Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số

Bài 3: Khơi thông dòng chảy thể chế

Kỳ Thư - 04/02/2025 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.

Nhận diện “tắc nghẽn” của “tắc nghẽn”

-Một cách ngắn ngọn và tổng quan nhất, theo quan điểm của ông, ở thời điểm hiện tại, đâu là những điểm nghẽn cản trở sự phát triển?

Điểm nghẽn thứ nhất là pháp luật đặt ra các rào cản, các “trạm barrier” để kiểm soát, quản lý, không phải một mà hàng trăm, hàng ngàn rào cản. Dự án đầu tư, công việc kinh doanh đi đến đó phải chậm lại, dồn toa và gây ùn tắc. Vì thế mà một dự án đầu tư có khi phải qua rất nhiều năm trời mới xong thủ tục. Khi xong thủ tục thì cơ hội kinh doanh không còn, gây lãng phí rất nhiều cơ hội phát triển.

TS. Nguyễn Đình Cung Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương

Điểm nghẽn thứ hai là cùng một vấn đề lại có nhiều luật với những quy định khác nhau điều chỉnh dẫn đến tình trạng chồng chéo, chưa kể văn bản dưới luật như nghị định hay thông tư cũng vậy. Thậm chí, các văn bản nghị định hướng dẫn thi hành còn thay đổi thường xuyên trong khi luật không đổi nên rất khó tránh khỏi sự mâu thuẫn, chồng chéo, tạo thế cài răng lược khiến doanh nghiệp, dự án không đi được, dẫn tới tắc nghẽn. Và vấn đề này tương đối phổ biến.

Điểm nghẽn thứ ba là vướng mắc về xây dựng hạ tầng và bất động sản khi đang có hàng nghìn dự án xây dựng vướng mắc về mặt pháp lý, không thể triển khai được.

Tôi lấy ví dụ điển hình như 12 đại dự án của ngành Công Thương liên quan đến doanh nghiệp nhà nước đầu tư. Khi những dự án này chưa thể triển khai, các dự án mới cũng phải dừng lại. Bởi dự án này làm xong phải tạo ra dòng tiền, tạo cơ sở để các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện những dự án mới hoặc có thể biết được luật lệ quy định, yêu cầu gì để biết đường thực hiện. Còn bây giờ họ đang nhìn thấy đầy rẫy rủi ro về mặt pháp lý, họ sẽ không làm.

Thứ tư, là hiện tượng công dân và doanh nghiệp đưa hồ sơ lên trên cổng thông tin, công chức xử lý hồ sơ phải mang hồ sơ đi hỏi lòng vòng, xin ý kiến hết từ các sở đến các bộ vẫn không biết đến khi nào mới giải quyết được. Theo tôi đây là “tắc nghẽn của tắc nghẽn” không còn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Để giải quyết những vấn đề trên, thời gian qua đã có nhiều giải pháp được đề xuất và thực hiện.

Vậy chúng ta đã giải quyết vấn đề này đến đâu? Một thể chế “tắc nghẽn” như vậy là điều mà ai cũng biết cả và chúng ta cũng đã đi tìm cách xử lý sự tắc nghẽn này nhưng chưa đem lại hiệu quả. Ví dụ, tắc nghẽn thứ tư là do các cán bộ công chức cảm thấy không an toàn nên họ đi xin ý kiến để tìm kiếm sự an toàn tối đa trong giải quyết công việc. Và để khắc phục tình trạng này, chúng ta đã ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, tuy nhiên vẫn không khắc phục được vấn đề này.

Bên cạnh đó, nhiều lần chúng ta cũng bàn tới việc ra nghị quyết để giải quyết tắc nghẽn thứ hai và thứ ba nhưng đến hiện tại vẫn chưa có. Nguồn lực pháp lý này đang thiếu rất nhiều, nếu giải toả được sẽ tạo ra sự bứt phá cho đầu tư phát triển. Tắc nghẽn thứ hai và thứ ba cũng làm xuất hiện phong trào “Nghị quyết đặc thù”.

