Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Chiều 15/8, Honda Việt Nam đã có văn bản trả lời về một số câu hỏi của VietnamFinanace gửi đến để làm rõ về nguyên nhân xuất hiện hiện tượng "rỉ sét" trên xe Honda CR-V 2018 và Honda Civic.
Theo văn bản trả lời của Honda Việt Nam, nguyên nhân của hiện tượng rỉ sét trên mẫu xe Honda Civic và CR-V 2018 là giống nhau, bởi những mẫu xe trên có chung thiết kế. Ví dụ như: Honda CR-V 2018, Civic 2017 hay Honda Jazz 2018.
Honda Việt Nam vừa có văn bản trả lời về hiện tượng xuất hiện rỉ sét trên xe Honda CR-V 2018 sau một thời gian sử dụng
Khi đặt câu hỏi “hiện tượng xe Honda CR-V 2018 bị gỉ sét ở phần sắt xung quanh gioăng cao su trên cả bánh xe trước và sau chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, phía Honda Việt Nam có nhận được thông tin phản ánh của khách hàng hay không?”, phía Honda Việt Nam cho biết là chưa ghi nhận ý kiến nào từ phía khách hàng.
Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuất hiện hiện tượng rỉ sét trên CR-V 2018, Honda Việt Nam cho biết đây không phải là lỗi thiết kế và không có vấn đề gì về chất lượng các chi tiết thép bị rỉ sét này.
“Khi phát triển sản phẩm, chúng tôi đã xác nhận khả năng chống rỉ trên chi tiết của sản phẩm có thể đáp ứng được trong điều kiện khắc nghiệt hơn cả điều kiện sử dụng thông thường. Mức độ rỉ sét sẽ khác nhau, phụ thuộc vào độ ẩm cũng như hàm lượng muối trong không khí và trong môi trường nước. Nếu hiện tượng rỉ sét xảy ra trên bề mặt của chi tiết này thì cũng không gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống treo”, văn bản trả lời của Honda Việt Nam viết.
Honda Việt Nam cũng cho biết, sẽ không có phương án triệu hồi nào liên quan đến hiện tượng rỉ sét trên các xe CR-V 2018 và nếu còn băn khoăn, khách hàng Việt được yêu cầu liên hệ với các đại lý của hãng để được tư vấn, giải đáp.
Liên quan đến vấn đề xuất hiện hiện tượng “rỉ sét” trên xe Honda CR-V 2018, mặc dù chỉ mới được đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đang khiến không ít người tiêu dùng hoang mang và lo lắng vì các chi tiết rỉ sét ở hệ thống treo sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như sự chắc chắn, an toàn của sản phẩm. Tuy nhiên, phản hồi của Honda Việt Nam cho rằng: “chiếc xe vẫn có khả năng vận hành một cách an toàn và không cần khắc phục”.
Trước những phản hồi đưa ra từ phía Honda Việt Nam, nhiều người tiêu dùng cho rằng câu trả lời quanh co và chưa thỏa đáng.
"Vậy tại sao những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu, hay Mỹ lênh đênh trên biển hàng tháng trời mới về tới Việt Nam mà không hề có hiện tượng "rỉ sét" dù là nhỏ nhất?", một khách hàng đang sử dụng mẫu xe CR-V 2018 bị hiện tượng rỉ sét đặt ra câu hỏi.
