Cú 'đổ đèo' của báo in

Lệ Chi - 19/06/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Từng có thời kỳ, những tờ nhật báo hàng đầu Việt Nam phát hành được hơn nửa triệu bản/số. Còn ở hiện tại, phát hành được vài chục nghìn bản/số đã là "thành công".

Thời hoàng kim của báo in

Trong tiến trình phát triển của báo chí Việt Nam, báo in đã từng có thời kỳ đỉnh cao khi chiếm vị thế độc tôn trong việc đưa thông tin đến với độc giả. Giai đoạn 2000 - 2010, trên những con phố trung tâm Thủ đô như Hàng Trống, Đinh Lễ, Phan Đình Phùng, Phan Huy Chú... người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng trăm người làm nghề phát hành báo ngồi la liệt, cặm cụi phân loại từng tờ báo in.

Theo số liệu thống kê của Hội Phát hành Báo chí Việt Nam năm 2009, riêng địa bàn Hà Nội có đến hơn 60 đại lý và khoảng 700 sạp báo lớn nhỏ. Vào thời hoàng kim, mỗi ngày một sạp báo có thể bán được hàng trăm cho tới hàng nghìn tờ cho mỗi đầu báo. Một tờ báo nổi tiếng khi đó là Công an TP. HCM có lúc phát hành tới 600.000 bản trong một kỳ nếu xảy ra một sự việc chấn động. Hay như tờ An ninh Thủ đô lúc đó đã phát hành được 180.000 bản chỉ trong một kỳ.

Ngoài ra, các tờ báo như Tuổi Trẻ, Thanh Niên… cũng là những tờ có nhiều tin tức sốt dẻo hằng ngày thường bán chạy nhất. Báo Thể thao và Văn hóa cũng thành hiện tượng của làng báo khi bạn đọc luôn đón chờ ngày phát hành. Ngày đó, số trang quảng cáo phải dày gấp đôi số trang nội dung.

Huy hoàng là thế, song nay số lượng báo bán ra tại các sạp giảm đến 70-80%, lượng người tìm mua báo in ít hẳn, chủ yếu là những người lớn tuổi và mỗi ngày mỗi sạp chỉ bán được mấy chục tờ. Điều dễ dàng nhận thấy là văn hóa đọc báo đã thay đổi, tại các quán cà phê, quán nước, thay vì đọc báo giấy thì hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận thông tin từ báo điện tử, mạng xã hội…

Đại tá Nguyễn Hoà Văn - nguyên Tổng biên tập Báo Biên phòng, nguyên Giám đốc Cổng thông tin Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ khi chưa có báo điện tử, báo in là phương tiện đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng. Báo in là dòng thông tin huyết mạch phục vụ cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập và các nhu cầu khác của nhân dân. Thế nhưng khi có báo chí điện tử, sản lượng báo chí in ngày càng giảm.

Gánh nặng của các tòa soạn

Những năm trở lại đây, việc phát hành báo in “tụt dốc không phanh” khi nhiều tờ báo gần như biến mất trên thị trường. Cùng với đó, hầu hết các sạp báo giải thể do không bán được. Từ lâu, phố phường Hà Nội cũng không còn xuất hiện hình ảnh “người bán báo rong”. Theo số liệu thống kê của Hội Phát hành Báo chí Việt Nam, đến năm 2017, cả Thủ đô chỉ còn khoảng 60 sạp báo, tập trung chủ yếu ở các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân. Con số này tiếp tục giảm nhanh sau hai năm đại dịch Covid-19.

Ngay cả những tờ báo tên tuổi trước đây xuất bản hàng ngày thì nay lùi xuống xuất bản hàng tuần, báo tuần lùi xuống báo tháng. Hầu hết các báo địa phương và báo ngành chỉ phát hành đủ số lượng phân phát theo kế hoạch ngân sách. Hơn nữa, khi đại dịch Covid-19 giáng thêm một đòn nặng vào báo in, nhiều tờ báo và tạp chí phải tạm dừng bản in và cho đến nay vẫn còn loay hoay về bài toán xuất bản lại và giảm kỳ.

Viện trưởng Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) Nguyễn Quang Đồng cho biết tổng doanh thu khối báo năm 2021 giảm 30,6% so với năm 2020; tổng doanh thu khối tạp chí năm 2021 giảm 44,6% so với năm 2020, chủ yếu là do doanh thu phát hành báo in và quảng cáo đều đang có xu hướng giảm.

Những năm hậu đại dịch, Viện trưởng IPS đánh giá xu hướng có ổn định hơn nhưng mức phục hồi, tăng trưởng chậm. Cụ thể, 78% cơ quan báo chí có doanh thu hầu như không đổi hoặc tăng nhẹ 10-30%; 16,9% cơ quan báo chí vẫn ghi nhận doanh thu giảm; 71,1% cơ quan báo chí có doanh thu từ quảng cáo trên báo in giữ ổn định hoặc giảm.

Có thể thấy những tên tuổi trên thị trường một thời như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật TP. HCM, Lao Động, Tiền Phong… cũng đang bị đẩy vào thế cầm cự. Thậm chí có “đặc quyền” riêng như các tạp chí hàng không cũng phải xoay xở làm mới để níu chân các độc giả.

Chia sẻ trong phiên thảo luận tại Hội báo toàn quốc 2024, ông Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, cho biết thời gian gần đây, thói quen người đọc thay đổi, làm cho cơ cấu nguồn thu của báo thay đổi, nguồn thu từ quảng cáo báo in sụt giảm mạnh. Trước đây, 75% là nguồn thu từ bán báo và quảng cáo trên báo in. Bây giờ, tình thế đảo lại khi 75% nguồn thu đến từ các nền tảng số. Tuy nhiên, nguồn thu từ điện tử vẫn chưa thể bù đắp được mức giảm của báo in. Tương tự, ông Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động, cho hay hầu hết các cơ quan báo chí đều phải đối mặt thực tế là khó khăn chồng lên khó khăn từ việc sụt giảm nguồn thu báo in.

