Sếp doanh nghiệp nhà nước về đâu sau thoái vốn?

Sỹ Lực - 02/11/2015 10:06 (GMT+7)

Sau doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngành giao thông vận tải cổ phần hóa, thoái vốn, các lãnh đạo từ vị trí "thét ra lửa" bỗng chốc chuyển sang tình trạng làm thuê, phải nghe lời các ông chủ mới hoặc bị sa thải. Con đường khác là quay về bộ trở thành công chức.

Khi thời thế đổi thay

Ông Cấn Hồng Lai, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng Cty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là trường hợp điển hình nhất cho câu chuyện cởi áo nhà nước khoác áo tư nhân sau cổ phần hóa.

Cienco 1 từng là doanh nghiệp xây dựng đầu đàn của Bộ GTVT (có thế mạnh đặc biệt về xây cầu), làm nhiều công trình lớn trong và ngoài nước. Trước đây, những đối tác hay công ty "con" muốn được diện kiến sếp tổng và trên tổng không phải dễ. Mỗi tiếng nói của các "sếp lớn" có thời có thể khiến một nhà thầu hay công ty "con" thịnh hay suy. Thế nhưng, giờ đây, tình hình đã đảo ngược.

Sau cổ phần hóa, Chính phủ và Bộ GTVT quyết thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại tổng công ty này (hiện trong Cienco 1, Cty Yên Khánh chiếm 38% cổ phần, Hassyu Việt Nam chiếm 36%, Fecon chiếm 17% và 9% của cổ đông phổ thông). Từ vị trí Tổng GĐ Cienco 1 (lúc còn là DNNN), ông Lai tiếp tục được các cổ đông lớn tín nhiệm mời ở lại đúng vị trí này sau cổ phần hóa. 

Kế đến, dù đã đến tuổi nghỉ hưu, ông Lai lại được tín nhiệm giữ vai Chủ tịch Hội đồng quản trị. "Cổ đông đã nghe ngóng một quá trình, thấy mình làm được việc họ mới giữ. Tư nhân quyết sách nhanh, không bị ràng buộc nhiều về thủ tục hành chính nhưng họ có yêu cầu cao, rõ ràng. Việc tiếp tục làm việc là may mắn với cá nhân tôi và cả Cienco 1 khi công ty vẫn tăng trưởng tốt" - ông Lai trao đổi với phóng viên Tiền Phong.

Còn lãnh đạo "cấp trên" của ông Lai là ông Phạm Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Cienco 1 (lúc còn là DNNN)  thì trải lòng với phóng viên Tiền Phong hiện ông đang chủ yếu ở nhà đọc sách, thi thoảng chăm cây, nấu cơm cho khuây khỏa; dù tính tuổi vẫn còn 6 năm công tác. "Tôi không có vốn trong tổng công ty, Bộ GTVT cũng có ý định sắp xếp công tác nhưng thấy không hợp nên đề nghị về hưu trước tuổi" – ông Dũng nói. 

Theo ông Dũng, dù không tiếp tục làm cán bộ chủ chốt của Cienco 1, nhưng cá nhân ông không đổ lỗi cho cổ phần hóa. "Quan điểm của tôi từ đầu đến nay là ủng hộ, nhiệt tình trong thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn tại Cienco 1. Việc xin nghỉ là nguyện vọng cá nhân.Với kinh nghiệm, có thể tôi sẽ tham gia vào một công việc nào đó có ý nghĩa trong tương lai"- ông Dũng nói.

Chủ yếu về Bộ

Theo số liệu cập nhật đến tháng 9/2015, Bộ GTVT đã tiến hành thoái vốn tại 34 doanh nghiệp (DN), thu về 2.377 tỷ đồng; đang tập trung triển khai thực hiện thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại 58 DN với tổng giá trị thoái vốn khoảng 5.726 tỷ đồng.

Bước ngoặt của các "sếp lớn" Nhà nước nói chung và của Bộ GTVT nói riêng sau cổ phần hóa muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, con đường phổ biến nhất là họ được "điều" về Bộ chủ quản. Ngay sau IPO, tháng 6/2014, ông Phan Quốc Hiếu, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Thăng Long được bổ nhiệm làm Cục Phó Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT). 

Khi Bộ GTVT tiếp tục thoái vốn và Tasco (một công ty xây dựng tư nhân) nắm quyền chi phối, "tổng" Thăng Long lại chứng kiến một cuộc vật đổi, sao dời: Cổ đông tư nhân bổ nhiệm một tổng GĐ 33 tuổi; ông Vũ Hồng Phương, nguyên Tổng Giám đốc vốn là "người nhà nước", trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị "làm thuê" cho Tasco và các cổ đông. Ông Khương Thế Duy, Phó Tổng GĐ "tổng" Thăng Long cũng vừa được điều về Cục Đường sắt làm Phó Cục trưởng. Ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Xây dựng công trình đường thủy lại được bố trí về làm Cục phó Đường sắt.

Tuy nhiên, bên cạnh con đường mang tính sắp đặt, nhiều "sếp tổng" đã có những bước đi bứt phá. Điển hình, chỉ 8 tháng sau khi IPO, ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng GĐ Cienco 4 (hiện đã thoái vốn Nhà nước hoàn toàn), được tín nhiệm bầu vào chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. 

"Việc bố trí công tác cho các lãnh đạo DNNN phụ thuộc vào tổ chức Đảng và lãnh đạo của Bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp không bố trí được, nếu có kinh nghiệm, mối quan hệ đối tác tốt, nhanh nhạy sẽ không lo thiếu việc. Bản thân tôi đã có nhiều lời mời hấp dẫn" - một lãnh đạo cao cấp của tổng công ty sắp cổ phần hóa của Bộ GTVT cho hay.

Điều chuyển theo năng lực và nguyện vọng

Liên quan đến công tác điều chuyển cán bộ tại các tổng công ty nhà nước, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho hay: Những nhân sự thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này đều được bố trí các công việc tại doanh nghiệp đó hoặc các cơ quan khác trên cơ sở xem xét năng lực, trình độ chuyên môn, sở trường và nguyện vọng của bản thân.

Quy trình này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, của Bộ GTVT và không có khó khăn gì trong quá trình thực hiện.

Theo đó, Bộ GTVT có 11 tổng công ty trực thuộc: Các Cienco 1, 4, 5, 6, 8; Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Tư vấn thiết kế GTVT, Vận tải thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam và Hàng không Việt Nam.

Bộ GTVT đã hoàn thành việc thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Cienco 1, Cienco 4; đồng thời đang triển khai thoái toàn bộ vốn nhà nước theo hình thức bán đấu giá theo lô cổ phần tại 6 tổng công ty: Cienco 5, Cienco 6, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Xây dựng đường thủy, Thăng Long; dự kiến hoàn thành trong năm 2015.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định thôi cử người đại diện phần vốn nhà nước tại Cienco 1, Cienco 4 và điều chỉnh số lượng người đại diện phần vốn nhà nước tại 6 tổng công ty nêu trên.

 

Theo Theo Báo Tiền Phong
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.