Sốt ruột tăng trưởng tín dụng, sếp lớn ngân hàng hiến kế khơi dòng vốn

Khánh Tú - 21/09/2024 19:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước tình hình tăng trưởng tín dụng ì ạch trong 6 tháng đầu năm 2024 dù ngành ngân hàng, nhiều sếp lớn ngân hàng đã đưa ra loạt đề xuất, kiến nghị nhằm khơi thông dòng vốn trên thị trường trong 4 tháng cuối năm.

Tăng trưởng tín dụng vẫn ì ạch

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần, chiều 21/9, Phó Chủ tịch Thường trực - Tổng Giám đốc Ngân hàng Sài Gòn thương tín (Sacombank) Nguyễn Đức Thạch Diễm nhận định, mặc dù toàn ngành ngân hàng đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng song tín dụng vẫn tăng chậm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Lý giải về thực trạng này, đại diện Sacombank cho hay: “Tăng trưởng tín dụng toàn ngành nói chung và Sacombank nói riêng vẫn chưa đạt kỳ vọng do một số khó khăn vướng mắc như nhu cầu vốn vẫn khá thấp do tình hình xuất khẩu và tiêu dùng nội địa chưa hồi phục. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thận trọng với rủi ro nên chưa mạnh dạn sử dụng vốn vay”.

Bên cạnh đó, thu nhập của người mua bất động sản giảm, trong khi nguồn cung phục vụ nhu cầu để ở với giá thành hợp lý chưa đáp ứng. Các công ty/dự án bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn khi pháp lý chưa hoàn thiện, năng lực tài chính suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài yếu tố thu nhập người dân giảm sút do kinh tế khó khăn, yếu tố bùng phát các loại hình cho vay qua ứng dụng với điều kiện cho vay nới lỏng, không cần tài sản thế chấp đã chia số thị phần tín dụng tiêu dùng nên tín dụng tiêu dùng tăng chậm.

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã triển khai loạt giải pháp tín dụng để khơi thông dòng vốn. Theo bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Sacombank đã hy sinh một phần lợi nhuận khi giảm lãi suất cho vay gần 1,5%. Thực tế, lãi suất giải ngân hiện nay tại Sacombank chỉ quanh mức 7,5%/năm, trong đó khách hàng cá nhân là 7,9% và doanh nghiệp là 7%.

Ngân hàng cũng đã triển khai 100 ngàn tỷ đồng các gói cho vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3 - 6,5%, với doanh số giải ngân đạt 130 ngàn tỷ đồng. Trong đó, đối với chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực Lâm, Thủy sản với hạn mức 3.000 tỷ đồng, Sacombank đã giải ngân cho 2.053 lượt khách hàng với doanh số 4.168 tỷ đồng.

Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch VIB cũng cho biết, trong Quý 2, VIB đã tung gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở, với lãi suất chỉ 5,9%-6,9%-7,9% cho các kỳ cố định lãi suất lên tới 24 tháng. Đối với các khách hàng doanh nghiệp, VIB cũng duy trì mức giá giảm sâu, tập trung vào tài trợ vốn lưu động và tài trợ trung dài hạn cho các doanh nghiệp với mức lãi suất từ 2,9% trở lên.

Toàn cảnh Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Tại Techcombank, theo Chủ tịch Hồ Hùng Anh, tính đến thời điểm tháng 8/2024, lãi suất cho vay bình quân của Techcombank ở mức 7.73%, tiếp tục giảm so với tháng 3/2024 và đã giảm 2.24% so với thời điểm tháng 12/2023.

Ngân hàng đã tập trung phát triển tín dụng cho phân khúc SMEs với chương trình cấp tín dụng nhanh không có tài sản bảo đảm (đến 5 tỷ) cho nhóm khách hàng phi tín dụng hiện hữu đang có giao dịch tài khoản tại trên FEB hay chương trình cấp tín dụng nhanh không có tài sản bảo đảm (đến 5 tỷ) thông qua khách hàng khai thác trên kênh đối tác.

Ngoài ra, thực hiện chính sách giảm phí, lãi vay trên diện rộng và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tính đến hết 31/8/2024, tổng giá trị nợ gốc mà Techcombank đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 6,206 tỷ đồng, tổng giá trị nợ lãi đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 154 tỷ đồng.

Làm sao để khơi thông dòng vốn?

