Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Anh Nguyễn Xuân Minh (trú ở Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi bay từ Hà Nội vào TP. HCM lúc 18 giờ 30 phút ngày 17/7. Chuyến bay của hãng Bamboo Airways cất cánh và hạ cánh đều bị trễ do quá tải sân đỗ. Cứ ngỡ khung giờ này hạ cánh không đông nhưng nào ngờ đông không tưởng. Tôi toát mồ hôi chờ gần một giờ đồng hồ tại sân bay Tân Sơn Nhất mới lấy được hành lý, rồi chờ thêm hai giờ đồng hồ nữa mà không đón được taxi để về nhà”.
Khách nước ngoài mệt mỏi chờ taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Nam Phương)
Đi chung chuyến bay là ông Hoài An, nhà ở thành phố Thủ Đức, chia sẻ: “Lúc đầu tôi đặt Grab, chờ hoài không được, tôi chuyển sang đặt trên Be và Gojek nhưng vẫn không tài xế nào chịu nhận cuốc. Từ sân bay về nhà tôi khoảng 200 nghìn đồng tiền taxi, vậy mà hàng chục tài xế chạy xe dịch vụ đứng trong sảnh chờ của sân bay hét tới 500 nghìn đồng thì có xe đi liền. Tôi không đồng ý, chấp nhận ra làn D đón xe taxi công cộng thì kết quả là hơn một giờ đồng hồ mà chưa tới lượt”.
Tương tự, chị Trần Minh Phương (ngụ quận 7) cũng cho biết, đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP. HCM mất gần 2 giờ, nhưng để đón được taxi từ sân bay về nhà, chị cũng đã phải xếp hàng chờ đợi với khoảng thời gian tương đương.
“Đêm qua, cùng xếp hàng chờ taxi với tôi có rất đông du khách nước ngoài, đồ đạc lỉnh kỉnh, chuyến bay cũng cất cánh trễ hơn 1 giờ từ Hà Nội, trong khi suất ăn chỉ có một phần bánh ngọt nhỏ nên hành khách mệt và đói. Vậy mà họ phải chôn chân ở đây suốt hai tiếng đồng hồ để chờ đón xe thậm chí không dám đi vệ sinh. Còn thái độ phục vụ của bảo vệ sân bay rất cáu bẳn, la lối mất lịch sự”.
Sau nhiều giờ lơ lửng trên bầu trời, gia đình chị Yến Nhi (ngụ quận 10) cùng chồng và ba con nhỏ hạ cánh chặng Hải Phòng - TP. HCM sau kỳ nghỉ hè. Dù sốt ruột về nhà, song gia đình chị cũng đành bất lực vì không thể gọi bất kỳ cuốc xe nào sau gần 30 phút đặt ứng dụng. Cuối cùng cả gia đình phải chấp nhập xếp hàng, mòn mỏi gần 1 giờ đồng hồ mà không thể nhích thêm chút nào trong dòng người ở khu chờ taxi.
Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 17/7, PV VietnamFinance cũng đành chôn chân bất lực trong dòng người chờ taxi đổ ra mỗi lúc mỗi đông, và cho tới tận 23h đêm vẫn trong tình trạng mòn mỏi bắt xe.
Trò chuyện với phóng viên, chị Thu, một tài xế GrabCar, cho biết giá xăng cao, chiết khấu lớn, cộng thêm phí dừng đỗ ở bãi xe, phí sân bay… là nguyên nhân khiến khan hiếm taxi công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Bản thân chị Thu cũng đành từ chối đón khách ở sân bay vì sợ gánh đủ loại thuế phí như vậy, cộng thêm đường sá khu vực quanh nhà ga thường xuyên ùn tắc, di chuyển rất khó khăn. Đặc biệt, với những chuyến xe đi vào giờ tắc đường, hay lúc đường phố ngập lụt, đến nơi trễ khách hàng huỷ cuốc thì coi như càng chạy càng lỗ.
Tương tự, một tài xế xe công nghệ hãng Be cũng cho biết, không mặn mà đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất: “Đây là thời điểm khó kiếm ăn nhất kể từ khi tôi bắt đầu chạy taxi công nghệ năm 2019. Trước đây trung bình một ngày chạy xe tới lui ở sân bay được một triệu đồng, sau khi trừ chiết khấu nộp cho hãng và tiền xăng, tôi vẫn có thể cầm về 500.000 đồng. Nay giá xăng tăng cao, tôi chỉ thu về được khoảng 300.000 đồng.
