Sẽ xem xét xử lý cán bộ chịu trách nhiệm vụ bán cảng Quy Nhơn

Anh Hùng - 17/09/2018 21:43 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Cảng Quy Nhơn.

VNF
Một góc cảng Quy Nhơn. Ảnh Nguyễn Dũng

Theo kết luận thanh tra, việc cổ phần hóa, thoái hết vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng với Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 (đã được Ban Cán sự đảng Chính phủ trình, Bộ Chính trị đã thông qua), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013, trong đó cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Việc Bộ Giao thông vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ và Thông tư số 220/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

Do đó, 75,01% cổ phần mà Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải xử lý thu hồi về sở hữu Nhà nước; các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vẫn theo kết luận, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý về trách nhiệm đối với nhiều tổ chức, cá nhân. Theo đó, căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.

Bộ Giao thông vận tải còn có trách nhiệm chỉ đạo Vinalines theo thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có: Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và Tổ giúp việc, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Trưởng ban Chỉ đạo và Tổ trưởng Tổ giúp việc đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra; nguyên tổng giám đốc và nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn đối với khuyết điểm, vi phạm trong việc trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định, dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Văn phòng Chính phủ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân thuộc Văn phòng Chính phủ có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra.

Về phía địa phương, UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết sẽ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước, đảm bảo Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn theo Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo an ninh quốc phòng, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
GS Nguyễn Mại: Vẫn còn tình trạng ‘phép vua thua lệ làng’

GS Nguyễn Mại: Vẫn còn tình trạng ‘phép vua thua lệ làng’

(VNF) - GS Nguyễn Mại cho rằng vẫn còn tình trạng “phép vua thua lệ làng” do một số quy định của bộ, ngành, chính quyền tỉnh, thành phố trái với luật pháp, vượt quá thẩm quyền.

App ngân hàng nguy cơ bị 'lừa' bởi ảnh tĩnh khi xác thực chuyển tiền?

App ngân hàng nguy cơ bị 'lừa' bởi ảnh tĩnh khi xác thực chuyển tiền?

(VNF) - Nhiều người xôn xao về thực trạng các app ngân hàng bị lừa ở bước xác thực chuyển tiền bằng ảnh chụp sẵn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là lỗi và tình trạng này đã không còn diễn ra.

TTD cùng Hưng Thịnh INCONS bỏ 2.000 tỷ làm Khu đô thị Cầu Rào 2

TTD cùng Hưng Thịnh INCONS bỏ 2.000 tỷ làm Khu đô thị Cầu Rào 2

(VNF) - Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2 sẽ được liên danh Công ty cổ phần TTD Holding và Công ty cổ phần Hưng Thịnh INCONS thực hiện.

Hoá chất Thăng Long: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận nhỏ nhoi

Hoá chất Thăng Long: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận nhỏ nhoi

(VNF) - Tham gia nhiều gói thầu có giá trị và liên tục trúng “sát giá” giúp doanh thu của Công ty Hoá chất Thăng Long đạt doanh thu hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại ghi nhận mức lợi nhuận bé ‘hạt tiêu’.

Giải cơn khát vốn cho DN nhỏ và siêu nhỏ: Trông chờ fintech được tháo rào

Giải cơn khát vốn cho DN nhỏ và siêu nhỏ: Trông chờ fintech được tháo rào

(VNF) - Sự hỗ trợ về mặt thể chế của Nhà nước là động lực để các DN công nghệ tài chính sáng tạo, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, qua đó phủ sóng mạnh hơn tới các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang “khát vốn”.

2 ngày liên tiếp, FLC bị cưỡng chế nợ thuế gần 334 tỷ

2 ngày liên tiếp, FLC bị cưỡng chế nợ thuế gần 334 tỷ

(VNF) - Trong 2 ngày liên tiếp, FLC nhận 28 quyết định phong tỏa tài khoản, cưỡng chế nợ thuế với tổng số tiền gần 334 tỷ đồng.

Dồn vốn 4.000 tỷ đồng làm tuyến kết nối Vĩnh Long với Bến Tre

Dồn vốn 4.000 tỷ đồng làm tuyến kết nối Vĩnh Long với Bến Tre

(VNF) - Tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) với tổng mức đầu tư hơn 1.216 tỷ đồng. Tuyến đường này cùng với dự án Cầu Đình Khao được đầu tư 2.846 tỷ đồng sẽ hình thành tuyến kết nối chiến lược Vĩnh Long với Bến Tre.

LILAMA: Nhà thầu EPC số 1 của Việt Nam liên tục thua lỗ

LILAMA: Nhà thầu EPC số 1 của Việt Nam liên tục thua lỗ

(VNF) - Trong giai đoạn 2021 – 2023, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (LILAMA) ghi nhận khoản lỗ nặng nhất vào năm 2022 lên tới hơn 54,2 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2021 và 2023 công ty đều lỗ quanh mức 19,4 tỷ đồng.

'Siêu' biệt thự 2.500m2 'tựa sơn, hướng thủy' của đại gia BĐS Hà Nội

'Siêu' biệt thự 2.500m2 'tựa sơn, hướng thủy' của đại gia BĐS Hà Nội

(VNF) - Nằm ở vùng đồi núi cách Hà Nội khoảng 1 giờ chạy xe, với địa thế chênh vênh khó xây dựng như vậy nhưng lại khiến căn biệt thự mang một nét đặc biệt, phòng cao phòng thấp cheo leo trên sườn đồi.

Tesla được ‘ưu ái’ đặc biệt tại Trung Quốc

Tesla được ‘ưu ái’ đặc biệt tại Trung Quốc

(VNF) - Các quan chức Trung Quốc từng rất cảnh giác với Tesla đến mức họ cấm xe này vào một số khu phức hợp của chính phủ và quân đội. Nhưng giờ đây, một chính quyền địa phương ở Trung Quốc lại tin tưởng Tesla đủ để đưa xe của hãng này vào đội xe công của mình.

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.