Kinh tế Việt Nam trước kỷ nguyên vươn mình:

Khơi thông dòng chảy thể chế

Kỳ Thư - 29/01/2025 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.

Nhận diện “tắc nghẽn” của “tắc nghẽn”

-Một cách ngắn ngọn và tổng quan nhất, theo quan điểm của ông, ở thời điểm hiện tại, đâu là những điểm nghẽn cản trở sự phát triển?

Điểm nghẽn thứ nhất là pháp luật đặt ra các rào cản, các “trạm barrier” để kiểm soát, quản lý, không phải một mà hàng trăm, hàng ngàn rào cản. Dự án đầu tư, công việc kinh doanh đi đến đó phải chậm lại, dồn toa và gây ùn tắc. Vì thế mà một dự án đầu tư có khi phải qua rất nhiều năm trời mới xong thủ tục. Khi xong thủ tục thì cơ hội kinh doanh không còn, gây lãng phí rất nhiều cơ hội phát triển.

TS. Nguyễn Đình Cung Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương

Điểm nghẽn thứ hai là cùng một vấn đề lại có nhiều luật với những quy định khác nhau điều chỉnh dẫn đến tình trạng chồng chéo, chưa kể văn bản dưới luật như nghị định hay thông tư cũng vậy. Thậm chí, các văn bản nghị định hướng dẫn thi hành còn thay đổi thường xuyên trong khi luật không đổi nên rất khó tránh khỏi sự mâu thuẫn, chồng chéo, tạo thế cài răng lược khiến doanh nghiệp, dự án không đi được, dẫn tới tắc nghẽn. Và vấn đề này tương đối phổ biến.

Điểm nghẽn thứ ba là vướng mắc về xây dựng hạ tầng và bất động sản khi đang có hàng nghìn dự án xây dựng vướng mắc về mặt pháp lý, không thể triển khai được.

Tôi lấy ví dụ điển hình như 12 đại dự án của ngành Công Thương liên quan đến doanh nghiệp nhà nước đầu tư. Khi những dự án này chưa thể triển khai, các dự án mới cũng phải dừng lại. Bởi dự án này làm xong phải tạo ra dòng tiền, tạo cơ sở để các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện những dự án mới hoặc có thể biết được luật lệ quy định, yêu cầu gì để biết đường thực hiện. Còn bây giờ họ đang nhìn thấy đầy rẫy rủi ro về mặt pháp lý, họ sẽ không làm.

Thứ tư, là hiện tượng công dân và doanh nghiệp đưa hồ sơ lên trên cổng thông tin, công chức xử lý hồ sơ phải mang hồ sơ đi hỏi lòng vòng, xin ý kiến hết từ các sở đến các bộ vẫn không biết đến khi nào mới giải quyết được. Theo tôi đây là “tắc nghẽn của tắc nghẽn” không còn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Để giải quyết những vấn đề trên, thời gian qua đã có nhiều giải pháp được đề xuất và thực hiện.

Vậy chúng ta đã giải quyết vấn đề này đến đâu? Một thể chế “tắc nghẽn” như vậy là điều mà ai cũng biết cả và chúng ta cũng đã đi tìm cách xử lý sự tắc nghẽn này nhưng chưa đem lại hiệu quả. Ví dụ, tắc nghẽn thứ tư là do các cán bộ công chức cảm thấy không an toàn nên họ đi xin ý kiến để tìm kiếm sự an toàn tối đa trong giải quyết công việc. Và để khắc phục tình trạng này, chúng ta đã ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, tuy nhiên vẫn không khắc phục được vấn đề này.

Bên cạnh đó, nhiều lần chúng ta cũng bàn tới việc ra nghị quyết để giải quyết tắc nghẽn thứ hai và thứ ba nhưng đến hiện tại vẫn chưa có. Nguồn lực pháp lý này đang thiếu rất nhiều, nếu giải toả được sẽ tạo ra sự bứt phá cho đầu tư phát triển. Tắc nghẽn thứ hai và thứ ba cũng làm xuất hiện phong trào “Nghị quyết đặc thù”.