"Trong khi xe vào sân bay đón khách không dễ dàng lại chịu mất phí mà đâu phải hành khách nào cũng vui vẻ chi trả, đã thế còn tắc nghẽn đường, khách đi quãng ngắn thì cầm chắc lỗ, vì vậy, tôi kiến nghị sân bay Tân Sơn Nhất mở thêm nhiều làn xe cho công nghệ vào đón khách dễ dàng và xem lại việc thu thuế phí. Đừng để tình trạng khách mòn mỏi chờ xe mà tài xế thì lại nản lòng”.
Nhiều tài xế cho biết tạm thời nghỉ chạy qua ứng dụng cho dù hoàn toàn biết, đây là thời điểm dễ kiếm khách nhất khi mà mỗi ngày có khoảng 650-800 lượt chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, với lượng khách từ khoảng 60.000 đến 110.000 lượt khách hàng ngày, chủ yếu là ga quốc nội.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, trong khi việc đón taxi truyền thống khó khăn thì xe chạy dịch vụ của một số công ty được đặt quầy trong sân bay lại rất sẵn sàng, hành khách chỉ cần gật đầu là có xe ngay, nhưng giá cả lại không "dễ thở" chút nào.
Chị Phạm Anh Thư, nhà ở quận Bình Tân cho biết, nếu đi taxi truyền thống chị chỉ cần chi khoảng 200 nghìn đồng nhưng tại quầy cung cấp xe dịch vụ trong sân bay, cô nhân viên mặc áo dài xanh hét tới 550 nghìn đồng.
Còn một hành khách về Tây Ninh cho biết, bình thường đi taxi anh chỉ mất khoảng 1 triệu đồng nhưng vì đã quá khuya và chờ đợi mòn mỏi nên anh chấp nhận đi xe dịch vụ với giá 2 triệu đồng.
Một tài xế taxi truyền thống bật mý với VietnamFinance, nguồn cung xe taxi không thiếu, nhưng không phải hãng taxi nào cũng dễ dàng được vào sân bay đón khách. "Nếu đón taxi dễ như thế, với giá cạnh tranh như thế, thì các công ty cung cấp xe ô tô dạng dịch vụ trong sân bay làm sao có khách. Mặt khác còn có lượng xe dù không nhỏ hoạt động trong sân bay với giá thoả thuận khá cao, vậy ai cho phép những nhóm này hoạt động?”, tài xế này nói.
Quả thực, không khó để phát hiện, cứ mỗi lần hành khách vừa hạ cánh và di chuyển ra sảnh đến của sân bay là người ta lại thấy các tài xế “dù” túa ra chèo kéo. Có lẽ do phải chịu quá nhiều câu hỏi chèo kéo, chị Nguyễn Thị Bình (ngụ quận 5, TP. HCM) đã phải bức xúc thốt lên: "Sân bay sao lại có cảnh 'chợ trời' gây khốn khổ cho hành khách thế này? Chẳng lẽ các lực lượng liên quan không biết?".
Khảo sát mới đây của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho thấy, lượng khách về TP dịp hè tăng mạnh, trung bình mỗi ngày sân bay đón khoảng 100.000 lượt khách. Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Sở đã đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kịp thời điều tiết, sắp xếp linh hoạt cho các loại hình vận tải hành khách như: xe buýt, taxi, xe công nghệ… yêu cầu các hãng cung cấp đầy đủ số lượng taxi như đã cam kết tránh tình trạng khách chờ đợi ùn tắc tại sân bay.
Chỉ đạo là vậy nhưng nhiều ngày qua, tình trạng mòn mỏi chờ xe taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp diễn. Thật khó tưởng tượng tại cửa ngõ của một TP năng động, hiện đại như TP. HCM vẫn vẫn còn cảnh nhiều hành khách bồng bế con nhỏ không đón xe bên trong sân bay mà cố gắng khệ nệ mang vác hành lý, cuốc bộ một quãng đường khá xa ra đến đường Trường Sơn với hy vọng tìm được xe với mức giá phù hợp hơn. Dẫu vậy, ở bên ngoài, cũng không dễ dàng kiếm được xe có mức giá cả minh bạch, đàng hoàng. Thực trạng trên đang rất cần các cơ quan liên quan của TP. HCM có một câu trả lời thỏa đáng!
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.