng lại hết sức phổ biến, lại không phải chú trọng chạy theo phần hình ảnh, việc thay đổi trên sóng radio được thực hiện nhanh gọn hơn nhiều so với những loại hình truyền thông khác.

Theo những chuyên gia trong ngành, tiềm năng phát sóng radio vẫn còn rất lớn và cung cấp tài liệu hấp dẫn và phù hợp cho người xem bằng cách luôn theo dõi nhu cầu luôn thay đổi của thị trường kỹ thuật số và áp dụng công nghệ mới. Các dự báo từ Mediatique cho thấy rằng việc nghe radio vẫn sẽ chiếm 12-14% lượt nghe vào năm 2030 và 8-10% vào năm 2035.

Chuyên đề ‘Kinh tế báo chí’ trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024

Chuyên đề ‘Kinh tế báo chí’ trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024

Diễn đàn
(VNF) - Trong số tháng 6/2024, Tạp chí Đầu tư Tài chính phát triển chuyên đề “Kinh tế báo chí” nhằm mang đến bức tranh toàn cảnh, chuyên sâu về dòng chảy tài chính trong lĩnh vực báo chí – truyền thông tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay.
Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Diễn đàn
(VNF) - Hiện cả nước có 6 có quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí và 72 cơ quan phát thanh, truyền hình. Dù khác nhau về loại hình nhưng các cơ quan báo chí đang giống nhau ở tình cảnh sụt giảm về doanh thu, nhất là với các cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.
Cú 'đổ đèo' của báo in

Cú 'đổ đèo' của báo in

Diễn đàn
(VNF) - Từng có thời kỳ, những tờ nhật báo hàng đầu Việt Nam phát hành được hơn nửa triệu bản/số. Còn ở hiện tại, phát hành được vài chục nghìn bản/số đã là "thành công".
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…