Phát triển kinh tế tư nhân: Vun bồi nội lực để vươn mình
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
Tổng bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đến “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Mục tiêu quan trọng của kỷ nguyên mới là đưa Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Trong giai đoạn 1980-2022, theo số liệu của IMF có đến 56 quốc gia mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình. Malaysia hay Thái Lan dù có vị thế tương đương so với Hàn Quốc hay Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1950 nhưng đã chính thức mắc kẹt và chưa thể tìm lại quỹ đạo phát triển của mình.

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi, sự vươn lên của Việt Nam cũng sẽ có những đặc thù nhưng mô hình Việt Nam hướng đến có thể học hỏi từ mô hình Đông Á với các tấm gương điển hình như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay Đài Loan (Trung Quốc). Điểm chung của các quốc gia này là sự năng động của khu vực tư nhân và sự có mặt của các doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Kinh tế tư nhân đã phát triển nhưng còn nhiều hạn chế
Trải qua gần 40 năm Đổi mới, khu vực tư nhân đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp vào các thành tựu chung của nền kinh tế.
Trong giai đoạn năm 2016 - 2021, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp bình quân khoảng gần 46% GDP, tạo ra khoảng 30% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động; tỷ lệ đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm khoảng 34,1%, cao hơn mức đóng góp 27,7% của các doanh nghiệp nhà nước.
Đáng chú ý, sự đóng góp của kinh tế tư nhân vào tổng thu ngân sách nhà nước đã tăng từ 13,88% năm 2016 lên 18,5% năm 2021 và chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực tư nhân là động lực chính tạo việc làm, giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống, và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng bị lấn át bởi khu vực FDI. Điều này thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau từ những con số đo lường được đến những khía cạnh định tính như cảm giác bị phân biệt đối xử của chủ doanh.

Khu vực tư nhân không hưởng được nhiều lợi ích từ các FTAs như FDI. Thành tựu lớn của kinh tế Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO là sự gia tăng nhanh chóng của giá trị xuất khẩu, tuy nhiên giá trị xuất khẩu tăng nhanh qua các năm chủ yếu đến từ khu vực FDI. Khu vực nội địa chiếm tỷ trọng ít hơn và tăng chậm hơn. Giai đoạn 2010 - 2012, tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu bởi doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước là ngang nhau.
Tuy nhiên, trong các năm kế tiếp giá trị hàng hóa xuất khẩu bởi doanh nghiệp FDI tăng ngày càng nhanh, và dần chiếm trên ⅔ tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê năm 2023, 72,52% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam là đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, trong khi FDI xuất khẩu các mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật và giá trị gia tăng cao thì doanh nghiệp nội địa lại chủ yếu xuất các nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp nhẹ, thâm dụng lao động.
Điện thoại, linh kiện, máy vi tính và các sản phẩm điện tử, dây điện, dây cáp điện và máy móc thiết bị phụ tùng khác là các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bởi doanh nghiệp FDI. Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Samsung trên thị trường thế giới với hơn 50% điện thoại của Samsung bán trên toàn thế giới là sản phẩm “Made in Vietnam”.

Nhưng số liệu cũng phản ánh thực tế rằng Việt Nam đang dần trở thành quốc gia “gia công giá rẻ” và không tận dụng được các lợi ích (đặc biệt là việc chuyển giao và phát triển công nghệ) mà FDI mang lại.
Các doanh nghiệp nội địa dường như bị các doanh nghiệp FDI đánh bại ở các lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao, và cả lĩnh vực dệt may (một lĩnh vực trọng điểm trong hoạt động xuất khẩu ở Việt Nam). Chỉ ở trong các lĩnh vực xuất khẩu nông, thủy hải sản, thì các doanh nghiệp Việt Nam mới có lợi thế rõ rệt hơn các doanh nghiệp FDI.
Bên cạnh đó, cảm giác bị phân biệt đối xử cũng tồn tại, cản trở doanh nghiệp nội địa đầu tư, sản xuất kinh doanh. Các khảo sát của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trong 2 năm qua luôn cho thấy niềm tin của chủ doanh ở khu vực kinh tế tư nhân luôn thấp và phục hồi chậm hơn khu vực doanh nghiệp nhà nước và FDI.
Bên cạnh khó khăn về đơn hàng do thị trường thì có thể nhìn thấy nhiều khó khăn liên quan đến thể chế, đòi hỏi sự cải cách mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp và tạo động lực cho họ vươn lên. Nếu các khó khăn và rào cản kéo dài sẽ bào mòn nội lực khu vực tư nhân cũng như tổng thể nền kinh tế.
Trong năm 2023, đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,7%, mức thấp chưa từng có trong 10 năm vừa qua và thấp hơn cả giai đoạn COVID-19 (3,1%) là một hồi chuông đáng báo động, đặc biệt là trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Làm thế nào để doanh nghiệp nội địa phát triển
Một quốc gia không thể vươn mình nếu không có khu vực doanh nghiệp trong nước lớn mạnh và nhiều khát vọng. Muốn như vậy, bên cạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nhà nước cần củng cố niềm tin ở khối doanh nghiệp tư nhân, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh.
Để làm được điều đó, cần những giải pháp căn cơ, cả ngắn hạn và dài hạn, cả trong tư duy và thực tiễn.
Để có khu vực doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, nhà nước cần có hệ sinh thái chính sách bao gồm: Hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME): Các quốc gia thu nhập trung bình và thấp thường không sẵn có các doanh nghiệp lớn, vì vậy xuất phát điểm vẫn là các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy các doanh nghiệp SME phát triển. Mục tiêu chính là tạo ra môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và phát triển, tích lũy vốn, công nghệ, nguồn lực khác để có thể trở thành những doanh nghiệp lớn, dẫn dắt nền kinh tế. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển SME thường ở các dạng như vườn ươm (incubation), hỗ trợ tài chính, thuế...
Từ những doanh nghiệp này, chính sách sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp có tiềm năng tốt phát huy tối đa năng lực của mình bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại. Trung Quốc và Đài Loan là những ví dụ điển hình trong việc áp dụng mô hình “người đi sau” (second mover) khi các viện nghiên cứu tài trợ bởi vốn Nhà nước tìm kiếm các công nghệ hiện đại ở nước ngoài và áp dụng rộng rãi vào bối cảnh của quốc gia, nhờ đó doanh nghiệp đã nâng cấp được năng lực công nghệ và sáng tạo, đóng góp cao vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bên cạnh đó là các chương trình hỗ trợ tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực R&D và khuyến khích khởi nghiệp vào các lĩnh vực mới, điển hình như công nghệ sinh học.
Chính sách công nghiệp và huy động đầu tư nội địa: Một chính sách công nghiệp hiệu quả là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của nhóm doanh nghiệp.

