'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Vào khoảng 17h chiều qua (11/12), lưu lượng xe qua trạm BOT Quốc lộ 5 bắt đầu đông dần vào giờ cao điểm. Cùng lúc có 3 xe ô tô trả tiền lẻ qua trạm thu phí, gây ùn tắc cục bộ tại đây.
Đến khoảng 17h30, tiếp tục có thêm một tài xế xe tải sử dụng tiền lẻ để qua trạm. Gần 18h, giao thông gần trạm BOT Quốc lộ 5 bị tắc một chiều theo hướng Hà Nội đi Hưng Yên.
Theo một cảnh sát giao thông, một số xe sử dụng chiêu quay đầu liên tục để trả tiền lẻ làm giao thông tắc nghẽn... Qua quan sát, có ít nhất 2 xe ô tô 4 chỗ và 4 xe tải quay đầu liên tục.
Để giảm ùn tắc, một chiếc xe cẩu mang biển xanh cùng nhiều xe chuyên dụng, xe Cảnh sát giao thông đã có mặt tại Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 nhằm phục vụ công tác phân luồng, giải tỏa giao thông.
Sáng cùng ngày, nhiều tài xế cũng đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Quốc lộ 5. Đáng chú ý, có tài xế đưa nhân viên trạm thu phí 41.100 đồng để mua vé 40.000 đồng và yêu cầu thối lại 100 đồng tiền thừa.
Tuy nhiên, nhân viên trạm không có tờ 100 đồng nên trả lại 200 đồng cho tài xế nhưng lái xe nhất quyết không nhận và đòi bằng được 100 đồng mới chịu đi.
Tình trạng trả tiền lẻ, gây ùn tắc trạm BOT Quốc lộ 5 đã từng xảy ra hồi tháng 9, nhiều tài xế liên tục phản ứng về mức phí cao và vị trí đặt trạm BOT này chưa hợp lý.
Để hạ nhiệt "điểm nóng", đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi – chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời là đơn vị quản lý Quốc lộ 5), cho biết vừa trình Chính phủ 2 phương án giảm phí tại trạm BOT Quốc lộ 5.
Theo Vidifi, với phương án thứ nhất, loại xe nhóm một (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại hai (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.
Phương án thứ hai, mức phí đối với xe loại 1 giảm từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 xuống 45.000 đồng, loại 3 xuống 65.000 đồng, loại 4 xuống 110.000 đồng, loại 5 xuống 170.000 đồng.
Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ miễn, giảm giá cho phương tiện của các tổ chức, cá nhân quanh trạm thu phí; các phương tiện giao thông nhóm một không tham gia kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn đặt trạm thu phí và các phương tiện không tham gia kinh doanh của cơ quan hành chính công trên địa bàn.
Các phương tiện kinh doanh của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn cũng được giảm giá 20%, trừ các xe đã áp dụng ưu đãi theo vé tháng, vé quý.
Theo đại diện Vidifi, hiện chưa có cơ sở ước tính số tiền thiếu hụt nếu thực hiện miễn giảm giá nên sau khi triển khai nếu dòng tiền thiếu so với phương án tài chính thì doanh nghiệp sẽ đề nghị Nhà nước cấp bù.
Trường hợp Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo về việc giảm giá dịch vụ với các trạm Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi kiến nghị Bộ Giao thông báo cáo Chính phủ hỗ trợ các khoản theo quyết định của Thủ tướng, cấp bù khoản thiếu hụt do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Được biết, từ năm 2015, Chính phủ giao doanh nghiệp này dùng nguồn tiền thu phí Quốc lộ 5 để sửa chữa, bảo trì tuyến đường này và hỗ trợ thu hồi vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Hiện doanh nghiệp đã chuyển cho Bộ Giao thông vận tải gần 800 tỷ đồng sửa chữa Quốc lộ 5 giai đoạn trước năm 2015 và đang sửa chữa tổng thể tuyến quốc lộ với kinh phí gần 2.000 tỷ đồng đến năm 2020.
Mỗi năm Vidifi thu được khoảng 500 tỷ đồng từ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.