Cụ thể, ai cũng xin cơ chế, chính sách đặc thù và rồi cũng chỉ giải quyết được rất ít những vấn đề nhỏ, không giải quyết được điểm nghẽn. Ví dụ, Nghị quyết 98/2023/QH15 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù được TP. HCM coi như “đũa thần” để giải quyết, tuy nhiên sau hơn 1 năm vẫn không có tác động thật sự cụ thể và những vấn đề về phát triển TP. HCM cơ bản chưa giải quyết được.

-Theo ông nói thì những giải pháp đang thực hiện vẫn chưa hợp lý. Vậy gốc của vấn đề từ đâu?

Theo tôi, Tổng bí thư Tô Lâm đã đưa ra quan điểm rất chuẩn đó là nguyên nhân xuất phát từ tư duy của người làm thể chế, làm luật. Mà tư duy phổ biến hiện nay là “không làm được thì cấm”. Tư duy này ngoài việc áp đặt điều cấm còn đặt ra yêu cầu “tôi cho anh làm, tôi phải quản”, từ đó đặt ra rất nhiều luật lệ khác nhau mà không biết rằng đấy là đang đặt ra “rào cản”, các “trạm kiểm soát”.

Trong khi đó, cuộc sống ngày càng đa dạng, nếu những cái mới xuất hiện mà không quản được lại cấm, rồi cơ chế xin cho lại phổ biến. Do đó, điều quan trọng nhất là tư duy người làm luật. Tư duy “không quản được thì cấm” hình thành nên công cụ quản lý, kiểm soát là bắt buộc người dân kinh doanh, doanh nghiệp phải làm đúng theo quy định, quy trình trong khi có cả rừng quy định đồng thời tạo ra cả rừng quy trình. Và chính đó tạo ra điểm nghẽn.

-Là người gắn bó với việc cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam trong nhiều năm, ông có thể cho biết những vấn đề này đã có từ bao giờ?

Vấn đề này cũng đã kéo dài quá lâu, theo tôi là từ 2005, kể từ thời điểm đó chúng ta chưa có thêm một lần nào cải tiến lên nấc mới của kinh tế thị trường. Kinh tế thị trường là tự do kinh doanh, không phải làm theo quy trình nhất định. Các luật hiện nay bị trùng rất nhiều, Luật Đầu tư trùng một phần với Luật Xây dựng, đồng thời cũng trùng một phần với Luật Đất đai. Đầu tư bất động sản, nhà ở đều là đầu tư hay nhà máy, bất động sản cũng đều phải xây dựng, vậy tại sao có Luật Xây dựng rồi lại phải có thêm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, hơn nữa trong nhà ở cũng đã bao gồm bất động sản. Một ví dụ nữa là trong Luật Doanh nghiệp cũng có quy định về doanh nghiệp nhà nước, vậy tại sao lại cần thêm Luật số 69/2014/QH13.

Trên phương diện quản lý nhà nước, càng nhiều công cụ quản lý, kiểm soát càng tốt và tư duy “quản không được thì cấm” cũng xuất phát từ đó. Mà cấm thì sẽ đặt ra nhiều rào cản để cản trở và muốn không bị cản trở thì người dân, doanh nghiệp phải làm theo quy định, quy trình đã được đưa ra. Chính điều đó đã “triệt tiêu” động lực, cơ hội kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Khi họ càng sáng tạo lại càng nhiều rủi ro.

Chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển.

Thêm vào đó, nhiều điều kiện kinh doanh đã được đưa ra với mục tiêu để quản doanh nghiệp, tuy nhiên, chính những điều kiện kinh doanh như vậy lại là “bẫy” khiến nhiều cán bộ rơi vào vòng lao lý.