Có thể thấy, vẫn chưa có những chỉ tiêu chung để định nghĩa như thế nào là một chính sách công nghiệp có hiệu quả do quá trình phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau như cấu trúc thị trường, kinh tế chính trị hay vấn nạn tham nhũng. Vì vậy, nếu không cẩn thận trong khâu lựa chọn, chính sách công nghiệp có thể không những kém hiệu quả mà thậm chí còn tiêu tốn thêm nguồn lực xã hội để điều chỉnh.
Theo IMF (2019), các bài học để xây dựng một chính sách công nghiệp hiệu quả từ sự thành công của “Phép màu Châu Á” (Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan) và một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức là Chính phủ can thiệp để sửa chữa các thất bại của thị trường trong việc phát triển những nhóm ngành phức tạp, công nghệ cao; theo đuổi cạnh tranh với trách nhiệm giải trình cao, không có chính sách nào được áp dụng vô điều kiện mà cần có các chỉ tiêu theo dõi rõ ràng, đề cao trách nhiệm giải trình.
Ngoài ra, ngoài các ngành nghề được hỗ trợ, vẫn phải khuyến khích cạnh tranh gay gắt, công bằng đối với doanh nghiệp nội địa. Với các chuyển động địa chính trị hiện tại, Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập chuỗi giá trị bán dẫn, AI toàn cầu. Bên cạnh đó là các ngành công nghiệp mới gắn với quá trình chuyển đổi xanh của thế giới để đạt được mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Thu hút đầu tư nước ngoài và yêu cầu chuyển giao công nghệ: Các doanh nghiệp đa quốc gia thường có lợi thế về năng suất, quy mô và khả năng tiếp cận thị trường, nhờ đó mang lại nhiều giá trị như cơ hội việc làm, thuế và năng suất quốc gia. Hiệu ứng lan tỏa của FDI cũng rất rõ rệt nhờ thu hút thêm đầu tư cả trong và ngoài nước trong quá trình hoàn thiện chuỗi cung ứng, hay thông qua chuyển giao các công nghệ, kỹ năng và quy trình quản lý.
Do đó, nhiều quốc gia thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình thường xuyên cạnh tranh nhau bằng nhiều chính sách, hình thức khác nhau để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhóm các Tập đoàn lớn. Trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, trình độ lao động, quy định pháp lý... Việt Nam chủ yếu sử dụng là chính sách ưu đãi về thuế và đất đai.
Trong giai đoạn đầu, vai trò của FDI là vô cùng quan trọng. Nếu có chính sách thúc đẩy liên kết, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp FDI và nội địa thì hiệu quả và tác động của doanh nghiệp FDI đến nền kinh tế sẽ tốt hơn.
Nhìn vào kinh nghiệm thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa, các chính sách được đưa ra dựa trên 4 kênh khuếch tán công nghệ bao gồm (1) hợp tác chiến lược (strategic partnership), (2) kết nối chuỗi giá trị (value chain linkage), (3) dịch chuyển lao động (labour mobility), (4) Cạnh tranh và trao đổi kiến thức (Competition & knowledge exchange) (OECD, 2024).
Khơi thông dòng chảy thể chế
- Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp 20/12/2024 07:00
- Gỡ điểm nghẽn thể chế: 'Bắt đầu từ việc cụ thể, vướng mắc hiện hữu' 25/11/2024 09:30
- Cải cách thể chế: Nhận diện bốn điểm nghẽn lớn 23/11/2024 03:30
Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'
(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.
'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'
(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.
Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.
'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'
(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?
'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'
(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".
Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết: Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.