Toàn cảnh khu phức hợp 26 tầng của Daewoo E&C tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.
Nhiều “bất thường” về nhân sự tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá
Nhiều năm theo dõi ngành hàng hải, phóng viên VietnamFinance ghi nhận nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá.
Đáng chú ý, sự việc này đã vỡ lở từ nhiều năm trước nhưng chưa được xử lý rốt ráo, cho đến tháng 10/2018, khi Cục phó Cục hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc Cục hàng hải phải rà soát công tác tuyển dụng viên chức tại đơn vị giai đoạn từ năm 1999 đến nay.
Sau đó, các đơn vị này lập danh sách viên chức được tuyển dụng chưa phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm tuyển dụng để khắc phục hoặc đề xuất phương án cụ thể trong công tác tuyển dụng.
Thực hiện nhiệm vụ của Cục hàng hải giao, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng và phát hiện 23/46 viên chức sai phạm, không đúng trình tự thủ tục, vì thế, buộc phải tuyển dụng lại.
“Đáng chú ý, số tuyển dụng sai chiếm 1 nửa toàn bộ số nhân lực tại cảng vụ hàng hải Thanh Hoá, như vậy, sai phạm này là rất nghiêm trọng và có hệ thống”, một chuyên gia ngành hàng hải nhận xét.
Ngày 29/11/2018, Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Xuân Sang đã tiếp nhận thông tin và yêu cầu xử lý sai phạm tuyển dụng tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá
Đến ngày 22/2/2019, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuộc họp để rà soát hồ sơ tuyển dụng viên chức giai đoạn 1999 đến nay.
Kết luận cuộc họp này, lãnh đạo Cục hàng hải đánh giá, “hồ sơ tuyển dụng lưu thiếu đề thi, bài thi, phiếu chấm thi; Hội đồng tuyển dụng không có quyết định thành lập các ban giúp việc của hội đồng thi; Không có kế hoạch tuyển dụng viên chức, không có chấp thuận tuyển dụng của Cục Hàng hải Việt Nam…”
Ai phải chịu trách nhiệm khi tuyển dụng sai?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, việc tuyển dụng sai đối với 23 trường hợp tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá đa phần nằm trong giai đoạn từ 1999 đến 2014. Đây là thời điểm ông Nguyễn Duy Dũng làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá.
Nên nhớ, ông Nguyễn Duy Dũng có hơn 24 năm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa (từ tháng 2/1990 đến tháng 10/2014).
Lật lại hồ sơ khi ông Nguyễn Duy Dũng từ thời làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá thì đơn vị này xảy ra rất nhiều lùm xùm và kiện cáo. Không chỉ riêng việc tuyển dụng sai 23 cán bộ mà Cục hàng hải vừa phát hiện. Năm 2014, ông Dũng bị 11 doanh nghiệp vận tải biển tố giác có hành vi gây trở ngại cho các doanh nghiệp vận tải biển để trục lợi bất chính. Nhưng không hiểu sao, vụ việc này lại “chìm xuồng” một cách nhanh chóng.
Đơn tố cáo của Hiệp hội Vận tải biển Thanh Hóa có chữ ký và đóng dấu của giám đốc 11 doanh nghiệp thành viên đối với ông Nguyễn Duy Dũng khi còn làm Giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá.
Một vấn đề “vượt trên quy định” mà toàn ngành hàng hải ai cũng biết, đó là, từ năm 2014, để tránh việc lạm dụng chức quyền quá lâu tại một đơn vị, Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Nhật (nay là Thứ trưởng Bộ GTVT) đã ký văn bản yêu cầu: Sau 2 nhiệm kỳ (tức 10 năm), giám đốc các cảng vụ hàng hải buộc phải luân chuyển công tác.
Vì thế, từ ngày 13/10/2014, ông Dũng được Cục Hàng hải Việt Nam cho thôi chức chờ bố trí công việc mới. Tuy nhiên, chỉ sau khi luân chuyển vài tháng, ông Nguyễn Duy Dũng đã nhờ quan hệ “tay to” nào đó can thiệp để tiếp tục quay trở lại làm Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá đến nay. Việc này đi ngược với quyết định của Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Nhật nhưng không ai dám phản kháng.
Trở lại với vấn đề xử lý các trường hợp bổ nhiệm sai quy trình tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá thế nào? Ai là người phải chịu trách nhiệm? Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết:
"Để ổn định đời sống cho 23 cán bộ, Cục hàng hải sẽ tổ chức tuyển dụng lại theo dạng tiếp nhận viên chức đối với 17 cán bộ trong 6 tháng đầu năm và trong 6 tháng cuối năm đơn vị này sẽ tiếp tục tuyển dụng lại đối với 6 trường hợp còn lại"
“Về cơ bản sẽ tạo điều kiện cho các cán bộ hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo đúng trình tự, quy trình mà trước đây họ còn thiếu. Cùng đó, Cục cam kết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân để xảy ra các sai phạm trên, quyết không dung túng. Từ đó, rà soát và kiểm tra đồng bộ tại các cảng vụ hàng hải trên cả nước”, ông Sang nói.
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.