Bài 4: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
Tăng trưởng đang nằm dưới mức tiềm năng
- Những số liệu về kinh tế vĩ mô trong 2 tháng đầu năm cho thấy tình hình kinh tế chưa thực sự khởi sắc, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường vẫn còn cao. Trong bối cảnh này, việc duy trì mục tiêu tăng trưởng 8% liệu có quá cao không, thưa ông?
TS. Lê Duy Bình: Đây không phải vấn đề quá đáng lo, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam những năm qua đều đạt được những con số đáng khích lệ so với các quốc gia trong khu vực cũng như trên bình diện quốc tế.
Đã từng có năm chúng ta đạt được tăng trưởng GDP 8%, rồi năm sau đó lại tụt xuống rất thấp và đến năm ngoái lại đạt được một kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, điều này cho thấy tăng trưởng của Việt Nam trong những năm gần đây chưa thực sự ổn định.
Nhiều tổ chức quốc tế, nhiều viện nghiên cứu kinh tế trong nước cũng đánh giá rằng, trong thời gian qua tăng trưởng của Việt Nam dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn dưới mức tiềm năng, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được kết quả cao hơn, nghĩa là có thể đạt được tăng trưởng 8-9%.
- Vì sao chúng ta lại chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, thưa ông?
TS. Lê Duy Bình: Sở dĩ Việt Nam thời gian qua chưa thể đạt được con số tăng trưởng như vậy là do còn bị ràng buộc, kìm hãm bởi rất nhiều hạn chế. Hạn chế nằm ở thế chế, môi trường kinh doanh, quy định pháp luật, những chính sách chưa phát huy hết năng lực nội sinh của nền kinh tế, năng lực của các thành phần kinh tế khác nhau,...
Nếu chúng ta có những chính sách có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn này, hoàn toàn có thể đạt được tăng trưởng GDP 8%, thậm chí là cao hơn.
Như vậy, theo tôi, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% là hoàn toàn khả thi, nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
Ngoài ra, việc Đảng và Nhà nước đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao như vậy cũng mang ý nghĩa rất quan trọng trong thời kỳ hiện nay.
Đó là tạo ra áp lực để chúng ta có những cải cách về thể chế, chính sách hay cách thức vận hành nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là chỉ tiêu mang tính cảm hứng cho các chủ thể khác nhau của nền kinh tế, ở đây là các cơ quan của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư thậm chí là người dân, khuyến khích họ chung tay vì mục tiêu này.
- Như ông chia sẻ rằng chúng ta cần cải thiện một số điều, cụ thể, đó là gì, thưa ông?
TS. Lê Duy Bình: Có rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện và hiện chúng ta cũng đã bắt tay vào thực hiện, hy vọng sẽ đạt được một cách hiệu quả nhất. Về cải cách, đầu tiên chúng ta phải cải cách những quy định pháp luật làm sao để chuyển từ tư duy quản lý sáng kiến tạo cho phát triển, khơi thông nguồn lực.
Từ đó, tạo ra một môi trường kinh doanh mang tính kiến tạo cho hoạt động khởi nghiệp và kích thích, mở rộng đầu tư theo hướng doanh nghiệp được tự do làm những điều pháp luật không cấm.
Tinh thần đó sẽ giúp các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong những hoạt động đầu tư của mình, đặc biệt là đầu tư mạo hiểm (những dự án lớn, khoa học công nghệ,…). Bởi nếu muốn chuyển dịch sang một nền kinh tế mới dựa nhiều hơn vào công nghệ, đổi mới sáng tạo,… buộc phải có sự đầu tư mạnh dạn hơn từ phía cộng đồng doanh nghiệp.
Như vậy, quy định pháp luật một mặt phải tháo gỡ được tất cả những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của doanh nghiệp như những thủ tục pháp lý rườm rà, chồng chéo hay tồn tại quá nhiều chi phí hành chính, tuân thủ pháp luật,… tất cả đều phải được giảm bớt. Song song với đó, các quy định pháp luật phải được xây dựng theo hướng kiến tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, đạt chuẩn quốc tế, chi phí thấp để các doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn đầu tư.
Ngoài ra, những cơ chế thử nghiệm có kiểm soát sẽ dần phải được lồng ghép vào những quy định pháp luật. Bên cạnh quy định pháp luật, chúng ta còn phải cải thiện cả tổ chức bộ máy, tổ chức thi hành pháp luật.
