Thị trường

Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh

(VNF) - Trước tình trạng quá tải trong tháng cao điểm du lịch hè, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đã phản ứng với hiện tượng này.

Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh

Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh

Muốn nhanh thì cộng thêm tiền

Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) những ngày tháng 7 liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy làm thủ tục (check-in) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, xếp hàng chen chúc chờ đến lượt. Khách đoàn đi du lịch cũng tăng đột biến, khiến hành khách khá mệt mỏi.

Nhiều khách mang hành lý nặng, có đi kèm trẻ em, người già, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ làm thủ tục nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Chiều 19/7, tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, một số khách đến đăng ký dịch vụ này, mức phí 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Có bất bình đẳng khi xếp hàng làm thủ tục lên máy bay

Lý do khách đông, hành khách phải chi thêm tiền để làm thủ tục, hệ lụy phát sinh lạm thu

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 đồng -140.000 đồng cho khách bay nội địa và 140.000 đồng - 200.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế.

“Tôi đi Hà Nội du lịch cùng bố mẹ già và hai con nhỏ nên đành phải mua thêm dịch vụ này, cả gia đình 8 người phải chi thêm hơn 1 triệu đồng tiền 'check-in' sớm. Tuy nhiên, tới cửa kiểm soát an ninh thì hoàn toàn không được ưu tiên, tất cả đều phải xếp hàng rất mệt mỏi, quay trở lại quầy 'check-in' thắc mắc thì cô nhân viên cho biết chỉ được ưu tiên ở 'check-in', giá trên không bao gồm vào cửa an ninh sớm, vậy là mất thêm tiền nhưng vẫn phải xếp hàng mỏi chân vất vả”, chị Thùy Trang, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết.

Tương tự gia đình chị Trang, gia đình anh Bùi Toàn, ở Đồng Nai, bay tuyến TP. HCM đi Hải Phòng cũng đành phải mua thêm phí dịch vụ "check-in" sớm với giá gần 2 triệu đồng cho cả gia đình 15 người.

“Nóng nực quá nên đành chấp nhận chi thêm tiền, chứ giá vé khứ hồi thời điểm của hãng Bamboo  đã trên 6 triệu đồng/người rồi”, anh Toàn than vãn.

Phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng

Anh Vũ Tuấn Minh, ngụ ở quận Tân Bình, nhất định không chịu chi thêm tiền để làm thủ tục nhanh. Anh cho rằng tìm mọi biện pháp để phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng hàng không, chứ không phải bằng mọi cách để tận thu, bóp chẹt túi tiền của hành khách.

“Vé máy bay là một loại dịch vụ mà bên cung cấp phải đảm bảo những điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của mình. Việc phục vụ khách hàng làm thủ tục nhanh gọn thuận tiện là một phần của dịch vụ mà khách hàng đã trả phí trong vé máy bay. Như vậy hãng phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thuận tiện các phần dịch vụ mà đã cam kết với khách hàng khi bán vé. Không thể lấy lý do khách đông, làm thủ tục chậm khiến hành khách phải chi thêm tiền”, anh Minh nói.

Chị Hoài Anh, nhân viên của hãng lữ hành, thường xuyên giúp hành khách làm thủ tục tại sân bay bức xúc: “Nếu ai cũng tranh nhau nộp thêm phụ phí để làm thủ tục nhanh thì liệu các nhân viên của hãng có tiếp tục làm nhanh cho tất cả mọi người được không? Hơn nữa phụ thu làm thủ tục nhanh thì sẽ tiếp tục phụ thu lấy hành lý nhanh, vậy có công bằng và văn minh với khách hàng không, khi giá vé máy bay đã tăng đột biến thời gian gần đây?”.

“Mặc dù đại diện hãng Bamboo cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu tự nguyện của khách, không bắt buộc sử dụng nhưng như vậy sẽ diễn ra tình trạng ai nộp thêm phụ thu thì được nhân viên vui vẻ phục vụ còn hành khách nào không bỏ tiền ra thì làm thủ tục chậm chạp, cứ kéo dài như vậy vô hình trung sẽ tạo tâm lý cho nhân viên đối xử không công bằng với hành khách và kéo theo chất lượng dịch vụ đi xuống”, bà Vũ Thị Hiền, hành khách bay tuyên TP. HCM - Gia Lai bày tỏ.

Một số hành khách khác cho biết, hãng có thể làm được điều này với điều kiện phải nêu rõ giá vé là bao nhiêu tiền và khách hàng phải có mặt ít nhất trước mấy tiếng đồng hồ trước khi bay. Khách hàng đồng ý thì mới bán và có thể tính dịch vụ nếu khách hàng tới chậm hơn số giờ mà hãng đã quy đinh, tất cả phải sòng phẳng, minh bạch, rõ ràng.

Đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết sẽ họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai. Sân bay Tân Sơn Nhất gần đây bị hành khách phản ứng vì tình trạng mệt mỏi chờ taxi khiến khách phải chọn đi xe dịch vụ làm thủ tục tại quầy trong sân bay với giá đắt gấp đôi, lại tiếp tục diễn ra tình trạng phụ thu phí làm thủ tục, điều này đang làm ảnh hưởng tới bộ mặt văn minh của một cửa ngõ vào TP có nền kinh tế năng động nhất cả nước.

Tin mới lên