Mặt khác, theo tôi, gốc rễ của tư duy “không quản được thì cấm” còn nằm ở việc chần chừ trong cải cách chuyển sang nền kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập. Nền kinh tế hiện nay vẫn còn mang dáng dấp của kinh tế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu bao cấp. Từ đó, cán bộ, công chức can thiệp quá mức, quá nhiều khiến cho các loại thị trường của chúng ta kém phát triển và méo mó, đặc biệt là hệ thống thị trường, phân bổ nguồn lực. Thị trường không phát triển thì kinh tế không thể đi lên.

Tôi dẫn chứng, Luật Đất đai đang đặt ra một luật chơi “kỳ cục” đó là việc nhà nước đấu giá để thu tiền sử dụng đất. Nguyên tắc của đấu giá là ai trả giá cao sẽ trúng, trong khi các cơ quan nhà nước đó lại sợ những trường hợp sẵn sàng trả giá cao để được sử dụng đất, vì việc đặt ra quy định như vậy là nhằm để “cấm” tuy nhiên chính như trường hợp trên thành ra không quản được. Không chỉ vậy, những người có nhu cầu thực sự lại phải trả giá cao hơn giá được đấu, đẩy người dân, doanh nghiệp ra rìa của sự phát triển, tạo cơ hội cho những chủ thể tích tụ đất, đầu cơ. Điều này “triệt tiêu” hết cơ hội tiếp cận đất đai - một điều kiện quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp và giá thuê đất cũng là một trong những yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Với vấn đề này, theo tôi, việc một người muốn bán đồ của mình, không ai xúi giục, không ai có thể ảnh hưởng đến, hoàn toàn là do quyết định và vì lợi ích của người đó, tương tự với bên người mua. Như vậy, khi hai bên cung - cầu gặp nhau đúng với quy luật thị trường, lúc đó bán mới gọi là giá thị trường. Còn thực tế hiện nay là giá đầu cơ, không phải giá thị trường.

Tư duy làm luật của chúng ta đang lạc hậu

-Nhưng đây rõ ràng không phải là những vấn đề có thể giải quyết trong một sớm, một chiều?

Theo tôi phải giải quyết một cách từ từ, không thể giải quyết cùng một lúc là hết được. Tôi ước chừng việc này nhanh cũng phải mất 5-10 năm. Tôi cho rằng, đầu tiên phải giải quyết điểm nghẽn thứ ba khi hàng nghìn dự án xây dựng vướng mắc về mặt pháp lý, không thể triển khai được. Nghị quyết của Đảng cũng nói "xử lý mà không hợp thức hóa sai phạm". Tuy nhiên, thế nào là "không hợp thức hóa sai phạm" lại chưa được làm rõ, dẫn tới khó triển khai trên thực tiễn.

Bây giờ chúng ta phải phân biệt được thể nhân và pháp nhân. Pháp nhân là công ty có dự án, thể nhân có thể là chủ tịch, giám đốc hay kế toán trưởng công ty bị vi phạm luật pháp. Sai phạm của cá nhân thì chỉ xử lý cá nhân còn doanh nghiệp hoạt động bình thường và dự án vẫn phải được triển khai.

Về vấn đề này, các nước trên thế giới phân biệt rõ ràng thể nhân và pháp nhân, không có chuyện một tổng giám đốc phạm tội, cơ quan điều tra lại vào hẳn trụ sợ công ty lấy hết hồ sơ, tài liệu. Để giải quyết tắc nghẽn thứ tư, theo tôi, khuyến khích tinh thần dám nghĩ dám làm và không tư lợi vì mục tiêu phát triển chung.

Cùng với đó, những người có vai trò thủ trưởng như bí thư, chủ tịch tỉnh cũng phải có cam kết bảo vệ đến cùng những người thực hiện như vậy. Sau đó, cần phát động phong trào thừa nhận thực tế bộ máy đang rất trì trệ và lấy khẩu hiệu để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Còn lại tắc nghẽn thứ nhất và thứ hai, hai tắc nghẽn này xuất phát từ tư duy “không quản được thì cấm”.