Từ đó, những hành vi của những cơ quan công quyền đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được cải thiện. Đặc biệt thông qua việc các cơ quan công quyền thực hiện những thủ tục hành chính, dịch vụ công cho doanh nghiệp và mối quan hệ giữa các chủ thể này sẽ thân thiện hơn với tinh thần luôn luôn vì doanh nghiệp, vì các nhà đầu tư, vì sự tăng trưởng của cả nền kinh tế. Ngoài ra, cũng cần có thêm những cải cách khác.
Cụ thể là cải cách về cơ chế thị trường, sử dụng nhiều hơn công cụ thị trường để điều hành nền kinh tế, kích thích hoạt động đầu tư, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực.
Điều này cũng giúp hình ảnh về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong mắt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước được cải thiện một cách đáng kể. Tất cả những yếu tố đó sẽ nâng cao được vị thế, sức hấp dẫn của Việt Nam trong phương hiện thu hút đầu tư, trực tiếp đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng của nước ta.

- Vậy, hiện nay, có những thuận lợi nào để chúng ta có thể thực hiện những điều này, thưa ông?
TS. Lê Duy Bình: Thuận lợi thứ nhất xuất phát từ quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới, đây là một trong những mục tiêu hàng đầu để đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Bên cạnh đó, quyết tâm cải cách về mặt thể chế rất lớn sẽ hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng cũng như định hình tương lai Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển, có mức thu nhập cao. Những quyết tâm chính trị đó cũng đang dần dần được chuyển hóa thành các hành động cụ thể thông qua những cải thiện về quy định pháp luật, chính sách cũng như tổ chức bộ máy,…
Đây là yếu tố rất thuận lợi để chúng ta có thể kỳ vọng chất lượng thể chế, môi trường đầu tư sẽ được cải tiến vượt bậc trong những năm tới.
Thứ hai, công tác quản lý về mặt vĩ mô cũng đã được cải thiện rất nhiều, thể hiện qua sự ổn định của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong suốt thời gian qua. Đây là yếu tố mang tính nền tảng đảm bảo sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.
Thứ ba, công tác điều hành của Chính phủ trong thời gian qua cũng đã linh hoạt, chủ động hơn và Chính phủ luôn luôn theo rất sát tình hình thực tiễn. Ví dụ như những chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ thời gian qua đã được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, phối hợp với nhau khá linh hoạt. Hay những chính sách về thương mại cũng rất bám sát thực tế, trước tình hình thương mại quốc tế rất biến động hiện nay.
Thứ tư, năng lực nội sinh của nền kinh tế cũng đã được cải thiện cùng với năng lực chống chịu của các doanh nghiệp cũng được gia tăng. Đây là tiền đề quan trọng để chúng ta nâng năng lực chống chọi và năng lực cạnh tranh lên cấp độ cao hơn nữa, tạo thuận lợi cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như củng cố niềm tin của các nhà đầu tư.
- Chính phủ đang đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới, ông đánh giá như thế nào về sự nỗ lực này của Chính phủ?
TS. Lê Duy Bình: Trong thời gian qua, Chính phủ đã rất nỗ lực đi tìm dư địa, không gian tăng trưởng mới để tiếp sức cho những động lực tăng trưởng cũ. Bởi nếu chúng ta muốn đạt vị thế cao hơn trong nền kinh tế thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu hay bản đồ đầu tư toàn cầu thì không thể chỉ dựa mãi vào những động lực tăng trưởng cũ.
Do đó, đây là bước đi rất phù hợp, kịp thời của Chính phủ, đặc biệt là những mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ giống với mô hình của các quốc gia đã thành công thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Như vậy, những động lực tăng trưởng mới trong thời gian qua đã được Chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành nỗ lực tìm kiếm.
Những động lực này đến Trong nước, việc mở rộng không gian tăng trưởng mới thông qua cải thiện cơ sở hạ tầng, cảng biển, cao tốc, sân bay đi đến đâu thì thị trưởng được mở rộng đến đấy. Rút ngắn khoảng cách từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, mở rộng không gian phát triển cho du lịch, văn hóa,…
Bên cạnh đó còn những nỗ lực xác lập vị trí của Việt Nam trong các ngành công nghiệp mới, ví dụ như nỗ lực đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn, thu hút những nhà đầu tư lớn để đón sự chuyển dịch dòng vốn từ các quốc gia khác sang Việt Nam khi nền kinh tế thế giới thiết lập lại chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, những nỗ lực gần đây nhất có thể kể đến như nhấn mạnh công tác đổi mới sáng tạo dựa trên công nghệ, năng lực nội sinh của nền kinh tế thể hiện qua những bài phát biểu của những vị lãnh đạo cao nhất của cả nước trong suốt thời gian qua.
