Sau sự cố với YouTube, Yeah1 'rứt ruột' bán ScaleLab để bảo toàn vốn đầu tư

Thanh Long - 09/03/2019 13:38 (GMT+7)

(VNF) - ScaleLab, công ty Yeah1 đã chi 12 triệu USD thâu tóm hồi đầu năm, đang bị "liên lụy" bởi sự cố giữa YouTube và Yeah1. Để bảo toàn vốn đầu tư, Yeah1 vừa quyết định sẽ bán đứt ScaleLab.

VNF
Yeah1 từng rất kỳ vọng vào thương vụ sáp nhập ScaleLab

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa ban hành nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng lại 100% cổ phần tại ScaleLab LLC. Mục đích là "để bảo toàn vốn đầu tư và đảm bảo lợi ích cao nhất cho cổ đông", phía Yeah1 cho biết.

Chủ trương này được đưa ra trên cơ sở đàm phán giữa Yeah1 với YouTube, đối tác lớn nhất của công ty này.

Nghị quyết cũng giao Ban Tổng giám đốc của Yeah1 tiếp tục đàm phán với đội ngũ cấp cao của YouTube về vấn đề khắc phục sự cố hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN)  của các công ty có liên quan.

"Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các mảng kinh doanh lên phương án cập nhật chi tiết kế hoạch kinh doanh năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo nhằm đảm bảo chiến lược phát triển và mục tiêu tăng trưởng chung của Tập đoàn", Hội đồng quản trị Yeah1 chỉ đạo.

Trước đó, Yeah1 đã nhận được thông tin về việc YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1, bao gồm Yeah1 Network, ScaleLab, SpringMe.

ScaleLab và SPRINGme là hai công ty Yeah1 mua về mới đây, trong đó, thương vụ mua 100% cổ phần ScaleLab có trị giá lên đến 20 triệu USD (12 triệu USD trả ngay, 8 triệu USD trả sau nếu ScaleLab đạt chỉ tiêu kinh doanh như thỏa thuân).

Về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này, YouTube cho rằng SPRINGme (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Tập đoàn, cụ thể là Yeah1 Network và ScaleLab.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), trong kịch bản xấu nhất là đàm phán thất bại thì Yeah1 Network, ScaleLab và SPRINGme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba.

Điều này khiến Yeah1 không còn ghi nhận doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba, trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab. Đây là số tiền Yeah1 đã thanh toán cho thương vụ mua cổ phần vào đầu năm.

Cùng chuyên mục
Tin khác