Cụ thể, ai cũng xin cơ chế, chính sách đặc thù và rồi cũng chỉ giải quyết được rất ít những vấn đề nhỏ, không giải quyết được điểm nghẽn. Ví dụ, Nghị quyết 98/2023/QH15 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù được TP. HCM coi như “đũa thần” để giải quyết, tuy nhiên sau hơn 1 năm vẫn không có tác động thật sự cụ thể và những vấn đề về phát triển TP. HCM cơ bản chưa giải quyết được.

-Theo ông nói thì những giải pháp đang thực hiện vẫn chưa hợp lý. Vậy gốc của vấn đề từ đâu?

Theo tôi, Tổng bí thư Tô Lâm đã đưa ra quan điểm rất chuẩn đó là nguyên nhân xuất phát từ tư duy của người làm thể chế, làm luật. Mà tư duy phổ biến hiện nay là “không làm được thì cấm”. Tư duy này ngoài việc áp đặt điều cấm còn đặt ra yêu cầu “tôi cho anh làm, tôi phải quản”, từ đó đặt ra rất nhiều luật lệ khác nhau mà không biết rằng đấy là đang đặt ra “rào cản”, các “trạm kiểm soát”.

Trong khi đó, cuộc sống ngày càng đa dạng, nếu những cái mới xuất hiện mà không quản được lại cấm, rồi cơ chế xin cho lại phổ biến. Do đó, điều quan trọng nhất là tư duy người làm luật. Tư duy “không quản được thì cấm” hình thành nên công cụ quản lý, kiểm soát là bắt buộc người dân kinh doanh, doanh nghiệp phải làm đúng theo quy định, quy trình trong khi có cả rừng quy định đồng thời tạo ra cả rừng quy trình. Và chính đó tạo ra điểm nghẽn.

-Là người gắn bó với việc cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam trong nhiều năm, ông có thể cho biết những vấn đề này đã có từ bao giờ?

Vấn đề này cũng đã kéo dài quá lâu, theo tôi là từ 2005, kể từ thời điểm đó chúng ta chưa có thêm một lần nào cải tiến lên nấc mới của kinh tế thị trường. Kinh tế thị trường là tự do kinh doanh, không phải làm theo quy trình nhất định. Các luật hiện nay bị trùng rất nhiều, Luật Đầu tư trùng một phần với Luật Xây dựng, đồng thời cũng trùng một phần với Luật Đất đai. Đầu tư bất động sản, nhà ở đều là đầu tư hay nhà máy, bất động sản cũng đều phải xây dựng, vậy tại sao có Luật Xây dựng rồi lại phải có thêm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, hơn nữa trong nhà ở cũng đã bao gồm bất động sản. Một ví dụ nữa là trong Luật Doanh nghiệp cũng có quy định về doanh nghiệp nhà nước, vậy tại sao lại cần thêm Luật số 69/2014/QH13.

Trên phương diện quản lý nhà nước, càng nhiều công cụ quản lý, kiểm soát càng tốt và tư duy “quản không được thì cấm” cũng xuất phát từ đó. Mà cấm thì sẽ đặt ra nhiều rào cản để cản trở và muốn không bị cản trở thì người dân, doanh nghiệp phải làm theo quy định, quy trình đã được đưa ra. Chính điều đó đã “triệt tiêu” động lực, cơ hội kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Khi họ càng sáng tạo lại càng nhiều rủi ro.

Chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển.

Thêm vào đó, nhiều điều kiện kinh doanh đã được đưa ra với mục tiêu để quản doanh nghiệp, tuy nhiên, chính những điều kiện kinh doanh như vậy lại là “bẫy” khiến nhiều cán bộ rơi vào vòng lao lý.

