Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
Phát biểu trước Quốc hội, một trong những định hướng, quan điểm được Tổng bí thư Tô Lâm nhấn mạnh là “dứt khoát phải bỏ tư duy quản không được thì cấm”, đồng thời cải cách thể chế, tạo môi trường thông thoáng trong kinh doanh.
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn chuyển mình, việc bỏ tư duy không quản được thì cấm đã là mệnh lệnh không thể chối từ. Đây là một phần trong cải cách thể chế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Xung quanh vấn đề này, Đầu tư Tài chính - VietnamFinance có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Tiến Lập - thành viên Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam.

- Thể chế bị xem là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Ông đánh giá như thế nào về điều này?
Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Có thể xác định thể chế được nói ở đây gồm ba cấu phần chính là chính sách, pháp luật và bộ máy chính quyền làm nhiệm vụ quản lý nhà nước. Tại sao quan điểm, chủ trương và lời hiệu triệu của Tổng bí thư Tô Lâm về cải cách thể chế lại tác động mạnh mẽ đến dư luận như vậy?
Theo tôi bởi trước đó, dù cho chúng ta có đề cập đến các bất cập của thể chế nhưng chưa thực chất. Có nghĩa rằng khi chúng ta thất bại hay chưa thành công trong việc đạt được mục tiêu nào đó về phát triển kinh tế - xã hội, ta thường vẫn đổ lỗi cho các điều kiện khách quan, hơn là nhìn vào chính mình. Trong khi đó, hầu hết đều do chủ quan và phải bắt đầu từ bản thân mình, bởi thể chế do con người, tức chính chúng ta tạo ra.
Do đó, nói thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” thì không có nghĩa là bỏ qua yếu tố khách quan nhưng để giải quyết vấn đề thì không thể đi từ điều kiện khách quan. Hay nói một cách khác, những con người của bộ máy nhà nước phải đi tìm các nguyên nhân, yếu kém và trách nhiệm trong chính mình để bắt đầu tiến trình đổi mới hay cải cách để phát triển.
Từ lâu nay chúng ta hay nói tới tư duy phải khoa học và biện chứng. Quan điểm và cách tiếp cận vấn đề của Tổng bí thư chính là như vậy.
Nhưng xin thưa rằng từ góc nhìn thực tế, nếu xử lý một điểm nghẽn thông thường, ví dụ đơn giản như một đường ống bị tắc, đã khó thì nay phải xử lý “điểm nghẽn của điểm nghẽn” sẽ càng khó hơn, thậm chí khó nhất. Bởi nó động chạm tới bản thiết kế tổng thể. Còn về phương diện tâm lý, đó chính là nhận thấy mình sai và có lòng dũng cảm, quyết tâm để sửa sai.
Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng và đồng tình với Tổng bí thư khi ông khẳng định quá trình đổi mới, xử lý các điểm nghẽn của phát triển này là một cuộc cách mạng. Và trong quá trình xử lý các điểm nghẽn ấy, việc bỏ tư duy không quản được thì cấm được xem là kim chỉ nam.
- Vì sao việc từ bỏ tư duy không quản được thì cấm lại được cho là “kim chỉ nam” xuyên suốt trong công tác cải cách thể chế?
Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Trong quản trị quốc gia bằng pháp luật thì đương nhiên không thể tránh được những điều cấm, tức nhà nước không cho phép người dân được làm những việc nhất định. Trong các lĩnh vực và đối với các hành vi bị pháp luật cấm thì cơ quan nhà nước có cần quản lý không?
Đương nhiên có, tức là theo dõi, giám sát và kiểm tra để nếu người dân có vi phạm thì xử phạt. Như vậy, việc quản lý các điều cấm ấy không quá khó hay phức tạp, chỉ cần giao cho một số cơ quan chức năng nhất định thực hiện, ví dụ như một anh công an đứng ở ngã tư theo dõi và xử lý phương tiện giao thông vượt đèn đỏ.
Tuy nhiên, phạm trù “không quản được thì cấm” lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Nó bao trùm toàn bộ các lĩnh vực còn lại của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó người dân, tổ chức và doanh nghiệp có các quyền tự do hành động để kiến tạo, phát triển và mưu cầu hạnh phúc. Vậy, cơ quan nhà nước đóng vai trò gì ở đây? Có cần thực hiện chức năng quản lý nhà nước hay không?
Tôi cho rằng cần thiết nhưng đó sẽ là các hoạt động mang tính định hướng, hỗ trợ và tạo điều kiện, cái được gọi là cung cấp các dịch vụ công cho nền kinh tế. Các dịch vụ này phải đạt chất lượng sao cho đáp ứng được nhu cầu của xã hội mà không gây cản trở, hạn chế các quyền và không gian tự do, tự quản của người dân, hay kìm hãm hoặc đi ngược với quy trình phát triển.