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm khơi thông dòng vốn trên thị trường trong 4 tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh kiến nghị, đầu tiên cần có các giải pháp ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

“Dự thảo Luật chứng khoán có những điều khoản thay đổi quan trọng và sẽ ảnh lớn đến thị trường chứng khoán, thị trường vốn, cũng như tác động bất lợi đến việc huy động vốn của doanh nghiệp. Do đó, Bộ Tài chính cần đánh giá mức độ ảnh hưởng đến thị trường, doanh nghiệp, người dân và lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, các hiệp hội để có điều chỉnh phù hợp, vừa đảm bảo tăng cường sự ổn định của thị trường cũng như tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn một cách bền vững", ông Hồ Hùng Anh nói.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Tiếp đến, trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, cần nổ sung, gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh trong thời gian qua, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Ổn định thị trường ngoại hối, bổ sung, gia hạn các chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), thời gian nộp thuế, kiểm soát các loại chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như chi phí vận tải, xuất nhập khẩu … nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính.

Ngoài ra, cần xây dựng và ban hành các hướng dẫn chi tiết và cụ thể về Tín dụng xanh để đảm bảo đồng nhất trong áp dụng và sự công bằng, minh bạch giữa các tổ chức tín dụng trong việc cấp tín dụng. Đồng thời, đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh, tạo điều kiện cho các tổ chức doanh nghiệp tham gia thị trường vốn, phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp làm dự án xanh, các cơ chế khuyến khích về thuế và bảo hiểm tín dụng xanh.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cho rằng cần tiếp tục kéo giảm chi phí vốn, giảm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn. Triển khai các gói tín dụng ưu đãi đối với một số lĩnh vực, ngành nghề cần thúc đẩy theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Hiệp hội ngành nghề (Hiệp hội bất động sản, Hiệp hội Điều, Cà phê, Mắc ca…) triển khai các cơ chế về sản phẩm, lãi suất ưu đãi để giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, tăng trưởng dư nợ cũng như tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro nhằm kiểm soát rủi ro tín dụng ở mức độ phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Tổng Giám đốc Sacombank còn kiến nghị tiếp tục duy trì chính sách tài khóa mở rộng kích thích tổng cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện các giải pháp giảm thuế, phí để hỗ trợ trực tiếp cho cầu tiêu dùng, giúp tăng sức mua nền kinh tế.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Sun Group đề xuất áp dụng mô hình thương mại tự do tại Phú Quốc

Chủ tịch Sun Group đề xuất áp dụng mô hình thương mại tự do tại Phú Quốc

(VNF) - Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group cũng kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc… nhằm phát triển thu hút đầu tư.

Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại

Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại

(VNF) - Nghị định số 115 đã tháo gỡ vướng mắc thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, căn hộ condotel, căn hộ văn phòng officetel.

Đình chỉ toàn bộ giao dịch cổ phiếu ITA của Tân Tạo

Đình chỉ toàn bộ giao dịch cổ phiếu ITA của Tân Tạo

(VNF) - Từ ngày 26/9, toàn bộ cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) sẽ chính thức bị chuyển từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch trên thị trường.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Nguy cơ mất thanh khoản

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Nguy cơ mất thanh khoản

(VNF) - Chuyên gia cho rằng việc, tăng thời gian hạn chế chuyển nhượng từ 1 lên 3 năm có thể dẫn đến nguy cơ mất thanh khoản thị trường, làm mất đi thị trường thứ cấp mua đi bán lại trái phiếu.

Phi vụ thế kỷ: Qualcomm muốn mua lại Intel?

Phi vụ thế kỷ: Qualcomm muốn mua lại Intel?

(VNF) - Theo truyền thông phương Tây, Qualcomm được cho là đang tiếp cận Intel để tìm cách mua lại nhà sản xuất chip đang gặp khó khăn.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chính phủ hãy tin doanh nghiệp tư nhân'

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chính phủ hãy tin doanh nghiệp tư nhân'

(VNF) - Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định giai đoạn từ 2021-đến nay là giai đoạn nhiều thách thức nhất với nền kinh tế Việt Nam kể từ khi Đổi mới, chưa bao giờ nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn, thậm chí khủng hoảng lớn đến thế.

Sang tên sổ đỏ cho con cần nộp các khoản phí nào?

Sang tên sổ đỏ cho con cần nộp các khoản phí nào?

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, khi sang tên sổ đỏ cho con, người làm thủ tục sang tên cần phải nộp một số khoản lệ phí.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội

(VNF) - Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, phải có khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác…

Ngân hàng hạ giá hơn 400 tỷ khoản nợ của 1 'ông lớn' bất động sản

Ngân hàng hạ giá hơn 400 tỷ khoản nợ của 1 'ông lớn' bất động sản

(VNF) - Sacombank bán đấu giá khoản nợ xấu gần 600 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phát với giá khởi điểm chỉ 189 tỷ đồng.