Mặt khác, theo tôi, gốc rễ của tư duy “không quản được thì cấm” còn nằm ở việc chần chừ trong cải cách chuyển sang nền kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập. Nền kinh tế hiện nay vẫn còn mang dáng dấp của kinh tế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu bao cấp. Từ đó, cán bộ, công chức can thiệp quá mức, quá nhiều khiến cho các loại thị trường của chúng ta kém phát triển và méo mó, đặc biệt là hệ thống thị trường, phân bổ nguồn lực. Thị trường không phát triển thì kinh tế không thể đi lên.

Tôi dẫn chứng, Luật Đất đai đang đặt ra một luật chơi “kỳ cục” đó là việc nhà nước đấu giá để thu tiền sử dụng đất. Nguyên tắc của đấu giá là ai trả giá cao sẽ trúng, trong khi các cơ quan nhà nước đó lại sợ những trường hợp sẵn sàng trả giá cao để được sử dụng đất, vì việc đặt ra quy định như vậy là nhằm để “cấm” tuy nhiên chính như trường hợp trên thành ra không quản được. Không chỉ vậy, những người có nhu cầu thực sự lại phải trả giá cao hơn giá được đấu, đẩy người dân, doanh nghiệp ra rìa của sự phát triển, tạo cơ hội cho những chủ thể tích tụ đất, đầu cơ. Điều này “triệt tiêu” hết cơ hội tiếp cận đất đai - một điều kiện quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp và giá thuê đất cũng là một trong những yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Với vấn đề này, theo tôi, việc một người muốn bán đồ của mình, không ai xúi giục, không ai có thể ảnh hưởng đến, hoàn toàn là do quyết định và vì lợi ích của người đó, tương tự với bên người mua. Như vậy, khi hai bên cung - cầu gặp nhau đúng với quy luật thị trường, lúc đó bán mới gọi là giá thị trường. Còn thực tế hiện nay là giá đầu cơ, không phải giá thị trường.

Tư duy làm luật của chúng ta đang lạc hậu

-Nhưng đây rõ ràng không phải là những vấn đề có thể giải quyết trong một sớm, một chiều?

Theo tôi phải giải quyết một cách từ từ, không thể giải quyết cùng một lúc là hết được. Tôi ước chừng việc này nhanh cũng phải mất 5-10 năm. Tôi cho rằng, đầu tiên phải giải quyết điểm nghẽn thứ ba khi hàng nghìn dự án xây dựng vướng mắc về mặt pháp lý, không thể triển khai được. Nghị quyết của Đảng cũng nói "xử lý mà không hợp thức hóa sai phạm". Tuy nhiên, thế nào là "không hợp thức hóa sai phạm" lại chưa được làm rõ, dẫn tới khó triển khai trên thực tiễn.

Bây giờ chúng ta phải phân biệt được thể nhân và pháp nhân. Pháp nhân là công ty có dự án, thể nhân có thể là chủ tịch, giám đốc hay kế toán trưởng công ty bị vi phạm luật pháp. Sai phạm của cá nhân thì chỉ xử lý cá nhân còn doanh nghiệp hoạt động bình thường và dự án vẫn phải được triển khai.

Về vấn đề này, các nước trên thế giới phân biệt rõ ràng thể nhân và pháp nhân, không có chuyện một tổng giám đốc phạm tội, cơ quan điều tra lại vào hẳn trụ sợ công ty lấy hết hồ sơ, tài liệu. Để giải quyết tắc nghẽn thứ tư, theo tôi, khuyến khích tinh thần dám nghĩ dám làm và không tư lợi vì mục tiêu phát triển chung.

Cùng với đó, những người có vai trò thủ trưởng như bí thư, chủ tịch tỉnh cũng phải có cam kết bảo vệ đến cùng những người thực hiện như vậy. Sau đó, cần phát động phong trào thừa nhận thực tế bộ máy đang rất trì trệ và lấy khẩu hiệu để đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Còn lại tắc nghẽn thứ nhất và thứ hai, hai tắc nghẽn này xuất phát từ tư duy “không quản được thì cấm”.