Cùng với đó, những mô hình tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được nhắc đến một cách liên tục và dần dần được chuyển hóa thành hành động cụ thể. Ví dụ, những cơ chế về tài sản số, tiền số là những bước đi rất cụ thể nhằm kích thích nền kinh tế số. Đặc biệt, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều những cơ chế như vậy sẽ được hiện thực hóa thành các quy định pháp luật.
Phải cân bằng tăng trưởng với lạm phát, tỷ giá, hối đoái
- Một trong những giải pháp được quan tâm nhất hiện nay là bơm 2,5 – 3 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế. Động thái này đang làm dấy lên những lo ngại về vấn đề lạm phát, tỷ giá và bong bóng tài sản. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
TS. Lê Duy Bình: Khi chúng ta đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao mà chưa tìm kiếm được những động lực tăng trưởng mới, thì phải dựa vào cung tiền tăng lên, như vậy, nguồn vốn tín dụng bơm vào nền kinh tế cũng sẽ tăng lên.
Từ đó tạo ra áp lực lên lạm phát. Chắc chắn điều này Chính phủ đã hình dung và lường trước bởi đây là quy luật của thị trường, thể hiện qua quyết định điều chỉnh mục tiêu lạm phát năm 2025 trong khoảng 4,5-5%.

- Vậy, chính sách tiền tệ nên được duy trì như thế nào, thưa ông?
TS. Lê Duy Bình: Chúng ta liên tục phải theo sát diễn biến của thị trường, một mặt tìm cách duy trì tăng trưởng tín dụng, một mặt luôn phải để mắt đến những cân đối lớn của nền kinh tế vĩ mô và tác động lạm phát đối với những quyết định về đầu tư, tiêu dùng của người dân. Thực ra, việc tìm được điểm cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế là một bài toán khó.
Do đó, chính sách tiền tệ phải luôn linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường và cần phải có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sự cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng.
Song song với đó, nền kinh tế phải tìm thêm những động lực tăng trưởng khác để gia tăng năng suất lao động như đổi mới sáng tạo, kinh tế số,… làm sao để không phụ thuộc nhiều vào cung tiền, giảm áp lực lên chính sách tiền tệ.
- Cuối cùng, ông có khuyến nghị gì cho Chính phủ đối với mục tiêu tăng trưởng ít nhất 2 con số trong những năm tới?
TS. Lê Duy Bình: Tôi cho rằng, chúng ta luôn phải đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao và sử dụng mục tiêu đó để vừa tạo áp lực, vừa truyền cảm hứng cho những hoạt động cải cách về môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tạo ra những chính sách mới và tận dụng những công cụ của thị trường để khai thông tất cả các nguồn lực, tập trung đóng góp vào tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế.
Hơn nữa, việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao phải đặt ra trong thời gian dài, không chỉ một vài năm. Tức là chất lượng tăng trưởng phải bền vững, thể hiện qua sự cân đối lớn của nền kinh tế, chất lượng của hoạt động đầu tư, của môi trường, xã hội, sinh thái,… Bên cạnh đó, tăng trưởng cao phải hài hòa với những mục tiêu khác như lạm phát, tỷ giá hối đoái,…
Trong bối cảnh hiện nay, để có thể đạt được tăng trưởng cao còn rất nhiều điều chúng ta phải làm. Nhưng nếu sử dụng mục tiêu đó để vừa tạo áp lực, vừa truyền cảm hứng cho tất cả các cơ quan bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân cùng chung tay thực hiện một cách đồng lòng, quyết tâm để đạt được tốc độ tăng trưởng cao một cách bền vững, lâu dài sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn trong việc phát huy năng lực nội sinh của nền kinh tế.
Khác với những lần cải cách trước, lần cải cách này xuất phát từ chính những nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế đó là mục tiêu tăng trưởng cao, hoài bão, ước vọng trở thành quốc gia phát triển.
Từ đó, tạo ra nền móng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới, thậm chí là những thập kỷ tới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng
- Tinh gọn bộ máy: 'Đột phá của đột phá để tăng trưởng 2 con số’ 13/03/2025 03:00
- GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp? 08/03/2025 02:37
- Tăng trưởng hướng tới 2 con số: Kích hoạt động lực từ kinh tế tư nhân 04/03/2025 07:00
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































