Phát triển kinh tế tư nhân: Vun bồi nội lực để vươn mình
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
Tổng bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đến “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Mục tiêu quan trọng của kỷ nguyên mới là đưa Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Trong giai đoạn 1980-2022, theo số liệu của IMF có đến 56 quốc gia mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình. Malaysia hay Thái Lan dù có vị thế tương đương so với Hàn Quốc hay Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1950 nhưng đã chính thức mắc kẹt và chưa thể tìm lại quỹ đạo phát triển của mình.

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi, sự vươn lên của Việt Nam cũng sẽ có những đặc thù nhưng mô hình Việt Nam hướng đến có thể học hỏi từ mô hình Đông Á với các tấm gương điển hình như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay Đài Loan (Trung Quốc). Điểm chung của các quốc gia này là sự năng động của khu vực tư nhân và sự có mặt của các doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Kinh tế tư nhân đã phát triển nhưng còn nhiều hạn chế
Trải qua gần 40 năm Đổi mới, khu vực tư nhân đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp vào các thành tựu chung của nền kinh tế.
Trong giai đoạn năm 2016 - 2021, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp bình quân khoảng gần 46% GDP, tạo ra khoảng 30% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động; tỷ lệ đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm khoảng 34,1%, cao hơn mức đóng góp 27,7% của các doanh nghiệp nhà nước.
Đáng chú ý, sự đóng góp của kinh tế tư nhân vào tổng thu ngân sách nhà nước đã tăng từ 13,88% năm 2016 lên 18,5% năm 2021 và chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực tư nhân là động lực chính tạo việc làm, giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống, và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng bị lấn át bởi khu vực FDI. Điều này thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau từ những con số đo lường được đến những khía cạnh định tính như cảm giác bị phân biệt đối xử của chủ doanh.

Khu vực tư nhân không hưởng được nhiều lợi ích từ các FTAs như FDI. Thành tựu lớn của kinh tế Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO là sự gia tăng nhanh chóng của giá trị xuất khẩu, tuy nhiên giá trị xuất khẩu tăng nhanh qua các năm chủ yếu đến từ khu vực FDI. Khu vực nội địa chiếm tỷ trọng ít hơn và tăng chậm hơn. Giai đoạn 2010 - 2012, tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu bởi doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước là ngang nhau.
Tuy nhiên, trong các năm kế tiếp giá trị hàng hóa xuất khẩu bởi doanh nghiệp FDI tăng ngày càng nhanh, và dần chiếm trên ⅔ tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê năm 2023, 72,52% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam là đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, trong khi FDI xuất khẩu các mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật và giá trị gia tăng cao thì doanh nghiệp nội địa lại chủ yếu xuất các nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp nhẹ, thâm dụng lao động.
Điện thoại, linh kiện, máy vi tính và các sản phẩm điện tử, dây điện, dây cáp điện và máy móc thiết bị phụ tùng khác là các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bởi doanh nghiệp FDI. Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Samsung trên thị trường thế giới với hơn 50% điện thoại của Samsung bán trên toàn thế giới là sản phẩm “Made in Vietnam”.

Nhưng số liệu cũng phản ánh thực tế rằng Việt Nam đang dần trở thành quốc gia “gia công giá rẻ” và không tận dụng được các lợi ích (đặc biệt là việc chuyển giao và phát triển công nghệ) mà FDI mang lại.
Các doanh nghiệp nội địa dường như bị các doanh nghiệp FDI đánh bại ở các lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao, và cả lĩnh vực dệt may (một lĩnh vực trọng điểm trong hoạt động xuất khẩu ở Việt Nam). Chỉ ở trong các lĩnh vực xuất khẩu nông, thủy hải sản, thì các doanh nghiệp Việt Nam mới có lợi thế rõ rệt hơn các doanh nghiệp FDI.
Bên cạnh đó, cảm giác bị phân biệt đối xử cũng tồn tại, cản trở doanh nghiệp nội địa đầu tư, sản xuất kinh doanh. Các khảo sát của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trong 2 năm qua luôn cho thấy niềm tin của chủ doanh ở khu vực kinh tế tư nhân luôn thấp và phục hồi chậm hơn khu vực doanh nghiệp nhà nước và FDI.
Bên cạnh khó khăn về đơn hàng do thị trường thì có thể nhìn thấy nhiều khó khăn liên quan đến thể chế, đòi hỏi sự cải cách mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp và tạo động lực cho họ vươn lên. Nếu các khó khăn và rào cản kéo dài sẽ bào mòn nội lực khu vực tư nhân cũng như tổng thể nền kinh tế.
Trong năm 2023, đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,7%, mức thấp chưa từng có trong 10 năm vừa qua và thấp hơn cả giai đoạn COVID-19 (3,1%) là một hồi chuông đáng báo động, đặc biệt là trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Làm thế nào để doanh nghiệp nội địa phát triển
Một quốc gia không thể vươn mình nếu không có khu vực doanh nghiệp trong nước lớn mạnh và nhiều khát vọng. Muốn như vậy, bên cạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nhà nước cần củng cố niềm tin ở khối doanh nghiệp tư nhân, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh.
Để làm được điều đó, cần những giải pháp căn cơ, cả ngắn hạn và dài hạn, cả trong tư duy và thực tiễn.
Để có khu vực doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, nhà nước cần có hệ sinh thái chính sách bao gồm: Hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME): Các quốc gia thu nhập trung bình và thấp thường không sẵn có các doanh nghiệp lớn, vì vậy xuất phát điểm vẫn là các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy các doanh nghiệp SME phát triển. Mục tiêu chính là tạo ra môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và phát triển, tích lũy vốn, công nghệ, nguồn lực khác để có thể trở thành những doanh nghiệp lớn, dẫn dắt nền kinh tế. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển SME thường ở các dạng như vườn ươm (incubation), hỗ trợ tài chính, thuế...
Từ những doanh nghiệp này, chính sách sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp có tiềm năng tốt phát huy tối đa năng lực của mình bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại. Trung Quốc và Đài Loan là những ví dụ điển hình trong việc áp dụng mô hình “người đi sau” (second mover) khi các viện nghiên cứu tài trợ bởi vốn Nhà nước tìm kiếm các công nghệ hiện đại ở nước ngoài và áp dụng rộng rãi vào bối cảnh của quốc gia, nhờ đó doanh nghiệp đã nâng cấp được năng lực công nghệ và sáng tạo, đóng góp cao vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bên cạnh đó là các chương trình hỗ trợ tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực R&D và khuyến khích khởi nghiệp vào các lĩnh vực mới, điển hình như công nghệ sinh học.
Chính sách công nghiệp và huy động đầu tư nội địa: Một chính sách công nghiệp hiệu quả là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của nhóm doanh nghiệp.