Lấy ví dụ, thời gian vừa qua, để giải quyết vấn đề tắc nghẽn của thị trường bất động sản, chúng ta đã cùng một lúc thông qua 3 luật là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề của thị trường. Rồi chúng ta muốn xây dựng một luật sửa nhiều luật, cố gắng giải quyết tắc nghẽn trên thị trường nhưng lại tắc nghẽn thêm, đó là sự mâu thuẫn. Bên cạnh đó, chúng ta xây dựng các nghị quyết đặc thù, đặc biệt, một luật sửa nhiều luật nhưng cũng không giải quyết được vấn đề. Luật chưa ráo mực đã biết tạo tắc nghẽn, đã xin cơ chế đặc thù để giải quyết vấn đề. Do đó, theo tôi, cần bỏ bớt luật đi.

Cụ thể, cần nghiên cứu một cách nghiêm túc, bài bản để có thể bỏ 1 số luật. Ví dụ, Luật Đầu tư công là không cần thiết hay Luật Đầu tư chỉ cần khuyến khích bảo hộ đầu tư còn thủ tục xét duyệt nên bỏ. Hay Luật Xây dựng cũng chỉ cần quy định về kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, còn những vấn đề liên quan đến đầu tư cần loại bỏ. Thậm chí Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản theo tôi cũng bỏ, vì khi xây nhà ở, bất động sản chỉ cần áp dụng Luật Xây dựng còn giao dịch mua bán thì áp dụng Bộ luật Dân sự. Đặc biệt, phải chấm dứt tư duy “không quản được thì cấm” và phải mở cho thị trường hoạt động, củng cố cơ quan, định chế nào giúp cho thị trường lành mạnh. Nhà nước không phải quản thị trường mà là điều tiết thị trường và làm cho thị trường hoạt động lành mạnh.

Tư duy làm luật của chúng ta đang lạc hậu, đang nằm ở những năm 60, 70 của thế kỷ trước, không thể phù hợp với bối cảnh mới. Do cách tiếp cận đang sai, càng làm càng sai, do đó phải rà soát lại và bỏ bớt luật sau đó mới sửa luật. Nếu muốn quản, hãy quản theo mục tiêu, kết quả còn quá trình thực hiện hãy để tự do cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời có hệ thống khuyến khích đạt mục tiêu. Như vậy, mới có dư địa cho người tài, người tâm huyết, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Nếu thực hiện được điều này, tăng trưởng của Việt Nam đạt 2 con số là chuyện bình thường.

-Với 4 điểm nghẽn ông vừa chia sẻ, theo ông tăng trưởng của Việt Nam thời gian qua đã phải đánh đổi như thế nào?

Theo tôi, tăng trưởng kinh tế Việt Nam phải đánh đổi quá lớn. Chúng ta tương tự Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về thời điểm phát triển. Thời kỳ đầu cải cách, tăng trưởng của chúng ta đã đạt 8%, nếu vẫn duy trì cải cách thì sang năm thứ hai, tăng trưởng có thể lên 10%. Chính hệ thống pháp luật hiện nay là “thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính chúng ta, kìm hãm sự phát triển. Trong bối cảnh đó, việc khơi thông dòng chảy thể chế và hoá giải những tắc nghẽn như đã nói ở trên là vấn đề cấp bách cần thực hiện.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp

Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp

Tiêu điểm 120 ngày trước
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, không có hỗ trợ nào tốt nhất bằng cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh. Khi thiết lập nền tảng pháp lý minh bạch, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thì người dân sẽ có ý tưởng về kinh doanh, có động lực kinh doanh và dấn thân vào hoạt động kinh doanh.
Cùng chuyên mục
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

03/04/25 13:40 (GMT+7)

(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

27/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

26/03/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

24/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

22/03/25 17:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

22/03/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

21/03/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".

 Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

20/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

19/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

17/03/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

12/03/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

08/03/25 14:37 (GMT+7)

(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

06/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

05/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

25/02/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

22/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

20/02/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết: Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

15/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

14/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

08/02/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

08/02/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

06/02/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

05/02/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

04/02/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.

Tin khác
Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'

Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'

(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

 Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’