Soros kiếm bộn nhờ bán khống 7 triệu cổ phiếu Deutsche Bank

Trường Anh - 29/06/2016 11:06 (GMT+7)

(VNF) - Dự đoán cổ phiếu của Deutsche Bank sẽ lao dốc nếu cử tri Anh chọn rời EU, quỹ đầu tư Soros Fund Management của George Soros đã bán khống khoảng 7 triệu cổ phiếu của ngân hàng này.

Theo một hồ sơ mới được trình lên Ủy ban chứng khoán Đức, số cổ phiếu mà Soros đã bán ra hôm 24/6 vừa rồi tương đương 0,51% vốn cổ phần của Deutsche Bank. Tuy nhiên tài liệu này không nói rõ Soros đã bán với giá bao nhiêu.

Cổ phiếu của Deutsche Bank đã giảm 16% vào lúc mở cửa phiên 24/6 và đóng cửa ở mức 13,37 euro/cổ phiếu phiếu, tương đương giảm 14% so với phiên trước. Mức giá cao nhất của cổ phiếu này trong ngày hôm đó là 13,95 euro.

Theo Bloomberg, nếu Soros đã bán ra ở mức giá đó, 7 triệu cổ phiếu sẽ có giá trị khoảng 98 triệu euro (tương đương 108 triệu USD).

Brexit có thể khiến các ngân hàng châu Âu bị thua lỗ trong hoạt động kinh doanh đồng thời các khách hàng sẽ trì hoãn hoạt động huy động vốn và theo đuổi các thương vụ mua bán sáp nhập. Điều này sẽ gây khó khăn cho nỗ lực tăng lợi nhuận và tăng vốn của Deutsche Bank khi cổ phiếu của ngân hàng này đang có diễn biến tồi tệ nhất trong nhóm các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu.

Brexit có thể khiến tổng thu nhập ròng của các ngân hàng châu Âu giảm 32 tỷ euro trong 3 năm tới, trong khi lợi nhuận của các ngân hàng Anh giảm 10 tỷ euro, theo các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs.

Trong tài chính, bán khống (short sales hay short selling hoặc shorting) là một nghiệp vụ trên thị trường tài chính được thực hiện nhằm mục đích lợi nhuận thông qua giá chứng khoán giảm.

Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư đều nhằm vào việc mua chứng khoán để chờ giá tăng lên trong tương lai, nhưng những người kinh doanh nhờ vào giá chứng khoán giảm (short seller) lại kiếm lợi nhuận nhờ vào việc giá cổ phiếu trong tương lai giảm xuống.

Giả sử công ty XYZ bán cổ phiếu với giá 100.000 VNĐ/cổ phiếu. Một người kinh doanh bằng hình thức này sẽ đi vay 100 cổ phiếu của công ty XYZ và bán đi ngay lập tức để thu về 10.000.000 VNĐ. Nếu giá cổ phiếu của công ty XYZ giảm xuống chỉ còn 80.000 VNĐ/cổ phiếu thì anh ta chỉ phải bỏ ra 8.000.000 VNĐ để mua lại 100 cổ phiếu và trả cho công ty XYZ như ban đầu. Như vậy anh ta lãi 2.000.000 VNĐ.

Mặc dù anh ta sẽ phải trả ra một khoản nào đó có thể là lãi do đã vay 100 cổ phiếu của công ty XYZ nhưng anh ta sẽ vẫn có lãi, mặc dù anh ta thậm chí không có cả tiền đầu tư ban đầu.

Cách làm này nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng vẫn có rủi ro. Khi giá tăng lên, ví dụ 125.000 VNĐ/cổ phiếu thì anh ta phải bỏ ra 12.500.000VNĐ để mua lại được 100 cổ phiếu ban đầu để trả lại cho công ty XYZ như vậy anh ta sẽ lỗ 2.500.000 VNĐ.

Nghiệp vụ kiếm lợi thông qua giá cổ phiếu giảm đã được bắt nguồn ít nhất từ thế kỉ thứ 18 ở Anh. Những người thực hiện mua bán cổ phiếu kiếm lãi thông qua giá cổ phiếu xuống thấp thường bị nghi ngờ là làm giàu thông qua việc nghèo đi của người khác (vì số những người này rất ít, nhưng nếu giá cổ phiếu giảm xuống thì rất nhiều người đầu tư vào chứng khoán sẽ bị thua lỗ, thậm chí phá sản). Tuy nhiên, các nghiên cứu đều kết luận rằng short selling đã có đóng góp quan trọng trong việc tạo nên tính hiệu quả của thị trường tài chính.

Trước đó, người phát ngôn của Soros cho biết trước sự kiện Brexit, Soros đã không lặp lại động thái bán khống đồng bảng Anh như năm 1992, khi đó tỷ phú này kiếm được 1 tỷ USD, mà ngược lại ông đã mua vào đồng tiền này. "Soros đã kiếm lời từ Brexit nhưng từ một số khoản đầu tư khác và những nhận định bi quan về thị trường tài chính quốc tế".

Trong một bài bình luận đăng trên tờ Guardian của Anh ngày 20/6, Soros nhận định Brexit sẽ giúp một số người trở nên rất giàu, nhưng phần lớn cử tri Anh sẽ nghèo đi đáng kể.

Soros đã xây dựng được khối tài sản cá nhân trị giá 24 tỷ USD thông qua các vụ đầu tư khôn ngoan trên thị trường tài chính. Cách đây 5 năm, quỹ Soros Fund Management của Soros trả lại vốn cho các nhà đầu tư bên ngoài và hiện chỉ còn quản lý tài sản của chính ông.

Theo Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.