Tổng biên tập Báo Nhân dân, ông Lê Quốc Minh, cũng nhấn mạnh kinh tế báo chí đang là vấn đề đau đầu của báo chí Việt Nam nói chung. Doanh thu từ phát hành báo in giảm “khủng khiếp”, doanh thu từ quảng cáo cũng vậy. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan báo chí chính trị chủ lực, vừa phải thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa phải thực hiện nhiệm vụ báo chí, vừa phải chăm lo đời sống cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên.

Liệu còn lối đi?

Trong cuốn sách “Báo chí - Truyền thông”, TS Lê Thị Nhã, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nêu rằng chỉ một thời gian ngắn sau khi có sự xuất hiện của báo mạng điện tử, người ta đã quen với khá nhiều từ ngữ mạnh và sốc dành cho báo in như: sụt giảm, đình bản, sa lầy, khai tử... Một số tác giả khi bình luận về sự suy thoái của báo in đã dùng những câu từ ví von hoa mỹ, xót xa: “bên bờ vực thẳm”, “cái chết của báo in”, “thời vàng son đã xa”, “gã hành khất về thời vang bóng”…

Với lịch sử phát triển lâu đời của mình, liệu báo in có thể tiếp tục “sống sót”, đó là câu hỏi mà TS Lê Thu Hà, Phó viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết đã có nhiều tranh luận. Theo TS Hà, vẫn có nhiều chuyên gia báo chí - truyền thông tin tưởng vào giá trị cốt lõi và bền vững của báo in. Họ cho rằng môi trường truyền thông xã hội càng ồn ào, phức tạp, càng nhiều tin giả và suy giảm uy tín thì càng có lợi cho báo in, giúp loại hình báo chí này khẳng định được giá trị về sự chính xác, độ tin cậy. Báo in được xem là “thuốc giải độc trước màn hình”.

Tại Việt Nam, TS Lê Thu Hà nhìn nhận tương lai của báo in gắn với sự dịch chuyển và thay đổi cách thức hoạt động, phương thức thể hiện của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Bối cảnh này đặt ra bài toán cho các cơ quan báo in phải có chiến lược phù hợp, đổi mới tư duy về phát triển nội dung thông tin, về mô hình tòa soạn cũng như mô hình kinh doanh, phát hành, hướng tiếp cận công chúng và ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động báo chí...

Ông Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động, cho rằng sự xuống dốc của báo in và các cơ quan báo chí đã gần xuống đáy và theo quy luật thì sẽ có sự trở lại. Không có giải pháp nào chung cho tất cả các cơ quan báo chí nói chung. Mỗi cơ quan báo chí với thế mạnh của mình sẽ tìm ra những hướng đi phù hợp.

Trong khi đó, nguyên Giám đốc Cổng thông tin Hội Nhà báo Việt Nam nêu góc nhìn: “Mặc dù báo in của nhiều cơ quan báo chí vẫn in ra theo chế độ ấn hành, cũng như theo một số nhu cầu của thị trường ‘ngách’, nhưng nhìn tổng thể thì vai trò của báo in trong đời sống không còn quan trọng nữa. Tất nhiên, có một số tạp chí in, thông tin sâu chuyên đề, chuyên ngành, sản xuất theo đơn đặt hàng, hoặc theo nhu cầu thị hiếu của một số đối tượng cụ thể thì vẫn còn đất sống”.

Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

Vấn đề
(VNF) - Sau khi hoàn tất việc chiếm đóng Đông Dương, người Pháp bắt đầu các hoạt động kinh tế, thương mại trên quy mô lớn. Quá trình này, vốn lâu nay vẫn được gọi là các cuộc "khai thác thuộc địa", đã đưa tới những thay đổi hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Trong dòng chảy đó, một nền báo chí thực sự cũng đã hình thành, trong đó có báo chí kinh tế và khái niệm kinh tế báo chí xuất hiện.
'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh'

'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh'

Tiêu điểm
(VNF) - Nhấn mạnh kinh tế góp phần tạo nên sự phát triển lành mạnh của nền báo chí Cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có một cơ quan báo chí mạnh được.
Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Diễn đàn
(VNF) - Hiện cả nước có 6 có quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí và 72 cơ quan phát thanh, truyền hình. Dù khác nhau về loại hình nhưng các cơ quan báo chí đang giống nhau ở tình cảnh sụt giảm về doanh thu, nhất là với các cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Việt Nam sẽ  làm  đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

(VNF) - Có 440 đại biểu đã tán thành việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8 năm nay đến 31/1/2025.

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

(VNF) - Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản nửa đầu năm 2024 khá mờ nhạt khi chưa có thương vụ nào nổi bật được hoàn thành. Dù vậy, chuyên gia cho rằng điều này không có nghĩa là hoạt động M&A có xu hướng hạ nhiệt mà thực chất các nhà đầu tư đang rà soát, sàng lọc các cơ hội để giải ngân.

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

(VNF) - Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh cùng với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

(VNF) - Một số quan điểm khẳng định việc áp thuế VAT 0% với mặt hàng phân bón sẽ giúp người nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng.

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

(VNF) - Nếu thương vụ sang tay giữa T&T Group và ông Đỗ Quang Vinh diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB sẽ gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản lên tới 1.361 tỷ đồng.

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 19 công ty Trung Quốc với cáo buộc đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga tại Ukraine.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.