Có thể thấy, vẫn chưa có những chỉ tiêu chung để định nghĩa như thế nào là một chính sách công nghiệp có hiệu quả do quá trình phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau như cấu trúc thị trường, kinh tế chính trị hay vấn nạn tham nhũng. Vì vậy, nếu không cẩn thận trong khâu lựa chọn, chính sách công nghiệp có thể không những kém hiệu quả mà thậm chí còn tiêu tốn thêm nguồn lực xã hội để điều chỉnh.
Theo IMF (2019), các bài học để xây dựng một chính sách công nghiệp hiệu quả từ sự thành công của “Phép màu Châu Á” (Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan) và một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức là Chính phủ can thiệp để sửa chữa các thất bại của thị trường trong việc phát triển những nhóm ngành phức tạp, công nghệ cao; theo đuổi cạnh tranh với trách nhiệm giải trình cao, không có chính sách nào được áp dụng vô điều kiện mà cần có các chỉ tiêu theo dõi rõ ràng, đề cao trách nhiệm giải trình.
Ngoài ra, ngoài các ngành nghề được hỗ trợ, vẫn phải khuyến khích cạnh tranh gay gắt, công bằng đối với doanh nghiệp nội địa. Với các chuyển động địa chính trị hiện tại, Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập chuỗi giá trị bán dẫn, AI toàn cầu. Bên cạnh đó là các ngành công nghiệp mới gắn với quá trình chuyển đổi xanh của thế giới để đạt được mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Thu hút đầu tư nước ngoài và yêu cầu chuyển giao công nghệ: Các doanh nghiệp đa quốc gia thường có lợi thế về năng suất, quy mô và khả năng tiếp cận thị trường, nhờ đó mang lại nhiều giá trị như cơ hội việc làm, thuế và năng suất quốc gia. Hiệu ứng lan tỏa của FDI cũng rất rõ rệt nhờ thu hút thêm đầu tư cả trong và ngoài nước trong quá trình hoàn thiện chuỗi cung ứng, hay thông qua chuyển giao các công nghệ, kỹ năng và quy trình quản lý.
Do đó, nhiều quốc gia thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình thường xuyên cạnh tranh nhau bằng nhiều chính sách, hình thức khác nhau để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhóm các Tập đoàn lớn. Trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, trình độ lao động, quy định pháp lý... Việt Nam chủ yếu sử dụng là chính sách ưu đãi về thuế và đất đai.
Trong giai đoạn đầu, vai trò của FDI là vô cùng quan trọng. Nếu có chính sách thúc đẩy liên kết, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp FDI và nội địa thì hiệu quả và tác động của doanh nghiệp FDI đến nền kinh tế sẽ tốt hơn.
Nhìn vào kinh nghiệm thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa, các chính sách được đưa ra dựa trên 4 kênh khuếch tán công nghệ bao gồm (1) hợp tác chiến lược (strategic partnership), (2) kết nối chuỗi giá trị (value chain linkage), (3) dịch chuyển lao động (labour mobility), (4) Cạnh tranh và trao đổi kiến thức (Competition & knowledge exchange) (OECD, 2024).
Bài 3: Khơi thông dòng chảy thể chế
- Cải cách thể chế: Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp 20/12/2024 07:00
- Gỡ điểm nghẽn thể chế: 'Bắt đầu từ việc cụ thể, vướng mắc hiện hữu' 25/11/2024 09:30
- Cải cách thể chế: Nhận diện bốn điểm nghẽn lớn 23/11/2024 03:30
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
Sàn chứng khoán chuyên biệt cho khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
‘Sửa luật để tạo mô hình trung gian, tạm gọi là doanh nghiệp hộ kinh doanh’
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
Dòng vốn toàn cầu dồn về châu Á: Việt Nam 'vụt sáng' thành điểm đến chiến lược
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Thí điểm cơ chế đặc thù cho dự án lớn: 'Cần chọn đúng trục phát triển để Hà Nội bứt phá'
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Tăng trưởng hai con số: Tăng cung tiền nhưng phải kiềm chế lạm phát
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