Điều này trên thực tế đã xảy ra, tồn tại dai dẳng. Nó không chỉ được Tổng bí thư phát hiện mà ông còn cho rằng đã đến lúc phải sửa ngay nếu muốn đưa quốc gia vươn mình và phát triển sánh kịp các nước.
- Căn nguyên của thực trạng ấy đến từ đâu?
Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Có thể bao gồm hai lý do. Thứ nhất là do trình độ, nhận thức và kỹ năng quản trị hạn chế của những con người trong bộ máy dẫn đến vô tình tạo các điểm nghẽn của thể chế mà mình xây dựng.
Thứ hai, việc tạo nên các điểm nghẽn ấy là do ý thức chủ quan của những người có thẩm quyền muốn “gây khó” để củng cố quyền lực nhằm thoả mãn cả dục vọng cá nhân lẫn lợi ích vật chất đi kèm.

- Vậy, làm thế nào để thay đổi thực trạng này?
Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Theo tôi, sẽ không phải là biện pháp tuyên truyền hay giáo dục đơn thuần bởi nó ít hiệu quả, mà sự tập trung vào cải cách thể chế theo hướng tập trung lành mạnh hoá và tăng cường quyền lực của các cơ quan tư pháp.
Trên cơ sở đó, bảo đảm việc thực thi quyền của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp theo hướng làm sao để họ tin cậy vào pháp luật và có các năng lực đủ lẫn điều kiện thuận lợi nhất để chủ động và tự giác tìm kiếm công lý khi thấy các quyền chính đáng của mình bị xâm phạm. Tóm lại, đó chính là xây dựng và tăng cường thể chế pháp quyền. Vậy ông có đề xuất, khuyến nghị gì cho công cuộc này?
Tôi nghĩ rằng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan Đảng, Nhà nước đang đi đúng hướng với sự khởi đầu bằng tinh gọn bộ máy. Công việc này gây đau đớn và tốn kém nguồn lực nhưng chắc chắn phải làm.
Nếu có đề xuất gì thì tôi chỉ mong muốn chúng ta quyết tâm đi tới cùng trên con đường mà lãnh đạo Đảng đã chỉ ra, đồng thời nếu coi đó là một trọng điểm thì tôi vẫn nhấn mạnh cần quan tâm cải cách bộ máy tư pháp kết hợp với tăng cường năng lực của các thiết chế bổ trợ về pháp luật, bao gồm luật sư và trợ giúp pháp lý.
Yếu tố này rất quan trọng bởi nó hỗ trợ và thúc đẩy quá trình thực thi các quyền nhằm mở rộng không gian tự do, sáng tạo hướng tới phát huy mọi nguồn lực vì mục tiêu phát triển của người dân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.
Đánh giá một cách khái quát, Tổng bí thư gọi đó là cái tâm thế “không quản được thì cấm”. Nó thể hiện sự bất lực của các thiết chế và cơ chế quản trị, thay vì đối diện với những cái khó của đời sống để xử lý, khắc phục thì chọn còn đường dễ nhất là “cấm”!
- Vậy, làm thế nào để thay đổi thực trạng này?
Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Theo tôi, sẽ không phải là biện pháp tuyên truyền hay giáo dục đơn thuần bởi nó ít hiệu quả, mà sự tập trung vào cải cách thể chế theo hướng tập trung lành mạnh hoá và tăng cường quyền lực của các cơ quan tư pháp.
Trên cơ sở đó, bảo đảm việc thực thi quyền của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp theo hướng làm sao để họ tin cậy vào pháp luật và có các năng lực đủ lẫn điều kiện thuận lợi nhất để chủ động và tự giác tìm kiếm công lý khi thấy các quyền chính đáng của mình bị xâm phạm. Tóm lại, đó chính là xây dựng và tăng cường thể chế pháp quyền. Vậy ông có đề xuất, khuyến nghị gì cho công cuộc này?
Tôi nghĩ rằng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan Đảng, Nhà nước đang đi đúng hướng với sự khởi đầu bằng tinh gọn bộ máy. Công việc này gây đau đớn và tốn kém nguồn lực nhưng chắc chắn phải làm.
Nếu có đề xuất gì thì tôi chỉ mong muốn chúng ta quyết tâm đi tới cùng trên con đường mà lãnh đạo Đảng đã chỉ ra, đồng thời nếu coi đó là một trọng điểm thì tôi vẫn nhấn mạnh cần quan tâm cải cách bộ máy tư pháp kết hợp với tăng cường năng lực của các thiết chế bổ trợ về pháp luật, bao gồm luật sư và trợ giúp pháp lý.
