Thị trường

Sau kỳ nghỉ lễ 5 ngày, du lịch cả nước ước đạt doanh thu 24.000 tỷ đồng

(VNF) - Tổng cục Du lịch cho biết lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ vừa qua đạt hơn 300.000 khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Sau kỳ nghỉ lễ 5 ngày, du lịch cả nước ước đạt doanh thu 24.000 tỷ đồng

Sau kỳ nghỉ lễ 5 ngày, du lịch cả nước ước đạt doanh thu 24.000 tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4, 1/5 (từ ngày 29/4 đến ngày 3/5) là hơn 300.000 khách, khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, 3,2 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%. Trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%. Lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%.

Tuy nhiên, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ vẫn vắng khách, dù giá vé tại một số chặng bay sát ngày nghỉ có giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó. Đơn cử như đường bay xuất phát từ Hà Nội ngày 28/4 đi Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ từ 65-77%. Trong khi đó, các đường bay đi Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.

Theo Tổng cục Du lịch, kỳ nghỉ lễ năm nay, một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn.

Bên cạnh đó, vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách du lịch là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng...; hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, như khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3-5 người).

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, Thanh Hóa là “điểm sáng” của du lịch nội địa kỳ nghỉ vừa qua khi phục vụ tới gần 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng (tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022).

Ngoài ra, các địa phương trọng điểm của cả nước có thể kể đến như: Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; TP. HCM phục vụ 950.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An phục vụ khoảng 780.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, tổng thu đạt 2.400 tỷ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ khoảng 499.730 lượt khách, tổng thu đạt hơn 633,69 tỷ đồng; Đà Nẵng phục vụ 321.623 lượt khách…

Các địa phương nằm trong top các điểm đến nội địa có lượng khách đến dưới 300.000 lượt khách như: Quảng Bình, Kiên Giang, Bình Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế…

Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra một số tồn tại như hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Vì vậy, còn xảy ra hiện tượng hủy lịch trình, hủy dịch vụ do tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến quốc lộ.

Chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách, bởi tình trạng đông đúc, chen lấn cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch vẫn bị thiếu hụt, chưa kịp đào tạo bổ sung.

Xem thêm: Cam Ranh sẽ là đô thị du lịch - logistics

Tin mới lên