Tính tới hết tháng 6/2018, tổng doanh số bán CR-V tại Việt Nam đạt 4.076 chiếc, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình, mỗi tháng CR-V bán được 670 chiếc, đứng đầu phân khúc SUV. |
Hiện tượng 'rỉ sét' nguy hiểm đến mức nào?Dù Honda Việt Nam vừa khẳng định không có vấn đề gì về chất lượng với các chi tiết trên xe bị rỉ sét, nhưng các chuyên gia cảnh báo "rỉ sét" tiềm ẩn nhiều hiểm họa mà nếu không đề phòng, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc. Nhiều người cho rằng rỉ sét chỉ là một sự thay đổi màu sắc trên bề mặt của vật thể kim loại. Điều này chưa chính xác. Không chỉ phá hủy trạng thái bề mặt bên ngoài, hiện tượng rỉ sét còn là một quá trình ăn mòn kim loại, khiến vật thể kim loại không còn vững chãi, cứng cáp như ban đầu. Trong nhiều trường hợp, đây chẳng phải là điều đáng lo ngại bởi vật thể kim loại ấy không được dùng để đỡ, nâng bất kì vật gì. Ngược lại, đối với các vật bằng kim loại cần phải chịu lực, điều này có thể cực kì “nguy hiểm”. Khi các kim loại bị ăn mòn đi bởi quá trình oxy hóa, nó bị suy yếu và không thể chịu được nhiều sức nặng. Kim loại bị rỉ sét không còn giữ được những đặc tính ban đầu, nếu không có các biện pháp phòng vệ, bảo trì kịp thời thì thiệt hại xảy ra là điều khó tránh khỏi. Rỉ sét là gì? Rỉ sét (hay gỉ sét) là sắt bị oxy hóa. Rỉ sét được hình thành do sắt kết hợp với oxy khi có mặt nước hoặc không khí ẩm. Trên bề mặt sắt thép bị rỉ hình thành những lớp vảy rất dễ vỡ, thường có màu nâu, nâu đỏ hoặc đỏ. Lớp rỉ này không có tác dụng bảo vệ sắt ở phía trong. Nếu có đủ thời gian, oxy và nước, bất kỳ khối sắt nào cũng sẽ bị rỉ hoàn toàn và phân hủy. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng "rỉ sét" Khi sắt hay hợp kim của sắt (như thép…) tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong một khoảng thời gian dài, tạo thành một hợp chất mới gọi là oxít sắt hay còn gọi là rỉ sắt. Chất xúc tác chính cho quá trình rỉ là nước. Cấu trúc sắt hoặc thép có vẻ chắc chắn, nhưng các phân tử nước có thể xâm nhập vào các lỗ nhỏ và vết nứt trong bất kỳ kim loại nào kể cả sắt, sự kết hợp của nguyên tử hidro có trong nước với các nguyên tố khác để hình thành axít, ăn mòn sắt, làm cho sắt bị phơi ra nhiều hơn. Nếu trong môi trường nước biển, sự ăn mòn có thể xảy ra nhanh hơn. Trong khi đó các nguyên tử oxy kết hợp với các nguyên tử sắt để hình thành oxít sắt hay rỉ sắt, chúng làm yếu sắt và làm cho cấu trúc của sắt trở nên giòn và xốp. Một số phương pháp sau để phòng ngừa hoặc làm chậm quá quá trình rỉ sắt: Sử dụng các hợp kim chống rỉ thường là sắt pha crom oxít, tốc độ rỉ của hợp kim này chậm hơn bình thường. Tuy nhiên, trong thiết kế sử dụng vật liệu này phải bao gồm các biện pháp bảo vệ để tránh phơi nhiễm hợp kim ra ngoài vì vật liệu vẫn tiếp tục rỉ từ từ. Mạ: Sắt thép được bảo vệ bởi lớp kim loại bằng cách mạ thường hoặc mạ điện. Kẽm thường được sử dụng vì nó rẻ tiền, dính chặt vào thép. Quá trình ăn mòn sẽ bắt đầu trên lớp kẽm trước thay vì lớp sắt thép được bảo vệ bên dưới, do đó việc mạ chỉ bảo vệ sắt thép trong một khoảng thời gian giới hạn. Nhôm và cadimi cũng được sử dụng trong việc mạ bảo vệ sắt thép. Kiểm soát độ ẩm: Rỉ sắt có thể tránh được bằng cách kiểm soát độ ẩm trong khí quyển. Việc này chỉ áp dụng trong việc vận chuyển các thiết bị bằng đường biển bằng các gói chống ẩm silicagel. Sơn phủ: Sắt thép có thể được bảo vệ bằng các chất phủ như sơn. Các chất phủ này thường được trộn với các chất ức chế rỉ sắt. Tuy nhiên vẫn có thể xảy ra sự rỉ sắt từ bên trong bê tông. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi khi cần bảo vệ sắt thép ở các công trình, tàu thép, ô tô hoặc các thiết bị khác. |
Cận cảnh lỗi rỉ sét xuất hiện trên xe CR-V 2018 chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng:
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.