Yếu tố này rất quan trọng bởi nó hỗ trợ và thúc đẩy quá trình thực thi các quyền nhằm mở rộng không gian tự do, sáng tạo hướng tới phát huy mọi nguồn lực vì mục tiêu phát triển của người dân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Bài 3: Khơi thông dòng chảy thể chế
- Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp 20/12/2024 07:00
- Thủ tướng: Hoàn thiện thể chế 'đột phá của đột phá', tinh gọn bộ máy 01/12/2024 02:11
- Tìm những người xứng đáng để xây dựng thể chế cho Kỷ nguyên mới 30/11/2024 12:30
Hàng giả tràn lan: Doanh nghiệp mất tiền, quốc gia mất uy tín
(VNF) - Hàng giả len lỏi từ xa xỉ phẩm đến hàng thiết yếu, âm thầm gặm mòn doanh thu, bào mòn động lực đầu tư, làm mất hình ảnh và xói mòn niềm tin quốc tế đối với nền kinh tế quốc gia. Cuộc chiến chống hàng giả chưa có hồi kết, nhưng lại là điều kiện sống còn để giữ sức khỏe của nền kinh tế.
'Không nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư'
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, nếu bỏ hoàn toàn thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư mà chưa có hệ thống thay thế đủ mạnh về hậu kiểm, công khai quy hoạch và dữ liệu quản lý đầu tư, nhà quản lý sẽ đối diện với nguy cơ bỏ lọt rủi ro hoặc bị lợi dụng.
'Báo chí phải không ngừng tự đổi mới để phát triển tương xứng với tầm vóc thời đại'
(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Phương án vốn nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
(VNF) - Quy mô đầu tư của dự án gần 70 tỷ USD là quá lớn đối với bất kỳ một DN Việt Nam nào và đối với cả Chính phủ. Bài toán huy động vốn là rất thách thức nhưng thách thức lớn nhất có lẽ không phải nằm ở vấn đề vốn hay tiền mà đó chính là chúng ta cần một cơ chế làm sao để lựa chọn và triển khai một cách minh bạch, chuyên nghiệp, cộng với sự cải cách mạnh mẽ thị trường vốn Việt Nam để huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư bao gồm tổ chức quốc tế. VietnamFinance xin giới
'Được giao sứ mệnh chưa từng có, cần mở hết cỡ cho kinh tế tư nhân'
(VNF) - PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, đến thời điểm hiện tại, không còn lý do gì để không… mở hết cỡ cho khu vực kinh tế tư nhân. Đồng thời, cần mạnh dạn loại bỏ các hệ thống pháp lý, cơ chế chính sách cũ kỹ, lỗi thời.
Một tháng khởi tố 36 vụ hàng giả, mới chỉ phần nổi của 'tảng băng chìm'
(VNF) - Hàng loạt vụ án, hàng trăm đối tượng liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị khởi tớ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Địa bàn mới của hàng giả và hàng nhái: Mở mắt là thấy vi phạm
(VNF) - Theo ông Lê Thế Chính - đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - chống hàng giả, hàng nhái không còn chỉ là cuộc chiến trên thị trường truyền thống mà đã lan rộng ra môi trường số, nơi các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trở thành “địa bàn mới” của các hành vi vi phạm.
CEO Hoa Sen: 'Thị trường công bằng, minh bạch là điều kiện để DN tử tế tồn tại'
(VNF) - Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ về những tổn thất mà doanh nghiệp chân chính đang phải gánh chịu trong một thị trường thiếu minh bạch nếu như hàng giả vẫn tồn tại trên thị trường.
‘Không được tiếp cận đất đai, doanh nghiệp không thể phát triển’
(VNF) - Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng, với sự ra đời của Nghị quyết 68 sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai một cách dễ dàng hơn.
Không còn chuyện 1 dự án mất 3 - 5 năm chưa xong thủ tục hành chính?
(VNF) - Theo đánh giá của các doanh nghiệp, Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành sẽ hoá giải nỗi sợ "ma trận" thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, kéo dài, đặc biệt doanh nghiệp bất động sản mất 3 - 5 năm hoặc lâu hơn để thực hiện các thủ tục.
Thực hiện Nghị quyết 68: Cần sếu đầu đàn dẫn dắt doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Sự ra đời của Nghị quyết 68 tạo cho doanh nghiệp một động lực mới, một luồng sinh khí mới đã bắt đầu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điểm yếu của khu vực tư nhân thể hiện qua sự thiếu vắng các doanh nghiệp lớn, có khả năng dẫn dắt. Do đó, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự lớn mạnh, phải cần các sếu đầu đàn tiên phong.
Từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm can thiệp của nhà nước vào khối tư nhân
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, các chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân phải thông thoáng, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nên chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để giảm bớt thủ tục, gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giảm bớt áp lực về sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động làm ăn của khối tư nhân.
‘Không hình sự hoá các quan hệ dân sự, doanh nhân yên tâm kinh doanh’
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Nghị quyết 68 khẳng định rõ tinh thần không hình sự hoá các mối quan hệ kinh tế sẽ khiến doanh nhân yên tâm kinh doanh. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tiếp cận cái mới để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Phát triển kinh tế tư nhân: Gỡ bỏ rào cản đất đai, vốn và công nghệ
(VNF) - TS. Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, các Báo cáo Kinh tế thường niên cho thấy: cần nhìn nhận lại vai trò của đất đai - một trong những yếu tố sống còn, dưới góc nhìn của khu vực tư nhân.
'Chìa khóa' để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
Khơi thông nguồn vốn: Điểm then chốt để thúc đẩy kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hệ thống tài chính cần những cải cách mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn thuận lợi, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này.
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết 68 là 'điểm tựa' của doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Nhấn mạnh doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì trước hết phải có một điểm tựa, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng điểm tựa ấy chính là Nghị quyết 68.
Phát triển kinh tế tư nhân: Thể chế mạnh và chính phủ hành động
(VNF) - Lần đầu tiên, một Nghị quyết của Đảng xác lập kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Khu vực này không chỉ góp phần vào tăng trưởng và giảm nghèo, mà còn là chỗ dựa cho an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, cần cải cách thể chế mạnh mẽ và hành động quyết liệt từ phía Nhà nước.
Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh: Không thay đổi tư duy, rất khó để nuôi 'đại bàng'
(VNF) - Theo ông Trần Văn Lê, Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh, nếu Việt Nam không thay đổi tư duy trong phát triển doanh nghiệp, thì sẽ rất khó để nuôi dưỡng và giữ chân “đại bàng”.
"Nghị quyết 68 mang tư duy nhân văn trong xử lý vi phạm kinh tế"
(VNF) - Với Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw khẳng định Nghị quyết có bước tiến mang tính nhân văn, bởi trên thực tế, nhiều sai phạm kinh tế của doanh nhân – nhất là doanh nhân tư nhân – khi bị hình sự hóa sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả doanh nghiệp
Đường sắt tốc độ cao: 'Không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được'
(VNF) - Nhấn mạnh cần tin tưởng giao nhiệm vụ và đặt hàng các cho các doanh nghiệp trong nước, lãnh đạo Đèo Cả cho rằng, các dự án như đường sắt tốc độ cao nếu không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được.
'Đã đến lúc trả DN tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng'
(VNF) - Nhìn nhận vai trò của kinh tế tư nhân ở thời điểm hiện tại, TS Bùi Thanh Minh - Phó giám đốc chuyên môn, Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) khẳng định, đã đến lúc cần trả doanh nghiệp tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng và Nghị quyết 68 được xây dựng với một cách tiếp cận khác biệt
Phát triển kinh tế tư nhân: Chất lượng thể chế là yếu tố quyết định
(VNF) - Về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong thời gian tới, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đánh giá thể chế là yếu tố quyết định.
Nghị quyết 68: 'Lệnh mở đường đã có, khó là ở khâu thực thi'
(VNF) - Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói, với Nghị quyết số 68 về kinh tế tư nhân thì "lệnh mở đường" đã có nhưng điều khó nhất ở thời điểm hiện tại nằm ở khâu thực thi, tức thể chế hoá Nghị quyết để đi vào cuộc sống.
TS Nguyễn Đình Cung: Tôi rất ấn tượng việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế
(VNF) - Nói về Nghị quyết 68, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, trong số các giải pháp, tôi rất ấn tượng với việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
Hàng giả tràn lan: Doanh nghiệp mất tiền, quốc gia mất uy tín
(VNF) - Hàng giả len lỏi từ xa xỉ phẩm đến hàng thiết yếu, âm thầm gặm mòn doanh thu, bào mòn động lực đầu tư, làm mất hình ảnh và xói mòn niềm tin quốc tế đối với nền kinh tế quốc gia. Cuộc chiến chống hàng giả chưa có hồi kết, nhưng lại là điều kiện sống còn để giữ sức khỏe của nền kinh tế.
Cận cảnh cây cầu 2.300 tỷ nối đảo Hoàng Gia của Vingoup
(VNF) - Cầu Máy Chai hơn 2.300 tỷ đồng sắp thông xe ngày 15/7/2025, kết nối trung tâm Hải Phòng với đảo Vũ Yên và khu đô thị Bắc Sông Cấm.