Lấy ví dụ, thời gian vừa qua, để giải quyết vấn đề tắc nghẽn của thị trường bất động sản, chúng ta đã cùng một lúc thông qua 3 luật là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề của thị trường. Rồi chúng ta muốn xây dựng một luật sửa nhiều luật, cố gắng giải quyết tắc nghẽn trên thị trường nhưng lại tắc nghẽn thêm, đó là sự mâu thuẫn. Bên cạnh đó, chúng ta xây dựng các nghị quyết đặc thù, đặc biệt, một luật sửa nhiều luật nhưng cũng không giải quyết được vấn đề. Luật chưa ráo mực đã biết tạo tắc nghẽn, đã xin cơ chế đặc thù để giải quyết vấn đề. Do đó, theo tôi, cần bỏ bớt luật đi.

Cụ thể, cần nghiên cứu một cách nghiêm túc, bài bản để có thể bỏ 1 số luật. Ví dụ, Luật Đầu tư công là không cần thiết hay Luật Đầu tư chỉ cần khuyến khích bảo hộ đầu tư còn thủ tục xét duyệt nên bỏ. Hay Luật Xây dựng cũng chỉ cần quy định về kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, còn những vấn đề liên quan đến đầu tư cần loại bỏ. Thậm chí Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản theo tôi cũng bỏ, vì khi xây nhà ở, bất động sản chỉ cần áp dụng Luật Xây dựng còn giao dịch mua bán thì áp dụng Bộ luật Dân sự. Đặc biệt, phải chấm dứt tư duy “không quản được thì cấm” và phải mở cho thị trường hoạt động, củng cố cơ quan, định chế nào giúp cho thị trường lành mạnh. Nhà nước không phải quản thị trường mà là điều tiết thị trường và làm cho thị trường hoạt động lành mạnh.

Tư duy làm luật của chúng ta đang lạc hậu, đang nằm ở những năm 60, 70 của thế kỷ trước, không thể phù hợp với bối cảnh mới. Do cách tiếp cận đang sai, càng làm càng sai, do đó phải rà soát lại và bỏ bớt luật sau đó mới sửa luật. Nếu muốn quản, hãy quản theo mục tiêu, kết quả còn quá trình thực hiện hãy để tự do cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời có hệ thống khuyến khích đạt mục tiêu. Như vậy, mới có dư địa cho người tài, người tâm huyết, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Nếu thực hiện được điều này, tăng trưởng của Việt Nam đạt 2 con số là chuyện bình thường.

-Với 4 điểm nghẽn ông vừa chia sẻ, theo ông tăng trưởng của Việt Nam thời gian qua đã phải đánh đổi như thế nào?

Theo tôi, tăng trưởng kinh tế Việt Nam phải đánh đổi quá lớn. Chúng ta tương tự Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về thời điểm phát triển. Thời kỳ đầu cải cách, tăng trưởng của chúng ta đã đạt 8%, nếu vẫn duy trì cải cách thì sang năm thứ hai, tăng trưởng có thể lên 10%. Chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính chúng ta, kìm hãm sự phát triển. Trong bối cảnh đó, việc khơi thông dòng chảy thể chế và hoá giải những tắc nghẽn như đã nói ở trên là vấn đề cấp bách cần thực hiện.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp

Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp

Tiêu điểm
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, không có hỗ trợ nào tốt nhất bằng cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh. Khi thiết lập nền tảng pháp lý minh bạch, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thì người dân sẽ có ý tưởng về kinh doanh, có động lực kinh doanh và dấn thân vào hoạt động kinh doanh.
Cùng chuyên mục
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

15/12/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

10/12/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

10/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

08/12/25 19:59 (GMT+7)

(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

02/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

29/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

28/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

27/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

27/11/25 12:08 (GMT+7)

(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

26/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

25/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Tin khác
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'