Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh
Nam Phương -
20/07/2022 07:23 (GMT+7)
(VNF) - Trước tình trạng quá tải trong tháng cao điểm du lịch hè, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đã phản ứng với hiện tượng này.
Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh
Muốn nhanh thì cộng thêm tiền
Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) những ngày tháng 7 liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy làm thủ tục (check-in) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, xếp hàng chen chúc chờ đến lượt. Khách đoàn đi du lịch cũng tăng đột biến, khiến hành khách khá mệt mỏi.
Nhiều khách mang hành lý nặng, có đi kèm trẻ em, người già, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ làm thủ tục nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Chiều 19/7, tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, một số khách đến đăng ký dịch vụ này, mức phí 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Lý do khách đông, hành khách phải chi thêm tiền để làm thủ tục, hệ lụy phát sinh lạm thu
Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 đồng -140.000 đồng cho khách bay nội địa và 140.000 đồng - 200.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế.
“Tôi đi Hà Nội du lịch cùng bố mẹ già và hai con nhỏ nên đành phải mua thêm dịch vụ này, cả gia đình 8 người phải chi thêm hơn 1 triệu đồng tiền 'check-in' sớm. Tuy nhiên, tới cửa kiểm soát an ninh thì hoàn toàn không được ưu tiên, tất cả đều phải xếp hàng rất mệt mỏi, quay trở lại quầy 'check-in' thắc mắc thì cô nhân viên cho biết chỉ được ưu tiên ở 'check-in', giá trên không bao gồm vào cửa an ninh sớm, vậy là mất thêm tiền nhưng vẫn phải xếp hàng mỏi chân vất vả”, chị Thùy Trang, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết.
Tương tự gia đình chị Trang, gia đình anh Bùi Toàn, ở Đồng Nai, bay tuyến TP. HCM đi Hải Phòng cũng đành phải mua thêm phí dịch vụ "check-in" sớm với giá gần 2 triệu đồng cho cả gia đình 15 người.
“Nóng nực quá nên đành chấp nhận chi thêm tiền, chứ giá vé khứ hồi thời điểm của hãng Bamboo đã trên 6 triệu đồng/người rồi”, anh Toàn than vãn.
Phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng
Anh Vũ Tuấn Minh, ngụ ở quận Tân Bình, nhất định không chịu chi thêm tiền để làm thủ tục nhanh. Anh cho rằng tìm mọi biện pháp để phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng hàng không, chứ không phải bằng mọi cách để tận thu, bóp chẹt túi tiền của hành khách.
“Vé máy bay là một loại dịch vụ mà bên cung cấp phải đảm bảo những điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của mình. Việc phục vụ khách hàng làm thủ tục nhanh gọn thuận tiện là một phần của dịch vụ mà khách hàng đã trả phí trong vé máy bay. Như vậy hãng phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thuận tiện các phần dịch vụ mà đã cam kết với khách hàng khi bán vé. Không thể lấy lý do khách đông, làm thủ tục chậm khiến hành khách phải chi thêm tiền”, anh Minh nói.
Chị Hoài Anh, nhân viên của hãng lữ hành, thường xuyên giúp hành khách làm thủ tục tại sân bay bức xúc: “Nếu ai cũng tranh nhau nộp thêm phụ phí để làm thủ tục nhanh thì liệu các nhân viên của hãng có tiếp tục làm nhanh cho tất cả mọi người được không? Hơn nữa phụ thu làm thủ tục nhanh thì sẽ tiếp tục phụ thu lấy hành lý nhanh, vậy có công bằng và văn minh với khách hàng không, khi giá vé máy bay đã tăng đột biến thời gian gần đây?”.
“Mặc dù đại diện hãng Bamboo cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu tự nguyện của khách, không bắt buộc sử dụng nhưng như vậy sẽ diễn ra tình trạng ai nộp thêm phụ thu thì được nhân viên vui vẻ phục vụ còn hành khách nào không bỏ tiền ra thì làm thủ tục chậm chạp, cứ kéo dài như vậy vô hình trung sẽ tạo tâm lý cho nhân viên đối xử không công bằng với hành khách và kéo theo chất lượng dịch vụ đi xuống”, bà Vũ Thị Hiền, hành khách bay tuyên TP. HCM - Gia Lai bày tỏ.
Một số hành khách khác cho biết, hãng có thể làm được điều này với điều kiện phải nêu rõ giá vé là bao nhiêu tiền và khách hàng phải có mặt ít nhất trước mấy tiếng đồng hồ trước khi bay. Khách hàng đồng ý thì mới bán và có thể tính dịch vụ nếu khách hàng tới chậm hơn số giờ mà hãng đã quy đinh, tất cả phải sòng phẳng, minh bạch, rõ ràng.
Đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...
Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.
Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết sẽ họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai. Sân bay Tân Sơn Nhất gần đây bị hành khách phản ứng vì tình trạng mệt mỏi chờ taxi khiến khách phải chọn đi xe dịch vụ làm thủ tục tại quầy trong sân bay với giá đắt gấp đôi, lại tiếp tục diễn ra tình trạng phụ thu phí làm thủ tục, điều này đang làm ảnh hưởng tới bộ mặt văn minh của một cửa ngõ vào TP có nền kinh tế năng động nhất cả nước.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.